Tuesday, February 14, 2017

HOA THIÊN LÝ


Tóc em dài, em cài bông hoa lý
Miệng em cười anh để ý anh thương
(Ca dao)


Lâu lắm rồi chắc các bạn cũng như tôi không thấy ca sĩ Mạnh Đình xuất hiện trên bất cứ một video clip nào dù ở hải ngoại hay trong nước. Tôi biết đến Mạnh Đình khi anh hát bài "Chuyện giàn Thiên lý", bài hát do nhạc sĩ Anh Bằng phổ từ bài thơ của nhà thơ Yên Thao. Nghe bài hát này chắc các bạn cũng như tôi rất cảm động với mấy câu:

"Nhà tôi ở cuối chân đồi
Có giàn Thiên lý có người tôi thương."

Hôm nay tôi đọc được một bài viết giới thiệu về hoa Thiên lý nhưng không phải là thơ, là nhạc mà là một món ăn:


Hoa thiên lý nấu canh cua đồng

Người ta vẫn thường dùng cua đồng nấu với rau đay, mồng tơi, rau muống…chứ ít ai nghĩ sẽ nấu cùng hoa thiên lý. Nhưng đó là cách ăn của không ít người Bình Thuận quê tôi vẫn làm.





Ngày bé, tôi còn nhớ như in hình ảnh sau những cơn mưa đầu mùa là không biết từ đâu cua đồng bò ra…lúc nhúc. Anh em chúng tôi vừa bắt cua, vừa nghĩ đến những món ăn sẽ được chế biến từ chúng. Nay thì cua đồng không còn như xưa và ngay cả việc đi bắt cua cũng là điều quá khó ở thành thị. Vậy nên, mỗi khi muốn ăn món cua đồng nấu hoa thiên lý, chúng tôi thường tự mua cua đã chế biến sẵn, hoặc mua cua về nhà tự giã. Thiên lý mà ba tôi trồng ngày trước thành một dàn hoa tuyệt đẹp giờ cũng không còn nữa. Tất cả chỉ còn trong ký ức. Nhưng hoa thiên lý giờ rất dễ kiếm và gần như đi bất cứ chợ nào cũng có.

Hành trình để chế biến một tô canh khoái khẩu từ cua và thiên lý thật đơn giản. Chỉ cần 300g cua đồng, 300g hoa thiên lý, hạt nêm, tiêu, nước mắm ngon. Bình Thuận quê tôi vẫn nổi tiếng với nước mắm ngon.



Nếu cua đồng bạn tự làm thì chỉ cần rửa sạch, gỡ mai bỏ riêng, bỏ yếm, để ráo nước rồi cho vào cối giã nhuyễn. Bạn nhớ hãy tận dụng hết phần gạch trong mai cua nhé. Hãy bỏ 1 muỗng cà phê hạt nêm, thêm tí hành đỏ, tí tiêu cho gạch cua thơm hơn. Phần cua giã bỏ vào tô, hòa 1 ít nước ấm rồi lọc qua rây để lấy thịt cua, bỏ phần xác.

Cách làm sạch hoa thiên lý hẳn mẹ nào cũng biết nhưng nhớ làm giập đi 1 tí để hoa thấm nước cua sẽ ngon hơn. Phần nước cua bỏ vào nồi pha thêm 1/2 thìa nước mắm, ½ lít nước rồi cho lửa lớn để nước vừa sôi. Sau khi cho gạch cua vào bạn nhớ hạ nhỏ lửa để cua và gạch đóng thành bánh. Lúc này bạn hãy bỏ hoa thiên lý vào và nêm nếm thật vừa ăn.



Canh cua hoa thiên lý rất thích hợp ăn với cá kho tộ, ăn nóng vào những buổi chiều mưa rả rích. Húp chén canh thơm thơm, mằn mặn, beo béo vị cua đồng cùng với chén cơm, khúc cá nóng hẳn sẽ đưa bạn trở về ký ức tuổi thơ năm nào.


Dạ Ly
(Sưu tầm trên mạng)


No comments: