Wednesday, February 15, 2017

NHỜ "BÀ TÁM" CHỐNG STRESS

Tôi không nhớ là đọc ở đâu đó hay nghe qua đâu đó rằng ở những gian bếp từ thiện hay công quả có rất nhiều hội viên của "Hội Bà Tám" cũng như ở những quán cà phê sáng cho mấy ông ăn không ngồi rồi cũng là trụ sở của "Hội Ông Tám". Vậy mà hôm nay có một bài viết của BS. Lương Lễ Hoàng lại nói tốt cho hội này:


NHỜ "BÀ TÁM" CHỐNG STRESS

Không lạ gì nếu nhiều trường đại học y dược đã “nâng cấp” bệnh lý do stress thành một khoa riêng biệt hẳn hòi. Xem thường sao được khi stress rõ ràng là đòn bẩy của nhiều bệnh chứng nghiêm trọng, từ đau đầu kinh niên bước qua suy nhược thần kinh cho đến cao huyết áp. Dưới ảnh hưởng của adrenalin, nội tiết tố bao giờ cũng được phóng thích đến mức độ thặng dư trong mọi tình huống căng thẳng, nạn nhân của stress khó tránh nhiều hậu quả thuộc nhóm “rối loạn” như rối loạn huyết áp, nhịp tim, tiêu hóa, biến dưỡng, tiền đình, sinh dục… Khổ hơn nữa là rối loạn nào sớm muộn cũng rủ thêm rối loạn khác cho đủ bè bạn nên nạn nhân của stress khó tránh nhiều mặt giáp công. Biết là có bệnh có thuốc nhưng trên thực tế lại không dễ dàng như câu nói trên đầu môi. Chuyên gia về stress trên khắp thế giới đã xoay trở đủ kiểu, khi thì với sinh tố này, lúc với khoáng tố kia nhưng vẫn chưa có giải pháp nào đáng điểm 10 trong kỳ thi về phương tiện chống stress.



Đáng tiếc vì đa số các nhà nghiên cứu cứ tập trung vào chuyện lên non tìm thuốc nên quên giải pháp nhiều khi rất gần. Trong chiều hướng đó, Giáo sư Davis Wartburton ở đại học London, chuyên gia về các loại thuốc ảnh hưởng trên tâm lý, đã công bố một kết quả gây nhiều ngạc nhiên lẫn hứng thú trong ngành y. Đó là tác dụng hóa giải stress của giờ giải lao, kiểu nào cũng không quá quan trọng, miễn là người nghỉ giữa giờ có cơ hội “ngồi lê đôi mách” về chuyện tầm phào vô bổ vô hại bên tách trà, miếng bánh ngọt.
Nếu tưởng đây chỉ là chuyện phỏng đoán theo kiểu tin khí tượng không nắng ắt mưa thì lầm. Dữ liệu thống kê của Wartburton đã được đúc kết từ công trình nghiên cứu với hơn 5000 đối tượng từ nhiều công ty, cơ xưởng ở 16 nước châu Âu. Wartburton qua đó đã chứng minh là thuốc chống stress đắt tiền cách mấy vẫn thua xa mâm trà bánh giữa giờ, cho dù chỉ với trà bình dân, bánh rẻ tiền.


Để giải thích cho tác dụng tuyệt vời của giờ giải lao, nghĩa là phải làm sao giải trí thay vì tiếp tục lao động, Wartburton cũng đã xác minh là không chỉ huyết áp mà ngay cả chức năng tư duy của nhóm có bánh kẹo trà cà-phê giữa giờ cũng được cải thiện thấy rõ nếu so với nhóm không được nghỉ, hay tuy có nghỉ nhưng không được “nhẩm xà” để tán gẫu chuyện thiên hạ. Rõ hơn nữa là số ngày nghỉ việc trong năm vì bệnh của nhóm “bà tám” chỉ bằng 1/3 số ngày vắng mặt của nhóm đối chứng không có giờ nói chuyện trời trăng mây nước.


Cũng theo Wartburton, tiêu chí đơn giản để nhận ra mình đã nằm gọn trong tầm nhắm của stress chính là cảm giác mỏi sau gáy trong lúc làm việc. Khi đó đối tượng nên mạnh dạn bước vào giờ giải lao dù trọng tài chưa thổi còi hết hiệp. Wartburton cũng vì thế cổ động cho hình thức nghỉ giữa giờ tối thiểu hai lần trong suốt buổi làm việc, mỗi lần không dưới 15 phút, lâu hơn càng hay. Nhà nghiên cứu này đã dẫn chứng là “chủ” không thiệt hại gì hết nếu cho “thợ” nghỉ thường như thế vì nếu tính toán chi li vẫn tránh được cảnh nhân viên thay nhau nghỉ bệnh vì nay người đau, mai người kia yếu. Đó là chưa kể đến chuyện nhân viên tuy có mặt tối đa nhưng hiệu năng làm việc thì tối thiểu!
Cuộc đời đằng nào cũng là bể khổ. Bơi hoài tránh sao không vọp bẻ. Tại sao không vớ mảnh bè nào đó để thả nổi ít phút dưới trời xanh lồng lộng cho bớt cay đắng đời người?
Bác sĩ Lương Lễ Hoàng (30/03/2013)
(Sưu tầm trên mạng)

No comments: