Sunday, June 18, 2017

AI LÀ ELISE?

Nàng thơ đầy bí ẩn trong bản tình ca bất hủ của Beethoven “Fur Elise” đã tốn nhiều giấy mực của báo chí và gây tò mò không hề nhỏ cho các nhà nghiên cứu âm nhạc và độc giả.


Ai là Elise - người tình bí ẩn trong bản nhạc bất hủ của Beethoven?

Nhà soạn nhạc thiên tài người Đức Ludwig Van Beethoven đã sáng tác ra nhiều nhạc phẩm bất hủ để lại cho nhân loại. Bất kỳ ai say đắm những giai điệu du dương trong các tác phẩm nổi tiếng của Beethoven đều có thể cảm nhận thấy thấp thoáng hình dáng của một nàng thơ trong đó.

Nhiều người hâm mộ Beethoven rất muốn biết nàng Elise bản tình ca bất hủ "Thư gửi Elise" (Fur Elise) là ai. Các nhà nghiên cứu âm nhạc cũng chưa thống nhất được nhân vật thực sự trong bản tình ca bất hủ của Beethoven là người nào.

Người đàn bà bí ẩn ấy đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận để nghệ sĩ thiên tài Beethoven sáng tác nên "Sonata ánh trắng" và nhiều nhạc phẩm bất hủ khác.

Beethoven Fur Elise - Full Piano Version
"Thư gửi Elise" vốn là một bản "Bagatelle cung la thứ", bản thảo này của Beethoven được tìm thấy gần 40 năm sau ngày ông qua đời. Lúc này, tên người con gái mà tác giả đề tặng bài hát đã bị nhòa theo thời gian.

Nhà nghiên cứu về âm nhạc người Đức Ludwig Nohl chỉ còn đọc được có hai chữ cuối cùng là chữ "S" và chữ "E". Ông bèn đoán rằng người đẹp được Beethoven đề tặng bản nhạc này chắc hẳn là một cô bé mang tên "Elise".

Khi bản "Bagatelle" của Beethoven được phổ biến, nó đã chinh phục lòng người. Từ đó bản nhạc nổi tiếng này vĩnh viễn được biết tới dưới tên gọi "Fur Elise - thư gửi Elise".

Theo giải thích của các nhà nghiên cứu, "Thư gửi Elise" của Beethoven dường như được đề tặng một người mang tên là Therese. Một số học giả đoán, Elise chính là Therese, cô học trò nhỏ được Beethoven dạy nhạc. Therese là một cô bé vô cùng xinh đẹp, từ ánh mắt, nụ cười đều gợi cảm hứng cho những nốt nhạc dịu dàng thánh thót.

Nhà soạn nhạc thiên tài người Đức Ludwig Van Beethoven
Therese là mối tình say đắm của người nhạc sĩ, nhưng lại không có hậu. Cha của Therese đã từ chối lời cầu hôn của Beethoven tới con gái mình, bởi khi đó Beethoven đã 40 tuổi, còn Therese vừa mười chín đôi mươi.
 
Nhưng sau này, Therese đã lấy một người chồng chỉ thua Beethoven có đúng một tuổi, là một nhà quý tộc, giàu sang và danh giá của thành Vienne. Nhiều giả thuyết cho rằng, tên gốc của tác phẩm là For Therese.

Cũng có lập luận cho rằng đó là nàng bá tước Therese von Brunsvik mà Beethoven yêu say đắm từ những năm 1806. Beethoven kết thân với bá tước Brunsvik, thân phụ của Therese khi ông đến thành Vienne lập nghiệp.

Có người cho rằng họ đã đính hôn với nhau trong hai năm và trong thời gian đó ông đã sáng tác bản "Sonate số 24" để tặng cho vị hôn thê. Bản "Sonate số 24" thường được biết đến dưới tên gọi là bản "Sonate dành tặng Therese". Nhưng chuyện tình của người nhạc sĩ với Therese đã tan vỡ.

Tác phẩm "Thư gửi Elise", bản chỉnh lý đầu tiên năm 1867
Bí mật về danh tính của Elise, nàng thơ đã trở thành hình tượng trong các tác phẩm bất hủ của Beethoven có lẽ không bao giờ được giải mã bởi trong số những hiện vật ông để lại, từ đầu đến cuối ông không một lần nêu tên người trong mộng. Chân dung về một Elise sẽ luôn là điều gây tò mò cho người yêu nhạc Beethoven và các nhà nghiên cứu lịch sử âm nhạc thế giới.

Minh Khánh / Theo: Dân Việt

Mời các bạn thưởng thức video clip: Tribute to Beethoven - SONATA N.33 "Sturm und Gebet"(I Mov.) - Silvano G. Bernasconi



No comments: