Wednesday, April 26, 2017

VÌ SAO PHẬT KHÔNG ĐỘ ĐƯỢC NGƯỜI KHÔNG CÓ DUYÊN ?

Phật chỉ độ người có duyên (佛度有缘人), không độ người không có duyên cũng là do từ bi mà ra. Có lúc chúng ta cùng các bạn khác ngồi nói chuyện chơi, đôi lúc nói về tôn giáo, nếu bạn khác không thích thì đừng bao giờ tiếp tục nói vì càng nói càng làm cho người ta thêm phản cảm và có tác dụng ngược lại và bắt đầu phê phán hay phỉ báng để ai cũng thấy cách nghĩ, cách biết của mình là đúng.


Trên đời có bốn cái ngu không cố ý mà xuất phát từ lòng tốt, muốn giúp đỡ người khác là: "Làm mai, vay nợ, gác cu và cầm chầu", theo tôi còn mấy cái ngu cố ý để rồi mất lòng, cãi vã nhau dù là bạn bè hay người thân trong gia đình. Mấy cái ngu đó là:
- Tranh cải về niềm tin tôn giáo
- Tranh cải về ý thức chánh trị
- Tranh cải về đạo đức xã hội
- Trang cải về nhận thức văn hóa nghệ thuật...
Và còn nhiều thứ khác mà tôi chưa biết hết.


Cái tôi và cái cố chấp, cái không thức thời và cái mê mang của mỗi người rất nặng, chỉ ra thì để cãi, còn chờ thì chắc tới chết cũng chưa chắc hiều ra. Nếu có duyên chỉ một câu cũng hiểu, vô duyên thì chẳng nên nói để còn bạn bè , người thân.
Tôi chỉ hiều sơ sơ là như vậy, còn bây giờ trở lại với vấn đề chính hôm nay là "Phật không độ người không duyên". Nếu bạn nào không tin, không thích thì đừng nên đọc tiếp, tôi sẽ post những đề tài khác cho bạn. Mời các bạn nghe lời giải thích của Hòa Thượng Tịnh Không sau đây. (LKH)
VÌ SAO PHẬT KHÔNG ĐỘ ĐƯỢC NGƯỜI KHÔNG CÓ DUYÊN ?
Bởi vì duyên chưa chín muồi, đến rồi bạn không những không tiếp nhận mà còn phỉ báng, còn muốn làm nhục. Phỉ báng Thánh hiền tội lỗi rất nặng, cho nên Ngài không đến là để bạn tránh phỉ báng, phỉ nhục, không để bạn tạo tội nghiệp.


Phật đến là từ bi, Phật đi cũng là từ bi. Tại sao nói Ngài không đến cũng là từ bi vậy? Bởi vì duyên chưa chín muồi, đến rồi bạn không những không tiếp nhận mà còn phỉ báng, còn muốn làm nhục. Phỉ báng Thánh hiền tội lỗi rất nặng, cho nên Ngài không đến là để bạn tránh phỉ báng, phỉ nhục, không để bạn tạo tội nghiệp. Đây là sự từ bi của Phật, chúng ta nhất định phải hiểu được đạo lý này. Chúng ta ngày nay trông mong Phật đến giúp đỡ, tại sao Phật không đến? Nói lời thành thật, cái tâm trông mong này của chúng ta không phải tâm chân thành. Bản thân chúng ta không biết nhưng Phật biết. Bạn trông mong, quả thật Phật có đến, nhưng đến rồi bạn lại không tin, bạn cũng không thèm để ý, nhất định bạn sẽ khởi loại phiền não này.


Phật có trí tuệ chân thật, Phật biết khi nào nên đến, khi nào không nên đến. Tuy không đến, nhưng hằng ngày Phật vẫn đang quan sát hành vi của chúng ta, Ngài hoàn toàn biết rõ như trong lòng bàn tay. Nhìn thấy chúng ta tạo tội nghiệp, nhìn thấy chúng ta đọa lạc tam đồ, nhìn thấy chúng ta thọ khổ báo, lúc này tại sao Phật không đến cứu chúng ta vậy? Cứu không nổi! Không phải Phật không cứu, mà là vô phương cứu. Đợi chúng ta thọ hết ác báo ở tam đồ rồi, đau khổ thọ hết rồi, trong tâm ta nghĩ đến việc hướng thiện, lúc này Phật mới hiện tiền. Cho nên nhất định phải biết, chư Phật Như Lai, Pháp Thân Đại Sĩ tuyệt đối không hề xa lìa chúng ta. Thực tế mà nói là các Ngài ở xung quanh chúng ta mọi lúc, mọi nơi, không đâu không có, nhưng chỉ là ẩn chứ không hiện. Chúng ta không nhìn thấy, không nghe thấy các Ngài, lục căn không tiếp xúc được, nhưng mà quả thật các Ngài ở cận kề chúng ta, ở xung quanh chúng ta. Các Ngài hiểu về chúng ta quá rõ ràng. Bản thân chúng ta không có cách gì hiểu rõ về chính mình, nhưng các Ngài hiểu rõ.
Hòa thượng Tịnh Không

(Sưu tầm trên mạng)

No comments: