Thursday, May 18, 2017

CON CHẮT CHẮT

Tối nay tìm được một chương trình mới trên youtube có cái tên là "Du Lịch & Ẩm Thực" có rất nhiều tập do Thảo Nguyên giới thiệu. Một tập tôi xem lạ nhất là giới thiệu về Quảng Trị với một loại thức ăn là con "chắt chắt", một loại thức ăn mà tôi mới nghe lần đấu.

Tôi nhớ có giới thiệu một món ăn của người Triều Châu là "Hàu chiên trứng", con hàu là hàu sữa nhỏ xíu mới ngon chứ không phải như ở Úc vào nhà hàng gọi món "hàu chiên trứng" thì họ lấy hàu thường chiên lên không giống ai hết vì trong dĩa nổi lên trên mặt trứng mấy con hàu to chẳng ngon lành gì cả. Thật ra món này khi về VN thì mới có vì chỉ có những người lao công rẻ tiền mới chịu ra đục từng con hàu sữa để đem bán, còn hôm nay những người dân ở Quảng Trị đi cào "chắct chắt" mà nghe nói 15 kg chắt chắt nguyên con mới cho ra được hơn 1 kg thịt "chắt chắt.

Có bạn chưa biết "chắt chắt" như thế nào thì mời đọc qua Wikipedia sau đây nhé. (LKH)

Chắt chắt là loài sinh vật nhuyễn thể thuộc lớp hai mảnh vỏ (hay còn gọi là thân mềm hai mảnh vỏ, danh pháp khoa học: Bivalvia), cùng họ với trìa, hến nhưng có kích thước nhỏ hơn, tập trung sống chủ yếu ở các vùng đáy sông nước lợ và nước ngọt làng Mai Xá thuộc xã Gio Mai, Gio Linh, Quảng Trị, Việt Nam và sông Gianh đoạn chảy qua Lèn Rồng, xã Phù Hóa, huyện Quảng Trạch đến thôn Tiên Xuân, xã Quảng Tiên, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng BìnhChắt chắt tập trung sống chủ yếu ở các vùng nước lợ và nước ngọt như: ao hồ, sông suối…, bình thường nằm lẫn sâu trong cát từ 1 – 5 cm, nhưng khi có biến động về thời tiết thì có thể lặn sâu hơn cả mét. Con chắt chắt sinh sôi nảy nở rất nhanh, đặc biệt vào sau mùa mưa. Vì thế, chắt chắt có quanh năm, nhiều nhất vào khoảng từ tháng 3 đến tháng 8 âm lịch. Chắt chắt cùng họ với ngao, hến nhưng nhỏ hơn, thường xuất hiện nhiều vào mùa hè. Chúng sống ở nước lợ trộn lẫn trong cát.Chắt chắt thường đi kiếm ăn vào buổi sáng nên muốn bắt được con chắt chắt người thợ cào phải thức dậy từ rất sớm, dùng vợt lưới để cào. - (theo Wikipedia)

Chắt Chắt
Dành cho những thực khách thích ăn uống, tụ tập bạn bè bằng những món hải sản, chắt chắt xào chính là một món ăn khá nổi tiếng của dòng sông Gianh trên xứ Quảng Bình này.



Chắt Chắt là một loài hến nhỏ được sinh ra từ vùng đất giao thoa giữa nước lợ và nước ngọt ở vùng sông Gianh chạy qua xã Phù Hoá, Quảng Trạch. Hằng năm, vào cuối tháng Hai đầu tháng Ba âm lịch, sau một cơn mưa giông, nước ngọt đầu nguồn sông đổ về đây, gặp làn nước lợ từ dưới cửa biển dâng lên. Khí trời se lạnh, không gian khoáng đạt, hai làn nước ấy chảy oà vào nhau, tan trong nhau để rồi sinh ra hàng triệu, triệu con chắt chắt nhỏ li ti. Vốn Chắt Chắt rất nhỏ nên muốn ăn nó cũng kỳ công lắm. Chắt Chắt cào được đem xa (rửa) thật kỹ vài ba nước, để cho ráo rồi đun xoong nước thật sôi mới thả vào, bỏ ít muối hạt, dùng bó đũa đánh nhiều lần để gạt nhân sang xoong khác. Bị nước nóng, vỏ chắt chắt nở ra, mặt rời vỏ, nổi lên theo nước sang xoong khác. Cứ gạn qua gạn về cho hết mặt thì thôi. Nước Chắt Chắt sau khi nấu xong có thể làm canh chan ăn ngay với cơm, thêm chút muối ớt, gừng, cảm giác ngọt lịm. 


Một cách chế biến khác, Chắt Chắt còn được xào với mít non lá lốt. Xưa nay, món này dành cho người nghèo. Mít non gọt vỏ, băm nhỏ, thêm một ít lá lốt thái mịn trộn đều xào với Chắt Chắt. Món này bây giờ được bán ở quán nhậu cũng "hút" khách đáo để vì nó được được dân nhậu phong là "đệ nhất dinh dưỡng" và "đệ nhất sạch"... Người thích ăn kiểu thông thường thì có thêm ít rau muống hay rau tập tàng thái nhỏ đun vừa chín tới, chan với cơm hoặc bắp rang để ăn. Còn nhân Chắt Chắt nếu ăn bình thường thì đổ lẫn canh, nếu muốn làm món nhậu thì vớt ra cho vào chảo, bỏ ít dầu, gia vị xào lên, đem xúc bánh tráng. Món này hiện được các quán nhậu bình dân khai thác làm đồ nhậu vừa rẻ, vừa hút thực khách. Lấy bánh đa xúc vào đĩa Chắt Chắt, dùng đũa gắp một ngọn rau thơm để lên trên và đưa vào miệng. Từ từ nhai để tận hưởng cái giòn tan của bánh đa, cái hương thơm đượm vị phù sa của vừng, cái ngầy ngậy của Chắt Chắt, trong một chút cay của ớt, một chút chua của cà, một chút nồng của tiêu, một chút thơm của hành...


Chắt Chắt vốn là thức ăn đạm bạc của những người dân nghèo ven sông ngày xưa, nhưng qua thời gian, khoảng cách đó không còn nữa. Và không biết tự khi nào, món ăn này đã trở thành một món ăn mang đậm tính vùng miền mà dù đi đâu ai cũng nhớ, cũng nghĩ ngay đến món Chắt Chắt ở vùng ven sông Gianh của Quảng Bình. Ngon, bổ, rẻ là những tiêu chí thuận lợi để thực khách không nên bỏ qua món ăn này.

(Sưu tầm trên mạng)



No comments: