Thursday, March 23, 2017

HOA PHƯỢNG VÀNG

Có nhiều người lầm tưởng đây là hoa điệp vàng hoặc một giống của lim sét. Nhưng thật ra đó lại là cây phượng vàng – 1 trong những loài cây hoa tương đối hiếm tại Việt Nam.


Có một mùa cây phượng vàng đâm bông báo xuân

Cứ mỗi năm khi những bông hoa vàng rực bung nở là lúc báo hiệu mùa xuân sắp về, sau đó hoa rơi rụng lấm tấm vàng trên bãi cỏ xanh.Những bông hoa đua nhau khoe sắc, vàng rực bung nở như mời gọi các loài chim hút mật về thưởng thức nhụy hoa và hót ríu rít, sau đó rơi rụng lấm tấm điểm vàng trên bãi cỏ xanh.Ở khu vực các vườn ươm gần với cà phê Vườn Tượng (nằm ở phía đường Huyền Trân Công Chúa & Nguyễn Du) thuộc công viên Tao Đàn, thành phố HCM có một cây phượng vàng đâm thẳng lên cao. Cuối năm, khi mà tiết trời bắt đầu se lạnh, cây cối rụng lá,con người ta lại chờ đến sau Tết dương lịch là lúc cây phượng vàng lại trổ lá, đơm hoa.


Tên gọi của cây phượng vàng


Cá thể cây phượng vàng có tên khoa học là Schizolobium excelcium thuộc vào họ đậu (Caesalpiniaceae), cây phượng vàng cùng họ với cây phượng tím (hiện đang trở thành đặc sản hoa tại Đà Lạt) chứ đây không phải là cây phượng vĩ hoa vàng ( với tên khoa học Delonix regia var Flavida). Đây là một loài khác cùng họ với cây phượng.


Đặc điểm của cây phượng vàng

Phượng vĩ hoa vàng có thân, lá, hoa tương đối giống như cây phượng đỏ, chỉ khác ở màu hoa của bông hoa, thời gian nở hoa thường rơi vào mùa hè, có thông tin cho rằng hiện này đã có vài cá thể cây hoa phượng vàng nở tại Huế. Riêng cây phượng vàng thuộc vào họ đậu, thường nở hoa khi mỗi độ xuân về.


Nguồn gốc của cây phượng vàng

Vào năm 1950, khi người Pháp có tham vọng xây dựng Bảo Lộc thành một thị trấn chuyên về các loại cây công nghiệp (đặc biệt là trà), họ đã đưa rất nhiều các loại cây từ các vùng thuộc địa khác về đây.

Ngoài trồng tại khu Trường Nông lâm Bảo Lộc, cây phượng vàng còn được trồng tại nhiều nơi khác, ví dụ như Trung tâm thực nghiệm Blao Di Linh.


Trong các loại cây này có một loại cây phượng vàng với nguồn gốc có thể từ Brazil hoặc Mexico. Tính đến thời điểm khi cây bị gãy đổ vì mưa, bão và chết vào 4-2007 thì cây hoa phượng vàng này cũng được khoảng 100 năm tuổi.


Khi đó, người dân Bảo Lộc cũng đã có kiến thức khá nhiều về một loại cây to có gốc cỡ tầm hai người ôm. Và vào mùa xuân cây phượng vàng luôn nở hoa và rơi thả xuống đất thành một thảm hoa vàng rực ngang với đỉnh dốc, trước Sở Nông trại thực nghiệm, nơi mà người dân kỳ cựu xứ Blao còn gọi là Sở Con Trâu. Tuy nhiên không ai nghĩ tới việc ươm hạt cây này về trồng.


Theo: Siêu Thị Cây Xanh



No comments: