Thursday, July 6, 2017

SỰ TÍCH BÃI ĐẦM TRẦU - CÔN ĐẢO


“Đi đâu mà chẵng thấy về
Hay là quần tía dựa kề áo nâu? 
Ai về nhắn với Ông Câu 
Hòn Cau cách Bãi Đầm Trầu bao xa?"


Tối nay xem chương trình "Du lịch và Ẩm thực" giới thiệu về Côn Đảo mới biết được Hòn Cau và Bãi Đầm Trầu có một câu chuyện tình bi ai. Tôi tìm được nên xin post lên cho các bạn cùng đọc. (LKH)


Sự tích Bãi Đầm Trầu - Côn Đảo

Bãi Đầm Trầu là bãi biển đẹp nhất ở Côn Đảo, là một điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình du lịch Côn Đảo. Bãi Đầm Trầu nằm ngoài Vườn Quốc gia Côn Đảo, cách sân bay Cỏ Ống 12km về phía Tây Bắc, với diện tích 3,3ha.

Du lịch Côn Đảo, thăm bãi Đầm Trầu bạn sẽ được tận hưởng không gian thiên nhiên hoang sơ nơi đây. Bao quanh Bãi Đầm Trầu là khu rừng xanh hoang sơ. Bãi Đầm Trầu có phong cảnh tuyệt đẹp với bờ cát mịn óng vàng trải dài dưới chân vách đá dựng đứng, cùng làn nước xanh biếc mát lạnh, bên dưới là những rặng san hô muôn màu.

Từ Bãi Đầm Trầu bạn có thể ngắm nhìn Hòn Cau ở phía xa. Hòn Cau và Bãi Đầm Trầu bắt nguồn từ một câu chuyện cổ về mối tình oan nghiệt của một đôi trai gái.


Chuyện kể rằng:

Khi Chúa Nguyễn Ánh sau khi thua trận quân Tây Sơn thì Nguyễn Ánh cùng gia đình và tùy tùng bôn đảo từ Phú Quốc ra Côn Đảo, và thành lập 03 Làng:


- Làng Cỏ Ống - tại khu vực sân bay ngày nay
- Làng An Hải - khu vực trung tâm Côn Đảo
- Làng An Hội- hướng về Cảng Bến Đầm

Thuở xưa, Làng Cỏ Ống có chàng Cau thông minh tháo vát, và nàng xuân nữ Trầu duyên dáng, thạo nghiệp bút nghiêng. Trai tài gái sắc đem lòng cảm mến nhau. Một lần tình cờ gặp nhau bên dòng suối, chàng chai đã ướm thử lòng người thiếu nữ:

- “Tiện đây anh mới hỏi nàng. Cau tươi ăn với trầu vàng xứng không?’

- ”Mai vàng chen với trúc xanh. Duyên em sánh với tình anh tyệt vời” - người con gái thông minh đã đáp lại.


Hiểu lòng nhau, chàng Cau ngỏ lời xin cưới nàng làm vợ. Cha chàng Cau nghe nói rụng rời tay chân, bèn nói với chàng Cau rằng nàng Trầu chính là kết quả của mối tình vụng trộm thời trai trẻ giữa ông và mẹ nàng Trầu. Chàng Cau bàng hoàng vì trong lúc quá yêu, chàng và nàng đã trót hái "trái cấm". Quá đau buồn vì chuyện tình ngang trái, chàng Cau bỏ nhà thả bè đi ẩn dật cho đến chết trên một hòn đảo cách làng 10 dặm. Nơi chàng nằm xuống bỗng mọc lên một hàng cau xanh tốt quanh năm, tới mùa trái chín đỏ rực một vùng. Người đời đặt tên đảo này là Hòn Cau.

Khi chàng Cau bỏ quê hương ra đi, người con gái tên Trầu đau đớn, ngày ngày tới nơi vách đá khi xưa thường hò hẹn nóng trông. Khi thai nhi đã lớn, cũng là lúc nàng biết chuyện tình của cha mẹ và nàng hiểu rằng chàng Cau không bao giờ trở về nữa. Tuyệt vọng khi tình yêu đôi lứa không thành, nàng gieo mình xuống nước. Nơi nàng tự vận có tên là Bãi Đầm Trầu từ đó.


Sau chuyện tình bi đát ấy xảy ra, lương tâm cha chàng Cau là ông Câu cắn rứt, ông bỏ làng Cỏ Ống lánh sang ở một bãi bên sau núi Chúa cho tới khi ông qua đời. Người ta gọi nơi ấy là bãi Ông Câu.

Không sống nổi với tai tiếng, mẹ nàng Trầu là bà Bèo cũng phải bỏ nhà vào tận trong bưng để sống độc thân, nơi ấy sau này gọi là bưng Bà Bèo.

Quá buồn do chuyện vợ con, bố nàng Trầu là ông Đinh đã vào tu trong một hốc núi bên cạnh con đường qua nhà người anh cả là Ông Cường. Do đó sau này mới có tên là bãi Ông Cường và hốc Ông Đinh.

Riêng bà Tranh - mẹ chàng Cau, bà vẫn ở trong ngôi nhà cũ, mặc dù rất thương chồng và nhớ con, song bà không có lỗi. Vì không có người thừa tự, nên sau khi bà mất dân trong ấp được chia nhau thừa hưởng hoa lợi trong khu vườn cây trái của bà. Để nhớ ơn bà, dân làng lấy tên bà đặt tên ấp. Từ đó, nơi đây được mệnh danh là ấp Trảng Tranh.


Ghé thăm Bãi Đầm Trầu, bạn vừa có thẻ tắm biển, lặn ngắm san hô, phơi mình dưới nắng vàng rực rỡ, vừa thưởng thức các loại hải sản tươi ngon, ngắm cảnh biển hoàng hôn tuyệt đẹp và nghe những người dân bản xứ kể về sự tích Hòn Cau và Bãi Đầm Trầu.


Theo: Hoàng Thị Lương - Land tour Côn Đảo


No comments: