Monday, June 19, 2017

CON GÀ TRỐNG KIÊU NGẠO


Xưa có một con gà trống to lớn gáy mỗi ngày và nó rất tự phụ. Một ngày kia, khi gà trống đi nghênh ngang loanh quanh chuồng, nó đã gặp một con vịt con. Gà trống đã nói một cách tự hào: “Này con vịt nhỏ, hãy nói cho ta biết ai có tiếng gáy hay hơn ta? Ngoài ta ra, ngươi có lẽ sẽ không tìm ra ai mà có tiếng gáy hay như vậy.” Nhìn vào gà trống, vịt con nói rằng: “Ngươi ở trong chuồng gà mỗi ngày và không bao giờ ra ngoài để nhìn thế giới. Mấy con ngỗng hoang dã kia ngày mai chúng sẽ đi du ngoạn. Tại sao ngươi không đi với chúng?”, gà trả lời: “Tôi không thể bay. Làm sao bây giờ?” Vịt con nói: “Không sao. Ngươi chỉ cần cưỡi lên lưng chúng. ”
Thế rồi, có một con ngỗng hoang đang mang một con gà trên lưng!” “Thật là thú vị. ” Mọi người thật kinh ngạc khi thấy gà trống du ngoạn với ngỗng. Chúng cứ bay mãi và cuối cùng đã đến một hồ nước lớn. Ngỗng bèn đáp xuống hồ và bận rộn tìm kiếm thức để ăn. Gà trống không có gì để làm nên nó đã cất tiếng gáy. Khi vừa khi nghe tiếng gà trống gáy, một con thiên nga trong hồ bắt đầu cất tiếng hát. Đó là lần đầu tiên gà trống nghe lời hát của thiên nga và đã nghĩ rằng nó đến từ những con chim trên cây.
“Tôi ở đây,” một con thiên nga bé tí kêu vang.
Rồi gà trống đã thấy một con thiên nga nhỏ đang cúi mình không xa lắm, và đang nhìn gà, gà hỏi: “Bạn là ai? Có phải bạn vừa hát đó phải không?”
“Dĩ nhiên chính là tôi. Để tôi và các bạn tôi hát một bài hát cho anh nghe.” Rồi các con thiên nga bắt đầu hát. Chúng hát thật hay đến độ những con ve sầu cũng trổi khúc thỏ thẻ phụ họa cho vui.


Khi các con ngỗng ăn xong, chúng tiếp tục cuộc hành trình. Chúng đã bay đi rất xa và đến một khu rừng to lớn. Gà trống đã say sưa với đủ thứ tiếng chim hót trong rừng, mà gà chưa từng nghe bao giờ. Âm thanh róc rách êm đềm là gì vậy? Gà tò mò tìm đến nơi, đó là tiếng suối reo và thác đổ. Những âm thanh rõ ràng và thanh bạch đã vang dội từ ngọn thác trong rừng. Thật là tuyệt diệu. Hòa vào đó là âm thanh nhẹ nhàng xào xạc từ những cơn gió đùa dỡn reo vui xuyên qua cây lá của núi rừng.
Gà trống đã bị mê hoặc đến nỗi anh ta không muốn bỏ đi, nhưng các con ngỗng thúc dục anh tiếp tục cuộc hành trình cùng với họ. Khi họ đến bên biển, gà trống thật kinh ngạc bởi âm thanh dạc dào của muôn trùng sóng biển. Rồi anh ta đã thấy những con hải cẩu tự do vui đùa gọi nhau vang lên cả bầu trời. Những con ngỗng hoang đã hát cùng chúng thật vui vẻ. Những âm thanh rõ ràng và thanh bạch của chúng đã bay vút lên trời cao. Gà trống đã nhận ra rằng lời hát của những con ngỗng thật hay.
Trong suốt cuộc hành trình, gà trống đã nghe đủ loại âm thanh của thiên nhiên. Khi anh ta quay trở lại trại của mình, anh ta không bao giờ còn dám tự cao tự đại nữa.
Kim Lộ
(Sưu tầm trên mạng)


骄傲的公鸡
作者: 金路
大公鸡每天咯咯的叫着,可神气了!有一天,大公鸡正趾高气扬的走着,碰到一只小鸭子,大公鸡骄傲的说:“小鸭子,你说谁的声音最好听啊?除了我,可能再也找不到这么好听的声音了。”小鸭子瞅瞅大公鸡,对它说:“你每天都在你的鸡窝里也没见过外面的世界,这样吧,明天大雁它们要去旅行,你就跟它们走走吧。”“可是我也飞不动,那可怎么办呢?”“不要紧的,你飞不动就让它们驮着你。”
“哎,你看那!大雁驮着一只鸡呢!”“真是有趣,”在人们的惊讶声中,大公鸡跟着大雁们去旅行了,他们飞呀飞呀来到一个大池溏,大雁们带着大公鸡落了下来。池塘里的鱼好多呀,大雁们都忙着捕鱼呢,大公鸡没事干,就唱起歌来:咯咯咯……听到大公鸡的歌声,池塘里的天鹅也唱了起来:呱……大公鸡第一次听到天鹅的叫声,还以为是树上的鸟叫的呢,“你快下来吧,我们一起唱歌吧。”“我在这呢,”大公鸡这才看清,原来在不远的身后蹲着一只小天鹅,正瞪着小眼睛在看它呢。“你是谁呀?刚才是你唱的歌吗?”“当然是我了,我和我的伙伴们一起给你唱首歌吧,”呱……呱……天鹅的歌声真是好听,树上的知了也来凑热闹了:吱、吱、吱……


大雁们吃饱了带着大公鸡接着旅行了,它们飞了好远好远来到了大森林里落了下来。听到森林里的各种鸟鸣大公鸡都陶醉了,大公鸡还从来没听到过这么好听的声音呢!远处传来的哗哗声是什么呢?带着好奇它来到了声音的发源地??原来是小溪的声音,还有一条瀑布呢,清脆的水声在森林里回荡是这样的美妙。似乎是配合这美妙的声音,微风轻轻的摇曳着树木发出沙沙的响声。
大公鸡都不想走了,可大雁又催促它接着旅行了,这次大雁带领着来到了海边,听到惊涛骇浪的声音可把大公鸡吓坏了。这时,只见海鸥在天空中自由自在的遨游,欢快的叫着,大雁也开心的唱了起来:嘎、嘎、嘎,清脆的声音在天空中传的很远很远,大公鸡这才知道大雁的歌声原来也这么好听。
经过了很长的一段旅行,大公鸡见识了大自然中的各种声音,回到鸡窝后它再也不骄傲了。
(網上搜查)

No comments: