Sunday, June 25, 2017

ĐẾN BẢO TÀNG UỐNG SỮA ĐẬU NÀNH, ĂN GỎI KHÔ BÒ

Món này đã có từ Cân Thơ lâu đời, rất bình dân, rẻ tiền và nó gắn liền với thời học sinh thơ mộng mà đã hơn 40 năm rồi chưa được ăn lại. Hồi đó tôi cũng ít ăn vì món này có lẽ là đặc sản của quí cô. Nó cùng với bò bía, đá đậu, nước mía, chuối nướng, bắp luột..... bán nhiều lắm phía trước cổng của trường nữ trung học Đoàn Thị Điểm. Đó là món gỏi đu đủ khô bò. Mời quí vị ghé qua. (LKH)


ĐẾN BẢO TÀNG UỐNG SỮA ĐẬU NÀNH, ĂN GỎI KHÔ BÒ
Gỏi đu đủ khô bò là món ăn vặt, ăn chơi được nhiều người yêu thích. Người ta có thể thấy món ăn dân dã này ở bàn tiệc của các nhà hàng, khách sạn có sao, các quán nhậu bình dân hay những quán trà sữa cho dân teen 8X, 9X... Mỗi tầng lớp, đẳng cấp sẽ thưởng thức ở những địa điểm, vị trí khác nhau nhưng có lẽ đi ăn gỏi khô bò ở quán cóc vỉa hè hình như người ta vẫn thấy ngon hơn, đúng điệu ăn vặt hơn.
Ở Cần Thơ, quán gỏi khô bò được nhiều người biết tiếng là ở Bảo tàng Quân đội, nằm trên Đại lộ Hòa Bình. Quán nổi tiếng có lẽ nhờ ở trên trục giao thông đông đúc và dân ăn vặt có chỗ ngồi thoải mái trong khuôn viên mát mẻ của Bảo tàng. Hơn thế nữa, đến đây, khách còn được thưởng thức sữa đậu nành ngon nhất Cần Thơ.


Ăn gỏi khô bò thích nhất là không không sợ no, ăn 2-3 dĩa vẫn thấy thèm thuồng. Cắn từng cọng gỏi đu đủ hườm hườm giòn ngọt, nhấm nhẳng cái vị cay cay, dai dai thơm nức của khô bò, thêm cái bùi bùi, beo béo của đậu phộng, cay cay của ớt, nồng nồng của rau răm...hình như tất cả cung bậc, mùi vị của đất trời đều dồn trong dĩa gỏi bé tí. Ăn 1 dĩa rồi, vẫn muốn ăn thêm dĩa nữa.
Cách làm gỏi đu khô bò khá đơn giản. Đu đủ thường được ngâm qua nước muối có đá để khử mùi mủ và giúp sợi gỏi giòn hơn. Gỏi đu đủ khô bò hơn thua nhau ở nước trộn gỏi, hương vị nước trộn mỗi nơi đều có bí quyết riêng.


Đất trời phương Nam chỉ có 2 mùa mưa nắng. Mùa nắng đi uống sữa đậu nành lạnh với ăn gỏi khô bò hạ nhiệt. Mùa mưa lạnh lẽo, nhâm nhi ly sữa đậu nành nóng và thưởng thức vị cay cay của khô, vị ấm nồng của ớt, của rau răm. Có lẽ vì tính hợp thời của 2 món ăn chơi dân dã này mà quán gỏi khô bò -sữa đậu nành ở Bảo tàng luôn luôn đông khách.
Nguồn: Livecantho

No comments: