Friday, May 26, 2017

5 LOÀI CÁ XẤU XÍ (NHƯNG ĂN RẤT NGON)

5. Monkfish

Loài cá này mang tên chung của họ cá vây chân (anglerfish) tương đối phù hợp, với hình dáng của nó được mô tả là lý do. Thân thể đầy nhớt của nó bao phủ các gai nhọn và những cục bướu, màu da của nó cơ bản là màu đáng tởm, cái miệng to lớn trống hoác với hàng đống răng sắc nhọn. Cánh cữa xuống địa ngục có lẽ không đáng sợ hơn.


Thực sực, cá Monkfish ghê tớm đến mức một số nước, như Pháp, đã từng cấm chúng, vì hình dáng của chúng gây sợ hãi đến mức người ta không 

Thật may mắn, đuôi cá là phần thịt ngon. Nó nhanh chóng trở thành món ngon ở nhiều nền văn hóa, và đuôi cá là lý do giải thích vì sao. Đuôi cá có thịt mọng nước, ít chất béo. Nhiều người khen đuôi cá monfish giống đuôi tôm hùm, tương tự về mùi vị và cơ cấu thịt.

4. Orange Roughy

Những loài cá biển sâu ngày càng là những món đặc sản bị khai thác nặng nề, chủ yếu là do con người thiếu cá ngừ để bắt và nhai. Vì thế hiện nay chúng ta buộc phải ăn những phiên bản cá đột biến kỳ dị, như con Roughy này. Hãy nhìn vào chân dung của nó và nói với tôi rằng nó không phải là con cá bình thường đã bị tra tấn bằng cách lột da khi còn sống. Thật kỳ lạ: Chúng ta ăn thịt của con cá này, nhưng khi chúng còn sống, chúng ta nhăn mặt.

Bỏ qua phần dung nhan của nó, bạn sẽ thấy đó là một trong những con cá bị săn đuổi nhất. Các đầu bếp quá thích Orange Roughy. Có một cơ hội khi bạn nhìn thấy một vài gói cá này khi đi đến bất kỳ một cữa hàng cá nào, tất cả những gì bạn nên làm là ngó lơ chỗ có những con cá Roughy, giống như những loài cá biển sâu khác, ít nhất là 100 tuổi vì vòng đời của nó rất nhậm. Giống như những loại rượu ngon, thịt cá xấu chỉ tốt hơn với tuổi tác.

3. Geoduck (Ốc vòi voi)

Thôi nào, cứng lên đi! Vâng, chúng ta biết con này giống gì rồi, nhưng chúng ta cũng biết rằng ốc vòi voi cũng chỉ là một loài nghêu có thân hình lớn hơn nhiều. Nó không phải là con vịt (duck), nó không phải là vòi của con voi, và chắc chắn nó không phải là thứ bạn có thể nghĩ tới.

Dù bất cứ là gì, nó quá ngon. Không đếm xuể những công thức nấu được sáng tạo ra để biến loài này thành những món khoái khẩu, và ở Trung Hoa nó được đề cao vì vừa là một ngón đặc sản, vừa là một loại thuốc kích thích tình dục. Lý do sau rất có ý nghĩa, tuy nhiên, chỉ đến khi bạn thực sự hiểu ra là nó không phải như vậy. Tuy nó rất giống với một bộ phận quan trọng của quý ông, nhưng có thực như vậy không? Giống bộ phận của một người bệnh hơn.

2. Axolotl

Đừng để nụ cười của nó đánh lừa bạn, loài này đáng sợ lắm. Bạn có thấy nó trắng như ma, biến da nó trong suốt có thể nhìn vào trong chưa? Loài này đã phát triển một đặc điểm cho phép nó giữ lại những đặc điểm từ thời ấu trùng trong suốt cuộc đời. Nói tóm lại, nó là một dạng bào thai khổng lồ.

Người Mexico rất thích con vật này được ướp và nướng, thích đến mức loài này bị xem là cực kỳ nguy cấp! Điều đáng tiếc là loài này chỉ được phát hiện ở chỉ một nơi. Hệ thống sông Xochimilco thực sự là nơi độc nhất trên thế giới nên đến nếu bạn muốn dự bữa tiệc món bào thai khổng lồ mãi mãi không được sinh ra này.

1. Sea Lamprey (Cá mút đá biển)

Đáng lẽ cá mút đá không có tên trong danh sách này, bỡi vì, nhìn nó trước đi. Con này không thể còn sống, đúng không? Nó là một cái ống chết tiệt với nhiều răng. Nó bám theo những con cá khác, đào một lỗ trong da chúng, và hút cho khô máu chúng. Nó không phải là động vật, nó là ác quỷ Dracula!

Nó không những ăn được, mà còn được ăn rất thường xuyên, theo rất nhiều cách khác nhau, và được ăn từ lâu, rất lâu. Trong khoảng ngàn năm, con người đã bắt cá mút đá và biến chúng thành bánh cá nướng. Vâng, như bánh cá táo, chỉ với loài quỷ hút máu dạng ống cộng sinh này thế chỗ cho loại trái cây vô hại.

Nếu bánh cá không phải là món ruột của bạn, có lẽ bạn nên thử một vài món khác mà cá mút đá được sử dụng làm món ăn cho chúng ta, như món hầm. Cá mút đá hầm quá nổi tiếng ở những nước như Bồ Đào Nha, nơi họ thích luộc chín con cá này trong máu và ăn với cơm. Máu, dù sao, cũng là máu của nó. Đáng yêu, có lẽ, chỉ trường hợp con cá mút đá có thể hiểu được ý nghĩa của khái niệm nhân đạo, người Bồ Đào Nha muốn nó cảm thấy càng xứng đáng và cảm động càng tốt trước khi chui vào hệ thống tiêu hóa.



By Jason Lannone
Nguồn: Biển và Người

No comments: