Sunday, July 9, 2017

TÔ ĐÔNG PHA BÀN VỀ CÁCH SUY NGHĨ

Tôi đã đọc nhiều thơ và những giai thoại vê Tô Đông Pha 蘇東坡. Có câu chuyện sau đây nói về cách suy nghĩ của ông, một câu chuyện mang đầy tính triết lý:


TÔ ĐÔNG PHA BÀN VỀ CÁCH SUY NGHĨ
Tô Thức 蘇軾 (1037-1101), còn được biết đến với tên Tô Đông Pha 蘇東坡, là một nhà văn, nhà thơ, nghệ sĩ, nhà thư pháp và còn là một nhà chính trị trong thời nhà Tống. Hồi ký của ông nói về kinh nghiệm sống của chính mình như sau:
“Khi còn trẻ, tôi từng gặp một ẩn sĩ, người nói với tôi: “Chàng trai trẻ, cậu phải ở gần với Đạo; và điều đó đòi hỏi phải lo lắng và suy nghĩ càng ít càng tốt, và duy trì [trạng thái] không truy cầu.”
Tôi hỏi ông: “Có phải lo lắng và suy nghĩ cũng có hại như là truy cầu?” Ông đáp: “Lo lắng và suy nghĩ còn tệ hơn cả truy cầu nữa.”
Có hai chiếc thùng chứa đầy nước ở trong sân. Người ẩn sĩ chỉ vào một cái trong số chúng và nói: “Nếu chiếc thùng này có một lỗ thủng chỉ nhỏ như con kiến ở dưới đáy, và nước rỉ ra từ chỗ đó, và nếu cậu lấy đi một lít nước mỗi ngày từ chiếc thùng kia, thì chiếc thùng nào sẽ cạn trước?”
Câu trả lời của tôi là: “Chiếc thùng với cái lỗ nhỏ tí xíu.”


Người ẩn sĩ đáp: “Suy nghĩ [quá nhiều] không tốt chút nào cả, bởi vì người ta hiếm khi nhận ra sự mất mát liên tục của họ.”
Tôi đột nhiên ngộ ra hàm ý của vị ẩn sĩ, và tiếp thu điều đó trong suốt cuộc hành trình của cuộc đời mình. Kể từ đó, tôi được hưởng niềm hạnh phúc từ vô cầu, vô dục và vô tư lự.”
Theo vietsoh.com
(Sưu tầm trên mạng)

No comments: