Friday, March 24, 2017

BÁNH BÒ THỐT NỐT

Chúng ta có thể biết món rượu chua thốt nốt, món bánh lá thốt nốt,thì nghĩ là chắc đã hết những món ngon làm từ thốt nốt rồi ấy nhỉ! Nhưng không, miền tây còn rất nổi tiếng bởi một loại bánh ngot làm từ thốt nốt, đó chính là bánh bò thốt nốt,-vàng đẹp mắt, thơm lừng, ngọt béo từ nước cốt dừa và đường thốt nốt, một lần nếm thử thì sẽ làm quyến luyến bước chân không muốn rời.


BÁNH BÒ THỐT NỐT - ĐẶC SẢN VÙNG BẢY NÚI AN GIANG

Bánh bò thốt nốt cũng là món ăn ưa thích của miền Tây. Bánh làm từ các nguyên liệu chính như bột gạo, bột thốt nốt (bột vỏ trái thốt nốt già mài nhuyễn lược lấy nước pha chung với bột gạo cho có mùi thơm đặc trưng), đường thốt nốt, nước cốt dừa. Bánh bò thốt nốt màu vàng ươm, gói trong lá chuối xiêm, phía trên rắc dừa nạo, trông rất hấp dẫn.

Để làm những chiếc bánh bò đường thốt nốt là cả một sự kì công. Từ khâu ủ bột lên men, rồi phải thường xuyên trông chừng vì nếu thời tiết quá khô thì bánh sẽ không có vị xốp, bùi, nếu bột quá ướt sẽ mất độ mềm của bánh. Những chiếc bánh bò đường thốt nốt sẽ có màu vàng tự nhiên, mùi thơm lừng cộng vị ngọt béo của nước cốt dừa và đường thốt nốt.



Trước tiên, gạo phải là gạo nàng Nhen cũ, đặc sản vùng Bảy Núi, Bánh bò đường thốt nốt chính hiệu sẽ làm từ bột gạo Nàng Nhen chỉ có ở vùng Bảy Núi (An Giang) còn trái thốt nốt phải là trái có cơm dày không mỏng cùi.xay thành bột. Mài trái thốt nốt già chín, gạn lấy bột. Đường thốt nốt chọn loại đường tán, không lẫn tạp chất và một ít nước cốt dừa. Cho tất cả hỗn hợp trên vào thau trộn đều cùng ít nước với tỷ lệ vừa đủ, ủ kín qua đêm.

Nên nhớ cần thêm một ít nước cơm rượu vào để bột lên men nhanh, và khi hấp chín, bánh xốp mới thơm ngon. Tiếp đến, dùng vá đổ bột vào khuôn tròn hay vuông tùy thích, cho vào xửng hấp chừng 20 phút, khi thấy mùi thơm tỏa lên ngào ngạt là chín. Cuối cùng, giở xửng lấy bánh ra, rắc một ít dừa nạo lên, và dùng “lá soong”, thứ lá đặc biệt ở vùng Châu Đốc, hoặc lá chuối xiêm gói bánh lại là xong.



Bánh ăn ngon nhất khi còn nóng hổi,cầm cái bánh bò thốt nốt màu vàng ươm còn nóng hổi đưa lên miệng nhai chậm rãi. Vị xôm xốp của bánh, ngọt béo của đường, của dừa, hòa lẫn mùi thơm thoảng đặc trưng của đường thốt nốt xông lên tận mũi, không lẫn vào đâu được. Ngon đến nỗi bạn có thể ăn no mà không ngán.

Từ thốt nốt, người miền Tây còn làm món cơm thốt nốt ướp đường, bánh gói thốt nốt, rượu thốt nốt …Nếu có dịp về miền tây, bạn đừng bỏ qua các món ngon miền tây từ thốt nốt nhé!


Nguồn: Thời Báo Today




No comments: