Monday, June 12, 2017

HOA LỘC VỪNG


Hôm nay xem "Một trăm triệu một phút", tới câu hỏi dạng hình, có 1 tấm hình của cây Lộc Vừng chín gốc ở Hà Nội, tôi lên mạng tìm chi tiết về nó và một bài post với một số hình ảnh những cây Lộc Vừng xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Tôi đã có dịp đi quanh hồ nhưng chưa ngắm được hoa của nó. (LKH)


LỘC VỪNG:Lộc vừng, còn gọi là chiếc hay lộc mưng (danh pháp khoa học: Barringtonia acutangula) là một loài thuộc chi Lộc vừng, là loài cây bản địa của các vùng đất ẩm ven biển Nam Á và Bắc Úc, từ Afghanistan đến Philippin và Queensland.Tại Đông Nam Á, loài này phân bố ở Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan. Ở Việt Nam, cây mọc khắp nơi, từ Bắc vào Nam ra tới Côn Đảo.Cây lộc vừng có thân và gốc đẹp, hoa thường màu đỏ và lá của nó có hình mác, khi nở có hương thơm, được dùng làm cây cảnh. Có người xếp lộc vừng vào bốn loại cây cảnh quý: sanh, sung, tùng, lộc.Lộc vừng hoa đỏ còn gọi là chiếc khế, có danh pháp khoa học là Barringtonia acutangula (L.) Gaertn. subsp. spicata (Blume) Payens. Đây là phân loài của các nước Đông Nam Á. Ở Việt Nam, có gặp từ Hòa Bình vào đến Bình Dương.(Theo Wikipedia)

Hoa lộc vừng đỏ rực bên hồ Gươm


Sau một tháng trổ màu vàng và thay lá, đêm qua cây lộc vừng bên hồ Hoàn Kiếm bắt đầu nở hoa và đến sáng nay rụng đỏ rực trải thảm đường đi và trên mặt nước. Nhiều người dân thích thú nhặt cả vốc mang về cho trẻ em chơi.


Trong hai cây lộc vừng bên hồ Hoàn Kiếm, chỉ một cây hoa nở. Mỗi năm hoa nở hai lần, đầu mùa hạ và giữa mùa thu. 
Thường nở trong khoảng nửa tháng, mỗi ngày một lần. Chiều tối, vào lúc ánh sáng trời yếu dần hoa tỏa hương thơm nồng nàn.
Trong cái giá lạnh mới về sáng nay, hoa vẫn tỏa nét đẹp riêng biệt.

Rụng xuống, 'ngự' trên thân cây.

Trải thảm đường đi.

Đỏ rực trên ghế đá.

và trên mặt nước ven hồ Gươm.

Người dân thích thú nhặt hoa mang về. 

Du khách nước ngoài ngỡ ngàng.

Giới nhiếp ảnh bắt đầu tìm đến sáng tác.
Hoàng Hà
Theo VNExpress

No comments: