Wednesday, May 31, 2017

LỄ HỘI GIẪM ĐẠP DƯA HẤU Ở AUSTRALIA


Thời con tôi còn nhỏ, những ngày cuối tuần thường cùng với gia đình mấy người bạn đi những vùng thôn quê trong tiểu bang Victoria. Lúc có nghỉ dài hơn thì đi tiều bang khác hay ra nước ngoài. Tiểu bang đi nhiều nhất là New South Wale và Queensland. Nếu đi bằng máy bay thì trực tiếp đến Gold Coast còn nhiều khi hứng thú thì lái xe thời gian sẽ dài hơn nhưng ghé được nhiều nơi dọc đường như Canberra, Wollongong, Sydney, Coffs Habour,..rồi Gold Coast và Brisbane. Đến mỗi nơi chỉ đi chơi trong vài ngày nên không hiểu hết trừ những lễ hội lớn của tiểu bang. Vậy mà hôm nay tôi lại đọc trên mạng Việt nam để biết một lễ hội ở Úc dù tôi đã đi qua "Big Banana", "Big Pineapple", "Big Orange" nhưng chưa từng nghe qua hay biết tí xíu nào về "Big Watermelon". Mắc cỡ quá đi thôi!

Lễ hội giẫm đạp dưa hấu ở Australia


Hơn 20 tấn dưa được sử dụng trong 3 ngày tổ chức lễ hội, đem lại cho thị trấn nhỏ Chinchilla (Australia) lợi nhuận lớn gấp nhiều lần so với việc bán dưa.



Cứ vào cuối tuần thứ hai của tháng 2 hàng năm, thị trấn Chinchilla, bang Queensland, Australia lại tổ chức lễ hội dưa hấu có một không hai trên thế giới. Ảnh: Jessica Courtnie Photography.


Người tham gia đến vui chơi cùng những trái dưa vừa thu hoạch, bao gồm thi ăn dưa nhanh không dùng tay, đập dưa, chạy đua trên những con đường phủ đầy dưa hấu hay kéo co bằng dưa... Ước tính 20-25 tấn dưa đã được sử dụng chỉ trong 3 ngày diễn ra lễ hội. Ảnh: Jessica Courtnie Photography.


Lễ hội này được tổ chức lần đầu vào năm 1994, chỉ thu hút một phần dân số tại thị trấn. Thế nhưng, ngày nay, số du khách tới tham dự đã lên đến 15.000 người. Ảnh: Jessica Courtnie Photography.


Nhiều người đặt câu hỏi về sự lãng phí thực phẩm, tuy nhiên, cách đây 2 năm, chuyên gia tư vấn kinh tế Reuben Lawrence sau khi tính toán giá trị đã kết luận việc “đập dưa” đem lại doanh thu lớn gấp nhiều lần so với việc bán vài kg lẻ. Chỉ trong 3 ngày giữa tháng 2, thị trấn nhỏ đã thu về 3,5 triệu USD nhờ du lịch. Ảnh: Jessica Courtnie Photography.


Theo ông Doug McNally, chủ tịch Ban tổ chức lễ hội, mỗi tấn dưa bị phá hủy mang về doanh thu 125.000 USD. Ảnh: Jessica Courtnie Photography.


“Đây là loại trái cây đem tới lợi nhuận cao nhất mà bạn có thể biết”, Terry O'Leary, một nông dân trồng dưa trong thị trấn chia sẻ. “Bạn sẽ không thể tin hoá ra việc đập dưa lại giúp kiếm nhiều tiền hơn hẳn giá trị ban đầu của nó”. Ảnh: Eat&Drink.

Hải Thu

Link tham khảo: http://www.melonfest.com.au/



No comments: