Tuesday, May 23, 2017

TRÁI CÂY SẤY KHÔ

Ngoài việc làm cho cân nặng của bạn tăng lên nhanh chóng, ăn nhiều trái cây sấy khô còn có thể gây ra nhiều tác hại khác.


Mối nguy hại khi ăn quá nhiều trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô là một thực phẩm lành mạnh dành cho bạn. Nhưng nếu bạn không kiểm soát khẩu phần ăn, trái cây sấy khô có thể có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. Hãy chú ý đọc nhãn thành phần dinh dưỡng trên bao bì cho dù đó là các loại trái cây sấy khô ưa thích của bạn. Hãy tránh các loại trái cây sấy khô đã thêm đường hoặc được làm ngọt bằng nước ép trái cây để giảm thiểu lượng lượng calo và lượng đường quá mức vào cơ thể nhé.

Ngoài việc làm cho cân nặng của bạn tăng lên nhanh chóng, ăn nhiều trái cây sấy khô còn có thể gây ra những tác hại như dưới đây:

Vấn đề về tiêu hóa

Trái cây sấy khô chứa nhiều chất xơ. Bạn cần chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn để cải thiện và thúc đẩy sức khỏe đường ruột, nhưng quá nhiều chất xơ sẽ ảnh hưởng xấu đến ruột của bạn, đặc biệt nếu cơ thể bạn chưa quen với việc tiêu thực phẩm có nhiều chất xơ. Trái cây sấy khô có thể khiến bạn bị đầy hơi, đau bụng, táo bón hoặc tiêu chảy.


Tránh những tác động tiêu cực bằng cách ăn lượng trái cây sấy khô của bạn với một số lượng nhỏ mỗi ngày hoặc chia khẩu phần của bạn thành hai phần riêng biệt. Nếu bạn cần tăng lượng chất xơ của bạn, từ từ tăng lượng hoa quả sấy khô của bạn. Hãy ăn thêm một hoặc hai miếng trái cây sấy khô mỗi vài ngày.

Tăng cân

Lượng trái cây sấy khô tuy nhỏ, nhưng có thể dễ dàng gây tăng cân nếu bạn lạm dụng. Cơ thể bạn dư thừa 3.500 calo sẽ tăng lên 0.45 kg. Do đó, nếu tiêu thụ thêm 250 calo mỗi ngày từ trái cây sấy khô có thể khiến bạn tăng 1kg mỗi tháng.


Sâu răng

Trái cây sấy khô có lượng đường tự nhiên ở dạng fructose - đường trong trái cây. Một số loại trái cây sấy khô được bọc đường để giữ độ ẩm ở mức tối thiểu và ngăn chặn trái cây khô không dính vào nhau. Đường là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sâu răng. Thực phẩm dính, chẳng hạn như trái cây sấy khô, đặc biệt nguy hiểm vì chúng dính vào răng của bạn, khiến các loại đường lưu lại trên rằng trong thời gian dài hơn.

Bạn có thể giảm thiểu nguy cơ sâu răng bằng cách uống nước trong khi ăn trái cây sấy khô. Chải răng và dùng chỉ nha khoa răng của bạn sau sau khi ăn thực phẩm này cũng giúp loại bỏ các đường từ bề mặt của răng, tránh sâu răng.

Gây hạ đường huyết

Một số loại trái cây sấy khô, đặc biệt các loại trái cây khô bọc đường, khiến lượng đường trong máu tăng cao. Các loại thực phẩm này khiến chỉ số đường huyết trong cơ thể bạn tăng vọt làm cho bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực một cách nhanh chóng. Thật không may, sau khi bạn đạt đỉnh năng lượng, lượng đường trong máu của bạn nhanh chóng giảm xuống và bạn có thể bị hạ đường huyết, gây choáng, mệt mỏi đột ngột.


Theo đại học Y Harvard, nho khô chứa chỉ số đường huyết cao, còn mận khô lại là một trong số ít các loại trái cây sấy khô có chỉ số đường huyết thấp.

Hen suyễn

Số một trong những mối nguy hiểm trong nhiều loại trái cây sấy khô bán sẵn là sulfur dioxide. Sulphur dioxide là một chất khí có mùi khó chịu mà được tạo ra từ than hoặc dầu đốt, và được sử dụng như một chất khử trùng, một chất tẩy trắng hoặc như một chất bảo quản thực phẩm. Sử dụng sulfur dioxide giúp trái cây sẽ duy trì màu sắc và hương vị của chúng, cũng như kéo dài thời hạn sử dụng.

Y văn tại Thư viện Quốc gia Hoa Kỳ không xem xét sulfur dioxide là có hại cho sức khỏe người tiêu thụ với số lượng nhỏ, nhưng ếu tiêu thụ trái cây với số lượng lớn sẽ gây hại cho sức khỏe.

Tiếp xúc sulfur dioxide có thể rất có hại, thậm chí gây tử vong cho người bị hen suyễn và những người bị dị ứng với sulfit hoặc nhạy cảm, và là sulfur một hóa chất độc hại và nguy hiểm cho cả cơ thể chúng ta và môi trường.


Tuy nhiên, bạn không nên ngừng ăn trái cây sấy khô hoàn toàn. Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn trái cây sấy khô điều độ rất hữu ích trong việc giảm cân và duy trì vóc dáng lý tưởng.

Theo Ttvn.vn

No comments: