Monday, March 13, 2017

LỄ HỘI MOOMBA MELBOURNE

Hôm nay thứ Hai 12/03/2018, dân tiểu bang Victoria được nghỉ lễ Lao Động (Labor day) nhưng người Úc thường gọi là lễ Moomba. Hơn 39 năm sống ở Úc, năm nào cũng nghỉ mà tôi chưa từng tìm đọc để hiểu ý nghĩa của ngày lễ hội Moomba.
Xin mời các bạn cùng tìm hiểu:


LỄ HỘI MOOMBA MELBOURNE
Moomba festival là lễ hội văn hóa truyền thống hàng năm của thành phố Melbourne, thường kéo dài trong vòng vài ngày, bao gồm nhiều sự kiện độc đáo với đầy màu sắc rực rỡ và âm thanh sống động.
Đã hơn 60 năm trôi qua, thế nhưng tinh thần Lễ hội Moomba vẫn không hề phai nhạt chút nào. Đó là lễ hội dành cho tất cả mọi người và cộng đồng hiện đang sinh sống tại bang Victoria. Da vàng, da trắng, da màu… có đủ cả.

Ngược dòng thời gian trở về năm 1951, một trong những sự kiện nổi bật của liên bang khi đó là một vở kịch của người thổ dân với tên gọi là ‘An Aboriginal Moomba: Out of the Dark’ được trình làng. Tác phẩm này trình diễn tại Nhà hát Princess với tất cả diễn viên tham gia đều là thổ dân. Đúng lúc Melbourne đang tìm kiếm một tên gọi cho lễ hội mới, Bill Onus, chủ tịch của Hiệp hội Thổ dân Úc, đã đề nghị tên gọi ‘Moomba’ cho lễ hội này.


Lễ hội Moomba diễn ra đầu tiên vào ngày 12/03/1955. Đến năm 2003, được đổi tên thành lễ hội nước Moomba (Moomba Waterfest).Ban nhạc nổi tiếng thế giới ABBA đã từng trình diễn tại lễ hội Moomba năm 1977. Moomba festival được tổ chức kéo dài tới 4 ngày từ thứ hai của tuần thứ hai, tháng ba. Ngày này cũng chính là ngày Quốc tế lao động của Victoria (ở Úc không lấy ngày 1/5 là ngày quốc tế lao động và mỗi tiểu bang có ngày riêng, có khi trùng nhau). Chính quyền thành phố tổ chức lễ hội nhằm mục đích quảng bá nét hấp dẫn của một thành phố đa văn hóa đồng thời khuyến khích các hoạt động gắn kết cộng đồng.


Với tên gọi lễ hội nước, chắc hẳn không thể bỏ qua các hoạt động giải trí liên quan đến nước như những màn trình diễn lướt ván nước ngoạn mục của các vận động viên thể thao quốc tế diễn ra trên bờ sông Yara dưới cái nắng dịu nhẹ của những ngày đầu thu.


Ở đây, bạn sẽ bắt gặp những hoạt động động vui chơi giải trí như khu vui chơi dành cho trẻ em, các gian hàng trò chơi, quà lưu niệm hay những tiết mục xiếc vui nhộn. Các cuộc diễu hành lớn với trang phục kì lạ của các tổ chức cộng đồng và một người Úc nổi tiếng được chọn làm “Vua Moomba” hay “Hoàng hậu Moomba”. Những ban nhạc sống với đủ thể loại âm nhạc sôi động đến êm đềm hòa chung vào tiếng hò reo phấn khích từ khu trò chơi cảm giác mạnh. Tất cả diễn ra trên đường phố và tại các công viên.


Moomba festival là lễ hội dành cho tất cả mọi người và cộng đồng hiện đang sinh sống tại Victoria, từ da vàng, da trắng đến da màu. Moomba có nghĩa là tụ họp cùng nhau và cùng vui, cũng là để nhắc nhở đến sự hiện diện của những người thổ dân ở vùng Đông Nam nước Úc đang bị lãng quên.
(Sưu tầm trên mạng)

No comments: