Saturday, February 18, 2017

CRYSTAL CRAB (CUA THỦY TINH)

Hải sản Úc rất nổi tiếng trên thế giới vì chất lượng cao và tất cả các loại đều được nuôi dưỡng hoặc trong tự nhiên chúng sống trong một môi trường rất sạch sẽ không bị ô nhiễm. Những loại hải sản xuất khẩu được ưa thích nhất là bào ngư, tôm hùm, cua hoàng đế, cua thủy tinh, hào....


Trong các loại cua ở Úc, thông thường mình hay ăn nhất là cua biển (mud crab) nó giống như cua biển bên VN, cua được bán tươi sống rất ngon. Ai thích ăn thịt thì lựa cua đực, còn ai thích ăn gạch thì lựa cua cái. Mua cua chỉ lựa như vậy mà thôi nhưng cũng tùy kinh nghiệm theo mùa nước con trăng có khi cua thịt chắc, có khi cua chỉ có nước nhiều mà thịt bèo nhèo bở rệp.
Con cua đặc sản Úc mà tôi muốn nói hôm nay là cua "thủy tinh" tiếng Anh là Crystal Crab, tiếng Hoa 水晶蟹 (Thủy Tinh Giải), có người còn gọi là cua Nam cực hoặc cua tuyết.



Gọi là cua Nam cực thì tạm chấp nhận nhưng nếu gọi là cua tuyết (Snow crab 雪蟹) thì không đúng bởi vì cua tuyết chỉ ở Bắc bán cầu, trên phía bắc Hàn Quốc, nhiều ở Alaska, Canada. Đây là giống cua thân nhỏ nhưng chân rất to xòe ra như con nhện và thịt nhiều ở chân. Người Nhật rất thích loại cua này.
Cua thủy tinh của Úc có nhiều ở các duyên hải Tây úc (Western Australia), Nam Úc (South Australia) và mới được đưa vào thương trường từ năm 1997 nhưng đã nổi tiếng vì thit cua được đánh giá là loại cua ngon nhất trong các loại cua.
Loại cua này sống dưới độ sâu khoảng 500 mét dưới đáy biển nên nó có màu trắng và dù bạn làm món nào đi nữa, nấu kiểu gì đi nữa thì vỏ cua vẫn không đổi màu. Vỏ vẫn màu trắng nguyên thủy khác hẳn với các loại cua khác đều đổi màu cam đỏ khi bị nấu chín.



Tôi đã ăn nhiều lần nhưng tôi chỉ thích gạch cua, nó không ngậy làm mình ngán, gạch rất thơm, còn thịt thì cá nhân tôi vẫn chấm cua biển hay cua hoàng đế (king crab 皇帝蟹). Loại cua này có nhiều món ngon nhưng ngon nhất là hấp với rượu Hoa Điêu (花雕酒) làm cho thịt thơm hơn nhiều lắm.
Nhớ nhe các bạn, con cua trắng là đặc sản của Úc, của Nam bán cầu nên gọi là cua "Thủy Tinh" đừng gọi lộn là cua "tuyết" của Bắc bán cầu.
Hiện nay ở Úc, tôm hùm và cua thủy tinh dường như được đặc vào loại ưu tiên xuất khẩu sang TQ, họ muốn bao hết nên giá tôm hùm, cua ở Úc rất đắt.
Bạn nào muốn biết thên về loại cua thủy tinh thì đọc bản tiếng Anh sau đây:(LKH)


CRYSTAL CRAB
Scientific Name: Chaceon albus
Phylum: Arthropoda
Distribution:
The crystal crab is endemic to the deep coastal waters off the West Australian coast, found as north as Exmouth (22S) and east to the South Australian border (129E). They are found in depths of 450 to 1220 metres where the average temperature of the water is 4-6 C. Research shows that there is a higher percentage of female crabs which live in the shallower water (300-400m) and a higher percentage of male crabs which live in the deeper water (800-900m). At water depths in between there is an even distribution of males and females.


Description:
Like all crabs, the crystal crab is a decapod, which means it has 10 legs. Crabs are scavengers, which means they feed on dead animals and plant material. The crystal crabs (sometimes called snow crabs) are large, slow growing, white crabs, which can grow to have a carapace (shell) length of 17cm for the males and 15cm for the females and weigh between 1.8 to 2 kg each. As they grow from juveniles to adults, they moult their carapace to form a larger one. It takes a male crab 13-15 years to mature and they may live up to 30 years of age!
Ecology:
As the crystal crabs are found so deep in the ocean, they live in a very stable environment where the temperature does not change. This means that they do not have a set time of the year when they breed. “Berried” is the term used to describe a female who is carrying eggs or young underneath her body.


Interesting Facts/Status:
The crystal crab found in WA was originally thought to be the same species as a related crab (C. bicolor) found off the eastern states coast. As of 2007 it has been confirmed that the crystal crab found off the coast of WA is a different species and is endemic to WA.
Crystal crabs have been commercially fished since 1997. About 150-160 tonnes per year are fished commercially off the southwest coast of WA.
The crystal crab is considered one of the best tasting crab around the world because it grows and lives in such an unpolluted and stable environment.
(Sưu tầm trên mạng)


No comments: