Tuesday, March 21, 2017

CẮT NGHĨA - XUÂN QUỲNH

Tôi mới vừa đọc xong bài post của một bạn FB về một bài phỏng vấn nhà báo Lưu Minh Vũ nói về nhà thơ Xuân Quỳnh. Tôi rất thích thơ của Xuân Quỳnh và cũng đã đọc khá nhiều thơ của chị cũng như tìm hiều về cuộc đời chị với 2 đời chồng cùng họ "Lưu" và cái chết thảm thương của chị với chồng và con.

Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ
Đọc bài viết, thấy Minh Vũ có nhắc mấy câu thơ của chị viết cho Minh Vũ, tôi lên mạng tìm ngay và post lại để mọi người cùng đọc để thấy cái tình thương bao la của một người "má ghẻ rất thương con chồng". Mời các bạn đọc bài thơ và đọc tiếp bài phỏng vấn Lưu Minh Vũ trong link phía dưới. (LKH)


Cắt nghĩa
Xuân Quỳnh

Tặng Minh Vũ

Thằng em thì hay hỏi 
Không kể chuyện như anh 
(Tuy con, má chẳng sinh 
Con vẫn quen gọi má) 

- Má ơi ai sinh cá 
Ai làm ra cái kem 
Đêm sao lại màu đen 
Ban ngày sao màu trắng?... 

- Ban ngày làm bằng nắng 
Màu xanh làm bằng cây 
Quả ớt làm bằng cay 
Tiếng ồn sinh tàu điện 

Gió trong cơn lốc biển 
Ghé tai nghe mà xem... 
A lại còn cái kem 
Thì làm bằng mùa rét 

Bông hoa làm bằng tết 
Tết làm cho hương thơm 
Con làm bằng yêu thương 
Của cha và của mẹ 
Của bà và của ông 
Của má nữa - biết không 
Con làm bằng tất cả


Link tham khảo bài phỏng vấn Lưu Minh Vũ:


http://news.zing.vn/dung-de-me-toi-noi-ve-xuan-quynh-luu-quang-vu-post79082.html

Sơ lược tiểu sử tác giả:

Xuân Quỳnh (1942-1988), là một nhà thơ nữ Việt Nam. Bà được xem là nữ thi sĩ nổi tiếng với nhiều bài thơ tình được nhiều người biết đến như Thuyền và Biển, Sóng, Thơ tình cuối mùa thu, Tiếng gà trưa…


Bà tên thật là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, sinh ngày 6 tháng 10 năm 1942 tại làng La Khê, xã Văn Khê, tỉnh Hà Tây (nay là quận Hà Đông, Hà Nội). Xuất thân trong một gia đình công chức, mẹ mất sớm, bố thường xuyên công tác xa gia đình, bà được bà nội nuôi dạy từ nhỏ đến khi trưởng thành.

Tháng 2 năm 1955, Xuân Quỳnh được tuyển vào Đoàn Văn công nhân dân Trung ương và được đào tạo thành diễn viên múa. Bà đã nhiều lần đi biểu diễn ở nước ngoài và dự Đại hội thanh niên sinh viên thế giới năm 1959 tại Viena (Áo).

Từ năm 1962 đến 1964, Xuân Quỳnh học Trường bồi dưỡng những người viết văn trẻ (khoá I) của Hội Nhà văn Việt Nam. Sau khi học xong, làm việc tại báo Văn nghệ, báo Phụ nữ Việt nam. Xuân Quỳnh là hội viên từ năm 1967, ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khoá III. Năm 1973, Xuân Quỳnh kết hôn với nhà viết kịch, nhà thơ Lưu Quang Vũ, trước đó, Xuân Quỳnh kết hôn lần đầu tiên với một nhạc công của Đoàn Văn công nhân dân Trung ương và đã ly hôn. Từ năm 1978 đến lúc mất Xuân Quỳnh làm biên tập viên Nhà xuất bản Tác phẩm mới.

Xuân Quỳnh mất ngày 29 tháng 8 năm 1988 trong một tai nạn giao thông tại đầu cầu Phú Lương, thị xã Hải Dương (nay là thành phố), tỉnh Hải Dương cùng với chồng Lưu Quang Vũ và con trai Lưu Quỳnh Thơ mới 13 tuổi.

(Sưu tầm trên mạng)

No comments: