Wednesday, May 10, 2017

ỐC HÚT PHƯỜNG TRƯỜNG AN

"Muốn ăn cơm hến sang cồn,
Muốn ăn ốc hút lên đường Trường An"


Không biết có ‘ma lực’ gì mà cứ đến ngày đông hay mưa gió là các quán ốc ở đường Trường An (Huế) lại đông nghẹt khách.
Ở các quán ốc Trường An, du khách chắc hẳn sẽ rất ngạc nhiên vì thực khách ai ai cũng đỏ bừng mặt, mồ hôi trán bịn rịn và đang hít hà vì cay nhưng vẫn ăn… liên tục.
Vậy là cảm nhận đầu tiên đối với du khách về sự đông đúc và ấm cúng của các quán ốc nơi đây cũng đủ xua tan đi một phần giá lạnh. Nếu thử ăn một lần, du khách sẽ cảm thấy rất hài lòng vì ốc ở Trường An không những rất cay, rất thơm mà còn rất ngon.
Con ốc vốn không phải là đặc sản gì, nó chỉ là một sản vật của đồng quê nhưng qua bàn tay chế biến của người Huế đã trở nên hấp dẫn đến… khó cưỡng.
Ốc muốn ngon thì phải ngâm nước gạo (thường xuyên thay nước) trong vòng 2 ngày để loại bỏ hết tạp chất. Sau đó, còn phải ngâm thêm nước ớt thật cay để loại bỏ những mùi khó chịu của đồng ruộng.


Sau công đoạn này, khi ốc đã sạch tươi, mới đến công đoạn chế biến. Người nấu sẽ bỏ sả đâm giập, ớt trái thái mỏng, gừng xắt sợi vào chảo rồi mới cho ốc vào. Tiếp đó là công đoạn nêm nếm gia vị cũng như phải cho thêm lá chanh, lá sả. Sau đó mới đến công đoạn sào rồi cứ đậy nắp chờ ốc chín.
Khi múc ra dĩa, những con ốc vừa chín tới sẽ có một mùi vị rất thơm ngon. Ăn kèm với rau sống, nước mắm ớt gừng, du khách sẽ cảm thấy vị cay nồng rất đặc trưng. Và cái lạnh, cái rét cũng đã tan biến.


Một thực khách cho biết: “Quán ốc thì chỗ nào ở Huế cũng có. Và có lẽ nơi nào ở Việt Nam ta cũng có nhưng ngon nhất theo tôi có lẽ vẫn là ở Tràng An. Ở Huế hiện nay đang truyền miệng câu slogan: muốn ăn cơm hến sang cồn, muốn ăn ốc hút lên đường Trường An. Đủ thấy ốc Trường An đã nổi tiếng như thế nào rồi!”.
Cơm hến Huế thì quá nổi tiếng đối với du khách nhưng nếu ăn ốc Trường An chắc hẳn du khách cũng sẽ thấy rất hài lòng!
Nguyễn Văn Toàn
(Theo Thanh Niên)



No comments: