Friday, February 17, 2017

THƠ CHÚC TẾT

– Lẳng lặng mà nghe nó chúc nhau:
Tham ô, hối lộ vẫn lên mau…
– Chà, anh Tám bữa nay bày đặt nói thơ nghen!
– Hì hì! Tui đang nhớ lại mấy câu thơ hay trong cuộc thi làm thơ chúc tết khu phố tui tổ chức vừa qua. Có mấy ông nhại thơ Trần Tế Xương nghe cũng hay hay.
– Anh đọc nghe vài câu chơi.
– Có ngay! Đoạn này là của bác Chín hưu trí:
“Lẳng lặng mà nghe nó chúc quyền:
Chúc làm quan con nối, cha truyền
Phen này ông quyết đi buôn “giống”
Vừa chửi vừa rao cũng ẵm tiền”.
– Chà! Nghề mới nghen!
– Còn khúc này là của bà Năm bán bánh mì làm:
“Lẳng lặng mà nghe nó chúc tham:
Thi nhau vơ vét, rất ngon ăn
Phí, thuế chồng lên bao nhiêu thứ,
Thu mãi, thu hoài, dân cũng cam”.
– Rốt cuộc bài nào đoạt giải?
– Không có bài nào!
– Ủa sao vậy?


– Tại ban tổ chức ra quy định các bài thơ chúc tết không chỉ phê phán mà phải có tính xây dựng. Nhìn đi nhìn lại, hổng có bài nào đạt tiêu chuẩn này.
– Uổng quá hé! Phải chi tui biết sớm, tui xin tham dự, bảo đảm toàn nói chuyện tích cực. Tui sẽ đọc bài thơ này:
“Lẳng lặng mà nghe dân chúc ngặt:
Chúc quan thanh liêm, sống trung thực.
Mọi việc đều vì nước, vì dân,
Lôi thôi, cách chức, đừng giỡn mặt!”
– Hết tết rồi! Thôi đừng mơ mộng nữa ông!
Người Hóng Chuyện
(Sưu tầm trên mạng)

No comments: