Wednesday, May 24, 2017

MƯỢN TIỀN

Ngày nọ tôi đến thăm nhà một giáo sư, đúng lúc gặp một người bạn của giáo sư đến trả nợ tiền. Sau khi người đó đi rồi, vị giáo sư cầm tiền cảm thán nói: "Tiền mất có lại! Bạn mất có lại!".


Tôi nghe xong không hiểu, liền hỏi giáo sư ý nghĩa của câu nói này.

Vị giáo sư nói: "Tôi cho bạn bè mượn tiền, xưa nay không bao giờ mong họ trả tiền lại. Vì tôi nghĩ, nếu họ không có tiền trả lại, thì nhất định họ sẽ ngại trở lại, thế thì tôi thua thiệt cũng chỉ một lần; nếu họ có tiền mà muốn quỵt nợ, thì chắc chắn sẽ không dám quay trở lại, thế thì tôi xem như mất một khoản tiền để nhận ra một người bạn xấu. Nói tới bạn bè mượn tiền, thì chỉ cần số tiền không lớn lắm tôi sẽ luôn đáp ứng, vì vậy đây là sự thể hiện tình bạn. Còn sau khi cho mượn rồi, tôi không bao giờ hối thúc đòi lại, vì điều này khó tránh khỏi làm thương tổn đến hòa khí. Cũng vì vậy, mỗi lần tôi cho mượn tiền tôi luôn có cảm giác vừa cho mượn tiền, vừa cho mượn bạn bè. Còn mỗi khi không đợi tôi mở miệng, họ đúng hẹn mang tiền lại trả, tôi lại có niềm vui tiền mất có lại, bạn mất có lại. Anh nói xem, đây chẳng phải là cảnh giới rất trọn vẹn hay sao?".



Nguồn: Chicken Soup For The Soul


No comments: