Saturday, May 13, 2017

CHÁO BỘT

Lang thang qua trang của một bạn FB, thấy bạn có một câu hỏi: "Có thể nào nấu cháo bằng bột bánh xèo thay vì gạo hay bột gạo cho mau và mềm đỡ phải xay cháo? làm tôi chợt nhớ một tập phim giới thiệu du lịch ở miền Bắc có nói đến loại cháo như hồ lỏng. Thôi thì tìm xem có bài post nào để trả lời cho bạn được không.


Thật ra bột bánh xèo là bột gạo, lúc muốn làm bánh xèo thì lấy bột gạo là chính khuấy với nước cốt dừa thêm một chút bột nghệ, một chút muối, thêm chút bia, khuấy thật đều rồi lượt lại cho sạch, để vào tủ lạnh để khoảng 1 tiếng là ta có loại bột bánh xèo rồi đó. Còn muốn có món cháo bột thì mời các bạn đọc phuong pháp mà tôi tìm được trên mạng của bepxiu, nó cũng như món cháo sườn mà thôi. (LKH)

Cháo bột gạo thịt xay


Khi nhỏ mỗi sáng hay có bà gánh nồi cháo sườn đi khắp sáng mời gọi, và rồi sẽ có đầu của một cô bé ló ra vẫy tay … rồi vài năm trước khi qua đây hình như không còn nghe cũng như thấy bán nữa …

Và rồi hôm nay quyết tâm thử tìm lại hương vị của ngày xưa, một chén cháo nấu bằng bột gạo thay vì gạo, sườn Xíu không có nên thay bằng thịt xay, rất rất ngon, chỉ khác là khi nhỏ có sẵn còn bây giờ phải tự vào bếp thôi …



Nguyên liệu:

– 200g bột gạo
– 300ml nước lạnh + 2l nước hầm xương gà
– thịt xay
– muối, nước mắm,
– tiêu

Cách làm:


1. Hòa bột gạo và nước lạnh trong thời gian hầm xương gà.

2. Xương gà rửa sạch, trụng sơ qua nước sôi, rồi vớt ra rửa sạch một lần nữa sau đó cho khoảng 2l nước lạnh vào hầm với chút muối, thỉnh thoảng nhớ vớt bọt.

3. Khi nước hầm gà sôi, khuấy thau bột cho đều rồi rót từ từ vào nồi nước, vừa rót vừa khuấy mạnh tay cho đều nhau (nên chọn nồi lớn lớn một chút không thôi ở giai đoạn này bột nóng sẽ văng tứ tung). Hạ lửa xuống mức nhỏ nhất, nếm cho vừa ăn, tay vẫn khuấy cho đến khi cháo đạt độ sệt vừa ý. Nếu đặc thì thêm một chút nước.



4. Thịt xay sau khi ướp rồi xào chín với chút dầu. Thích thì cho thịt xay vào thẳng trong cháo, còn không thì để riêng, khi nào ăn thì múc thịt vào sau.

5. Cháo này rắc nhiều tiêu mới ngon, mới thơm, vừa hít hà … sẵn có giò cháo quẩy nên thêm vào ăn chung. Đặc biệt hình như với cháo bột gạo không ăn chung với giá thì phải

Nguồn: bepxiu

Link tham khảo thêm:



No comments: