Sunday, February 26, 2017

NHỮNG MÓN ĂN THƯỜNG THẤY TRONG PHIM BỘ HỒNG KONG

Nếu là fan của phim gia đình TVB, chắc chắn bạn sẽ biết đến những món ăn có tần suất xuất hiện dày đặc trong phim như bánh dứa, trà sữa uyên ương...

Những món ăn Hong Kong người mê phim TVB nào cũng biết


Cá viên cà ri (
咖喱魚蛋)

Cá viên cà ri là món ăn vặt được người Hong Kong vô cùng ưa thích. "Dai, cay, thơm" là những gì mà các nhân vật trong phim thường dùng để diễn tả độ ngon của món ăn hàng hấp dẫn.


Trà sữa uyên ương (鸳鸯奶茶)

Trà sữa uyên ương (Yuan yang milk tea) là một thức uống rất phổ biến ở Hong Kong. Đó là sự kết hợp độc đáo giữa cà phê và hồng trà (hoặc trà sữa). Người ta cho rằng cà phê là thức uống nhiệt, còn trà là thức uống có vị mát, kết hợp hai thứ với nhau sẽ tạo ra sự cân bằng cho cơ thể. Trà sữa uyên ương mang hương vị đắng, nồng đặc trưng của cà phê, cùng vị thanh của trà, xen với vị ngọt nhẹ của đường cùng vị thơm đặc trưng.



Bánh dứa (菠蘿包)

Trong hầu hết các bộ phim truyền hình của TVB đều ít nhiều nhắc đến món bánh nổi tiếng này. Bộ phim "Tiểu tử nhu đạo", phim truyền hình đầu tiên của Tạ Đình Phong đã được miêu tả chi tiết cách làm bánh dứa khi anh vào vai con trai của một chủ tiệm gia truyền nổi tiếng với món bánh này.


Món ăn có cách ăn "kinh điển" được khán giả nhớ nằm lòng khi luôn được ăn kèm với một thanh bơ tươi. Bánh dứa vừa ra lò còn nóng hổi, dùng dao rạch ngang rồi để vào một miếng bơ vàng tươi béo ngậy, chỉ nhìn thôi đã khiến khán giả thòm thèm.



Bánh bà xã (老婆餅)

Nếu là fan của TVB và đặc biệt là phim "Chuyện chàng Vượng", bạn sẽ biết đến món bánh bà xã – một đặc sản của xứ Cảng thơm. Bánh có lớp vỏ được cán từ bột nhiều lớp, khi nướng sẽ phồng lên và giòn tan. Nhân bánh có nhiều loại, nhân đậu xanh, bí đao, nhân thập cẩm…


Đây cũng là món bánh các nhân vật hay mua làm quà mỗi khi đến vùng ngoại ô Nguyên Lãng, nơi nổi tiếng với món bánh này tại Hong Kong. Bánh Bà xã còn có loại được đóng gói dành cho các khách du lịch, để được khoảng 3 tháng.

Ảnh: linken 

Bánh đúc đậu đỏ (砵仔糕 Put chai ko)

Chiếc bánh đúc trong cái chén nhỏ là món ăn đường phố đặc trưng của Hong Kong, được làm từ bột gạo hấp nóng với đậu đỏ, vỏ bánh mềm mịn, ngọt thơm ăn hoài không ngán. Món bánh ban đầu chỉ có một loại nhân đậu đỏ ngày nay đã được biến tấu với nhiều vị khác nhau, nhưng vẫn không thể sánh bằng vị đậu đỏ truyền thống.




Bánh quế trứng (雞蛋仔)

Trong bộ phim "Tiềm Hành Truy Kích" có cảnh Huỳnh Tông Trạch và Từ Tử San cùng nhau dạo phố và ghé vào một hàng bán bánh quế trứng, món ăn quen thuộc thường bán trên những tiệm nhỏ hoặc xe đẩy ven đường, có thể dễ dàng tìm thấy trên đường phố Hong Kong.


Huỳnh Tông Trạch và Từ Tử San trong cảnh phim "Tiềm Hành Truy Kích"

Món bánh có hình dáng y như trứng gà để trong từng ô nhỏ, với vỏ bánh ngoài giòn bên trong mềm mịn, ở giữa rỗng ruột.




Ngỗng quay Sham Tseng  (
深井燒鵝)

Cuối cùng không thể không nhắc đến món ngỗng quay, món ăn khuya quen thuộc của các nhân vật trong bất cứ phim nào của TVB. Món ngỗng quay nổi tiếng của Hồng Kong có tên đầy đủ là "ngỗng quay Thâm Tĩnh", có nghĩa là quay ngỗng dưới giếng sâu.



Để làm nên món thịt ngỗng danh tiếng này, trước tiên sẽ đào một cái giếng khô, chất than phía dưới, sau đó bắc vài thanh sắt phía trên và treo ngỗng lên quay. Do dưới được đào sâu dưới đất nên kín gió, độ lửa được giữ ổn định nên phần ngỗng quay luôn thơm ngon hơn so với những cách quay ngỗng thông thường.


Ảnh: flick 

Bánh trứng  (
蛋撻)

Nhiều người cho rằng, bánh trứng Hong Kong được lấy cảm hứng từ chiếc bánh tart của châu Âu được chế biến lại sao cho phù hợp với khẩu vị của người dân xứ cảng thơm. Loại bánh được bày bán rộng rãi từ các quán cà phê, tiệm trà cho đến tiệm bánh, đặc biệt là làm món ăn không thể thiếu vào buổi ăn sáng của người Hoa ở những tiệm trà.


Một đặc điểm riêng biệt nữa của bánh trứng không thể không nhắc đến đó là vỏ bánh rất giòn và hơi xốp xốp, nhân bánh mềm, mịn và óng ánh sắc vàng của trứng. Trong phim Sóng gió khách sạn, nhân vật Vương Khải Kiệt (Ngô Trác Hy đóng) đặc biệt rất thích ăn món bánh trứng nướng thơm lừng ở quán trà sữa quen thuộc.

Dim Sum  (
點心)

Ở Hong Kong cũng như các thành phố thuộc Quảng Đông, các món DimSum được chuẩn bị từ rất sớm, thường là từ 5 giờ sáng. Đa phần khách hàng của món Dim Sum thường là những người lớn tuổi sau giờ tập thể dục mỗi sáng hoặc cả gia đình cùng ăn sáng.


Thực đơn của Dim Sum khá phong phú, từ các món hấp quen thuộc như há cảo, xíu mại, bánh hẹ... đến bánh cuốn nhân tôm, xá xíu, các loại bánh bao, cũng như các món chiên nhẹ đa dạng, chân gà tàu xì. Trong các phim về đề tài gia đình như Thiên địa nam nhi, Bước ngoặt cuộc đời…các gia đình thường cùng nhau ăn dim sum vào buổi sáng.

Trà chiểu kiểu người Anh (英式下午茶)


Trong phim TVB, rất dễ dàng bắt gặp những cô nàng sành điệu, những tiểu thư quý tộc hay những nữ cường nhân cùng “hò hẹn” nhau ở buổi trà chiểu kiểu Anh để tâm sự về cuộc sống. Trà chiều kiểu Anh thường được phục vụ cùng trà đen hoặc các loại đồ uống tùy chọn. Đồ ăn kèm là những món bánh mặn và ngọt theo kiểu Tây, được làm với kích cỡ nhỏ xinh và đáng yêu.



Trà chiều kiểu Anh thường được phục vụ theo set, giá cả tùy thuộc vào địa điểm phục vụ. Ở mức giá bình dân, chỉ cần 150 -200 đô la Hong Kong cho 2 người, bạn đã có thể thưởng thức trà chiều theo đúng kiểu của người Anh ở xứ Cảng thơm.


Theo: aFamily
(Sưu tầm trên mạng)

Ghi chú: Phần chữ Hoa do tôi thêm vào để các bạn có học Hoa ngữ dễ hiểu. Ngoài những món ăn này ăn vặt HK còn có rất nhiều món khác nữa. Có món mà trong phim cũng thường nói đến là "Tàu Hủ thúi" (臭豆腐).




No comments: