Saturday, February 18, 2017

NỮ THẦN ISIS

Tôi ở Úc đã lâu, tính ra thì cũng khoảng gần 38 năm vậy mà hiều biết về đất nước này vẫn còn nông cạn và tin tức thì gần như biết chút chút. Hôm nay lên mạng đọc được một bài viết đăng trên mạng Việt Nam để mới biết mình càng dốt.

ĐỔI TÊN ISIS LÀ SỢ HÃI 

Bang Queensland ở Úc có một hạt mang tên là Isis (Shire of Isis). Hạt này lại có một đội bóng bầu dục mang tên rất hầm hố là Isis Devils, “devils” có nghĩa là “lũ ác quỷ”. Cả hạt lẫn đội bóng đều đang đứng trước sức ép đòi phải đổi tên.
Isis đang là từ kinh hoàng trên môi từng người trên thế giới hiện nay, nó viết tắt của Islamic State of Iraq and Syria, Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria.
Song khoảng 7.000 người sống ở hạt Isis này kiên quyết giữ lại cái tên của họ. “Hạt Isis được biết đến từ bao năm nay, có tuyến đường sắt quốc gia Isis, có nam Isis, bắc Isis, rồi rất nhiều doanh nghiệp tên Isis nữa, đừng bàn chuyện đổi tên với chúng tôi”, ông Tony Ricciardi, nghị viên của vùng khẳng định. Vùng đất màu mỡ với hai đặc sản là quả bơ (avocado) và hạt mắc ca (macadamia) này được hình thành từ những năm 1870.
Những người đầu tiên đến sống ở hạt này là những người Anh sống bên bờ sông Isis, một phụ lưu của sông Thames nổi danh đoạn chảy qua Oxford. Họ mang cái tên Isis đến Úc với nỗi nhớ quê hương. Cuối năm ngoái, CLB đua thuyền rowing danh tiếng của trường ĐH tổng hợp Oxford có tên là Isis Crew, cũng từ chối đổi tên. Sâu xa hơn nữa, Isis là tên của nữ thần Ai Cập cổ đại phụ trách sức khoẻ, hôn nhân, sinh sản. Những cái tên Isis hiện nay trên thế giới xuất phát từ tên nữ thần này.



Tháng trước ở Mỹ, có người phụ nữ tên Isis Anchalee làm kỹ sư tại thành phố San Francisco lên mạng xã hội Twitter phàn nàn về việc Facebook khoá tài khoản của cô với lý do là cái tên của cô. Sau ba lần phàn nàn trên Twitter, Isis Anchalee đã được khôi phục tài khoản kèm với lời xin lỗi từ Facebook. Nhưng cô chưa hết rắc rối với các dịch vụ chia sẻ xe hơi Lyft hay Uber khi phàn nàn trên Twitter: “Tôi ước mình được 5 USD mỗi lần tài xế Lyft hay Uber hỏi tên tôi, tôi bắt đầu cáu rồi, nhưng tôi không bao giờ đổi tên mình đâu”.
Một đơn thỉnh nguyện online kêu gọi giới truyền thông “dừng ngay việc gọi lũ khủng bố bằng tên của chúng tôi” đóng lại hồi cuối tháng 8 qua với 56.800 người ký tên. Người thành lập trang thỉnh nguyện này là Isis Martinez sống ở thành phố Miami, nói những người phụ nữ tên Isis “phải đối mặt với những bất tiện không đáng có từ sự vô trách nhiệm của giới truyền thông”.



Thực ra, từ tháng 5.2014, bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã tuyên bố gọi tổ chức khủng bố trên là Islamic State of Iraq and the Levant, tức là Nhà nước Hồi giáo Iraq và miền cận đông, viết tắt là ISIL. Các chính khách như Barack Obama, François Hollande thường phát âm là “Isil” nhưng giới truyền thông cứ trích dẫn là “Isis”. Tổ chức ISIL quản lý trực tiếp trên nhiều vùng đất Iraq và Syria, nhưng chúng hiện diện ở gần mười quốc gia vùng Trung Đông và Bắc Phi. Một số người đề xuất nên gọi tổ chức này với cái tên “Daesh”, là các ký tự rút ngắn khi phiên âm chữ Arập sang chữ Latinh.
Thế là đã rõ nguyên uỷ, chẳng việc gì phải nhượng cái tên rất đẹp Isis từ hàng ngàn năm qua cho lũ khủng bố, làm thế chẳng hoá là sợ chúng hay sao. Kevin Grant, người phát ngôn của đội bóng bầu dục Isis Devils, lạc quan: “Chẳng việc gì chúng tôi phải đổi tên, vì cái tổ chức quái thai đó may phước lắm cũng chỉ tồn tại sáu tháng nữa thôi”.
Thái Hà



Mời các bạn đọc thêm phần sau để biết ít nhiều về nữ thần Isis.
NỮ THẦN ISIS
Isis (phát âm I-xít) là người con thứ hai của thần Geb và thần Nut. Người là em gái và đồng thời cũng là vợ của Osiris, và là chị của Seth. Nhưng trong một số văn bản lại nói Isis là em gái của Seth. Có con trai là Horus. Sau này, khi chồng bị sát hại bởi Seth, nàng đã kể lại với con trai. Nhưng nàng là người có lòng vị tha, nàng đã tha thứ cho Seth.
Bà thường được thể hiện với đôi cánh lớn dang rộng chê chở và bà đôi khi được xem như là sự nhân hóa của chiếc ngai vàng. Chữ tượng hình của tên bà có hình một chiếc ngai và ha chân xếp lại của bà được thấy giống như chiếc ngai vua của Ai Cập. Isis giúp Osiris đem lại nền văn minh cho Ai Cập bằng cách dạy phụ nữ nghiền bắp lấy bột cũng như việc kéo tơ dệt vải. Bà cũng dạy cho dân chúng nghi thức của hôn lễ.



Khi Osiris rời Ai Cập để đi khắp thế giới thì Isis thay ông cai trị đất nước một cách khôn ngoan và tốt đẹp. Các huyền thoại về Isis được thấy trong các tư liệu khác nhau của người Ai Cập và được Plutarh tập hợp lại thành một cuốn truyện trong thế kỷ thứ nhất sau CN. Nghe tin cái chết của Osiris dưới tay ác thần Seth, bà rất đau buồn.
Bà cắt tóc, mặc đồ tang và lên đường tìm xác chồng. Một đám trẻ mách với Isis rằng chúng thấy chiếc hòm bọc xác Osiris trôi trên sông Nil và đã đổ ra biển. Cuối cùng chiếc hòm trôi giạt vào bên dưới một cây lớn mỹ miều trên bờ biển Byblos, ở Liban. Cây này tức thì lớn lên thật nhanh đến nỗi thân cây bọc lấy chiếc hòm. Nghe nói về thân cây kỳ lạ, hoàng đế của Byblos truyền lệnh đốn cây kia đem về cung, dùng đỡ mái nhà.



Tin tức về thân cây đặc biệt ấy lan truyền nhanh chóng. Isis đoán ngay được điều gì đã xảy ra và vội vàng đi đến Byblos, tại đây bà cải trang ngồi bên một giếng nước tại trung tâm thành phố. Khi một số tỳ nữ của hoàng hậu ra giếng lấy nước, Isis tết tóc cho họ và thổi vào tóc một mùi nước hoa huyền diệu khiến cho chẳng bao lâu sau đó hoàng hậu đã cho mời người khách lạ vào và cho làm vú nuôi cho hoàng tử.
Mỗi đêm, Isis đặt đứa bé con hoàng hậu vào trong ngọn lửa bất tử, còn mình thì biến thành một con chim én bay lượn xung quanh cây cột bên trong có xác của Osiris. Một tối kia hoàng hậu bước vào trong phòng, thấy con mình nằm trong đống lửa, bà thất kinh hét to một tiếng, do đó làm cho đứa bé mất đi cơ may trở thành bất tử. Isis bèn tiết lộ thân thế của mình và xin nhận cây cột về. Thỉnh cầu của bà được chấp thuận và cuối cùng Isis đã tìm thấy xác của Osiris. Nữ thần liền đem các xác về Ai Cập và giấu trong một đầm lầy.



Tuy nhiên, thần Seth đã tìm được cái xác, chặt ra làm 14 mảnh và đem rải ra khắp nước. Với sự giúp đỡ của nhiều vị thần khác, Isis đã tìm được các mảnh thi thể, chỉ trừ bộ phận sinh dục đã bị cá ăn. Theo một lời kể của câu chuyện này thì Isis sau đó đã gom lại cái xác và vận dụng quyền năng chữa bệnh cùng phép thần thông đã làm cho Osiris sống lại. Trước khi đi xuống địa ngục, Osiris và Isis đã có với nhau một mụn con, đó là Horus. Isis rất nổi tiếng khắp cả Ai Cập và con xa hơn nữa. Dần dần bà thu nạp lấy các đức tính của tất cả các nữ thần khác.



Bà là một nữ thần mẹ vĩ đại, một nữ thần chim, một nữ thần vùng địa ngục, đem lại sự sống cho người chết và là nữ thần của vùng nước nguyên thủy. Sự thờ cúng bà lan ra khỏi Ai Cập, đến tận Hy Lạp và khắp đế quốc La Mã. Bà được thờ cúng suốt hơn 3000 năm, từ ngoài 3000 năm trước CN cho đến cả trong kỷ nguyên Thiên Chúa.
Theo Wikipedia.
(Sưu tầm trên mạng)


No comments: