Thursday, July 13, 2017

LÁ THƯ VIẾT TAY

Đã bao lâu rồi bạn không nhận được những bức thư viết tay? Tôi thì đã quá lâu rồi, lâu tới mức chẳng nhớ lần cuối cùng nhận bức thư viết bằng tay là từ ai, lúc nào?


Sử dụng Internet, điện thoại…thật quá nhanh chóng và tiện lợi nên chẳng mấy ai viết thư tay nữa thì phải? kể cả chính bản thân tôi. Những bức thư viết trên máy tính, những phông ( font) chữ như nhau được thiết kế sẵn, chỉ cần click để chọn lựa mẫu bạn thích. Tất nhiên phông chữ chỉ là phông chữ, những cảm xúc, những điều bạn viết vẫn là đặc định của riêng bạn rồi! nhưng dù sao bức thư viết tay vẫn thật đặc biệt bởi chữ viết của mỗi người hoàn toàn khác nhau, chẳng ai giống ai. 

Một bức thư viết bằng tay, có thể có chỗ gạch xóa, có chỗ chữ như tràn khỏi trang giấy bé nhỏ, có lúc con chữ đuổi nhau, có lúc dường như rời rạc…có nơi chữ to, có nơi chữ nhỏ… thể hiện thật gần cảm xúc, tâm trạng của người viết vậy nên khi đọc một bức thư viết tay hình như có sự nối liền cảm xúc của người viết với người đọc.




Ừ thì thư nào mà chẳng là thư nhưng một bức thư được viết bằng tay với cây bút vào thời hiện đại này thật là hiếm hoi, không phải vì người ta không đủ tình cảm cho nhau, mà bởi sự tiện ích của các phương tiện hiện đại …Thay cho phải tìm những tờ giấy trắng, tìm bút, rồi chờ lúc nào đó tâm trạng thật sẵn sàng để viết, lại phải cần chỗ nào tĩnh lặng để dòng cảm xúc tuôn trào tự nhiên và chầm chậm viết ra nỗi lòng mình thì tại sao khi muốn viết lại không gõ luôn bằng máy tính hay trên điện thoại sẽ nhanh hơn, đỡ mất công hơn? Mà, cũng có thể cho dù được nhận một lá thư viết tay thật hạnh phúc biết bao, nhưng có lẽ, bản thân bạn-trong tư cách người nhận thư -cũng không muốn người viết thư cho mình phải” vất vả” đến vậy, đúng không?

Tôi nhớ âm thanh âm vang nhè nhẹ của ngòi bút chạy lúc ngập ngừng, lúc ào ạt trên trang giấy…tôi nhớ những phút giây bâng khuâng chọn lựa từ ngữ để miêu tả thật trọn vẹn cảm xúc khi viết một bức thư..bởi chẳng ai muốn gửi cho người khác một bức thư có nhiều vết tẩy xóa ..Tôi nhớ khoảng khắc khi thời gian và không gian như ngưng đọng để đối diện với trang giấy trắng và với cây bút trong tay tôi dè dặt hay náo nức viết lên những dòng thư…




Tôi cũng nhớ những khoảng khắc những bức thư đến và không cần nhìn địa chỉ đã biết đó là của ai, khi có những bức thư đó thì dường như có sự hiện diện của họ trong thế giới đời sống của mình bởi họ đã gửi tới một thứ rất là riêng của họ …khi tôi giở những trang thư viết tay đọc đi đọc lại, tôi cảm giác như được “nghe” người đó thủ thỉ chuyện trò … thật là gần…

Nếu có thể, thỉnh thoảng hãy viết những bức thư bằng chữ viết bằng tay…!!!



(Sưu tầm trên mạng)

No comments: