Wednesday, June 7, 2017

NHẠC SĨ VINH SỬ ĐÃ THOÁT NGHÈO

Nhắc đến tên nhạc sĩ Vinh Sử, người ta nghĩ ngay đến danh hiệu "ông vua nhạc sến". Bên cạnh đó, ông cũng có một biệt danh khác là “ngôi sao của sự đói nghèo”. Nhưng mọi chuyện bây giờ đã khác, nhạc sĩ Vinh Sử đã có một cuộc sống mới đầy đủ hơn về vật chất lẫn tinh thần. Một lần nữa Vinh Sử lại “lên đời” nhờ vào những bản nhạc Bolero.


Thời điểm hiện tại, nếu ai muốn tìm hiểu về cuộc đời của nhạc sĩ Vinh Sử bằng cách lên Google gõ dòng chữ “nhạc sĩ Vinh Sử”, chỉ cần vài giây sau, kết quả là hàng loạt bài báo viết về ông với những cái tựa đề khá buồn như: “Vua nhạc sến ăn cơm nguội chống chọi với bệnh ung thư”, “Nhạc sĩ Vinh Sử, từ đỉnh cao danh vọng đến vực thăm cô đơn”, “Cuộc sống khổ cực của nhạc sĩ Vinh Sử”… Đó cũng chính là một phần cuộc đời của ông trong những ngày tháng gian nan, túng thiếu đi kèm với bệnh tật.

Còn bây giờ thì cuộc sống của “ông vua nhạc sến” ra sao? Câu chuyện mà chúng tôi sắp kể ra đây có lẽ sẽ làm cho những ai yêu mến ông rất vui mừng. Hiện tại cuộc sống của nhạc sĩ Vinh Sử đã hoàn toàn thay đổi theo hướng tích cực hơn. Ở tuổi 73, ông đang có một cuộc sống khá sung túc cả về vật chất lẫn tinh thần nhờ vào một điều kỳ diệu từ âm nhạc.

Nhạc sĩ Vinh Sử nghe điện thoại của người hâm mộ 

Chúng tôi đến thăm nhạc sĩ Vinh Sử tại nhà riêng trong một căn hẻm ở xóm lao động nghèo thuộc quận 7, nơi ông từng trú ngụ suốt một thời gian dài vì bệnh ung thư trực tràng. Ngày xưa, để có căn nhà này nhạc sĩ Vinh Sử đã phải vất vả tằn tiện từng đồng để trả góp. Trong những ngày tháng đau ốm bệnh tật, Vinh Sử vẫn ở trong căn nhà tồi tàn đó. Thương cảm cho hoàn cảnh của ông, một tổ chức từ thiện có tên là Tổ ấm hạnh phúc của HTV7 đã vận động được một khoảng tiền từ một doanh nghiệp để nâng cấp phần nội thất và sơn sửa lại để cho ông ở. Sau này tổ chức này đã nhờ ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trao chìa khóa căn nhà cho nhạc sĩ Vinh Sử sau khi sửa chữa xong, vì vậy có rất nhiều người lầm tưởng ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mua nhà để tặng nhạc sĩ Vinh Sử. Sự thật đây là căn nhà do chính nhạc sĩ Vinh Sử bỏ tiền ra mua mới có.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đại diện cho nhà tài trợ trao tiền và chìa khóa căn nhà cũ của Vinh Sử sau khi được đơn vị này nâng cấp từ nguồn quỹ của chương trình "Tổ ấm hạnh phúc" 

Nhạc sĩ Vinh Sử cho biết, ngoài căn nhà này, ông cũng đã mua được một căn nhà khác với giá hơn một tỉ đồng ở đường Trần Xuân Soạn, Q.7, TP.HCM. Ông quyết định ở lại căn nhà cũ này với lý do nơi đây từng gắn liền với ông trong những tháng ngày khó khăn. Hơn nữa vì ở một mình, căn nhà nhỏ cũng sẽ thuận tiện hơn với ông. Căn nhà mới ở đường Trần Xuân Soạn hiện tại ông cho người khác thuê để tăng thêm thu nhập. Nhạc sĩ Vinh Sử dự định vài năm nữa, khi tuổi cao hơn ông mới dọn về nhà mới để ở cùng người thân.

Khi đến thăm nhạc sĩ Vinh Sử, điều chúng tôi vui mừng hơn không phải vì nghe tin ông trả nợ xong căn nhà cũ, mua thêm được một căn nhà mới. Niềm vui lớn nhất mà nhạc sĩ Vinh Sử lan tỏa sang chúng tôi là tình trạng sức khỏe của ông hiện nay hoàn toàn ổn. Nhạc sĩ Vinh Sử đã khỏe mạnh hơn xưa, da dẻ hồng hào và có phần rắn chắc. Hiện tại các bác sĩ đã khống chế hoàn toàn căn bệnh ung thư trực tràng của ông bằng cách cắt bỏ một phần khối u ác tính đó. Ông có thể tự đi lại trong nhà hoặc có việc cần ông cũng có thể đi xe máy một vài cây số. Tuy nhiên di chứng của căn bệnh ung thư để lại cũng rất nghiêm trọng. Ông phải đi đại tiện thông qua một chiếc bao ở bụng và chỉ có thể làm công việc nhẹ.

Nhạc sĩ Vinh Sử tại nhà riêng 

Sau khi bệnh tật và cuộc sống ổn định, nhạc sĩ Vinh Sử sáng tác rất đều đặn. Ông lấy đó là niềm vui mỗi ngày của mình. Nguồn cảm hứng sáng tác của ông là những câu chuyện ông từng trải nghiệm trong cuộc sống của mình, cũng như những câu chuyện tình mà ông từng chứng kiến. Đa số các tác phẩm của ông sáng tác sau này đều trung thành theo dòng nhạc Bolero.

Có lẽ khi đọc tới đây, quý vị độc giả sẽ thắc mắc, vì sao cuộc sống của nhạc sĩ Vinh Sử được thay đổi, vì sao từ bệnh tật đói nghèo ông lại có tiền mua được tới 2 căn nhà? Đó là nhờ vào những bản nhạc Bolero do chính ông sáng tác.

Như chúng ta đều biết, nhạc sĩ Vinh Sử là người chuyên sáng tác nhạc Bolero, cuộc đời của ông cũng thăng trầm theo dòng nhạc này. Có một giai đoạn Bolero rơi vào quên lãng bởi sự lấn át của các dòng nhạc hiện đại khác. Nhiều nhạc sĩ trung thành với dòng nhạc này đã lâm vào cuộc vô cùng sống khó khăn.

Tuy nhiên, mọi giá trị của Bolero một lần nữa được khẳng định bởi tính chất dung dị gần gũi của giai điệu và ca từ. Những bản nhạc Bolero vẫn có sức sống mãnh liệt và tồn tại giữa dòng chảy sôi động của nền tân nhạc Việt Nam. Thời gian mấy năm gần đây, dòng nhạc Bolero lại “trỗi dậy” mạnh mẽ dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong đó phải kể đến hàng loạt cuộc thi Bolero trên sóng truyền hình như: Solo cùng Bolero, Tình Bolero, Thần tượng Bolero, Tình Bolero hoan ca, Hãy nghe tôi hát… đang phủ sóng mọi lúc mọi nơi trên truyền hình. Trong khi đó muốn hát tham gia những cuộc thi này các các ca sĩ phải chọn nhạc Bolero. Vì vậy những nhạc sĩ sáng tác Bolero được hưởng lợi từ những chương trình này, trong đó có nhạc sĩ Vinh Sử.

Những câu chuyện tình buồn được nhạc sĩ Vinh Sử chuyển tải vào dòng nhạc Bolero đã làm say mê nhiều thế hệ người nghe nhạc Việt Nam 

 Nhạc sĩ Vinh Sử cho biết, ông có cuộc sống ổn định hơn là nhờ tiền tác quyền âm nhạc do ông sáng tác. Trung bình mỗi quý ông nhận hơn 90 triệu đồng tiền bản quyền từ các bài hát của ông được sử dụng. Đó là chưa kể đến số tiền ông nhận từ những những cuộc thương lượng riêng với ca sĩ khi họ sử dụng nhạc của ông để ghi âm, quay MV ca nhạc. “Thời gian bị bệnh, vì quá túng thiếu nên tôi đã bán hơn 100 bài hát Bolero cho một đơn vị khai thác độc quyền trong vòng 3 năm, nếu không bán bớt 100 bài này, mỗi quý tôi có thể nhận tác quyền trên 120 triệu đồng”, nhạc sĩ Vinh Sử nói.

Cuộc sống của “ông vua nhạc sến” hiện nay rất giản dị và bình lặng. Từng sống chung và có con với 4 người phụ nữ nhưng ông quyết định sống một mình. Ông tuyên bố vẫn rất thương yêu tất cả những người phụ nữ này cùng các con và sẽ không bao giờ bỏ bê họ: “Người nghệ sĩ phải có cuộc sống tự do mới có thể sáng tác thoải mái được, tôi sống lãng mạn, giờ giấc bất thường sợ làm phiền người khác nên ở một mình cho… khỏe”.

Hiện nay, ngoài việc miệt mài sáng tác những tình khúc Bolero, với “túi tiền rủng rỉnh”, thi thoảng nhạc sĩ Vinh Sử đi thăm thú bạn bè và du lịch ở một vài điểm trong nước.

Nhạc sĩ Vinh Sử tản bộ ở hồ Gươm 

“Có thể một số người xem nhẹ và cho rằng Bolero là dòng nhạc “sến” rẻ tiền và chỉ phù hợp với “người bình dân, người ít học”. Nhưng với tôi lại khác, tôi trân trọng từng nốt nhạc, từng chữ từng lời trong mỗi bài nhạc Bolero của các thế hệ đi trước và thế hệ sau này. Bolero đã thay đổi cuộc đời tôi. Bolero giúp cho tôi tìm được cuộc sống mới khả quan sau những ngày đói nghèo bệnh tật. Nhân đây tôi cũng xin trân trọng gửi đến các nhà hảo tâm, các nghệ sĩ đồng nghiệp, các ca sĩ, các nhà báo, cùng công chúng yêu dòng nhạc Bolero… lòng biết ơn sâu sắc nhất. Nếu như không có họ, không biết cuộc sống của tôi sẽ về đâu trong những ngày ốm đau bệnh tật”. Đó là những lời nhắn gửi của nhạc sĩ Vinh Sử đến mọi người khi chúng tôi nói lời chia tay ông sau một buổi chiều đến thăm và trò chuyện.

Tiểu Vũ / Theo: Một Thế Giới



No comments: