Wednesday, August 16, 2017

BƯỞI BIÊN HÒA

Biên Hòa đất rộng người thưa,
Có nhiều quà quý rất vừa lòng ta"



Biên Hòa đúng như tiếng thiên hạ đồn, là dải đất bao la phủ một màu da xanh rờn của những vườn trái cây nổi tiếng được mọi người ưa chuộng. Cũng như các nơi khác ở miền Nam, Biên Hòa có thơm (dứa), dừa, dưa hấu, dưa gang, cam, quýt, mãng cầu (na), vũ sữa, sa-bô-chê, nhãn, chôm chôm, lê-ki-ma, sầu riêng, măng cụt, xoài, đào, mận, lý... nhưng đặc biệt nhất là bưởi.


Nói đến bưởi, người ta thường có thành kiến về một loại trái cây nhìn ngoài da láng bóng mà trong ruột chua lè:

"Ăn chi của đắng the the,
Nuốt vào khỏi cổ, răng nhe hàng giờ" 

Nếu gặp một chị bán bưởi Biên Hòa mà anh chàng nào giở giọng trêu đùa châm chọc trên đây, sẽ bị trả đũa lại tức khắc:

"Biên Hòa bưởi chẳng đắng, the!
Ăn vào ngọt lịm như chè đậu xanh" 

Chắc có bạn hỏi: bưởi gì mà ngon vậy? Thưa rằng, dòng họ hiếm có đó là bưởi Thanh. Cái tên chung thì như thế, còn đi sâu phân biệt ngôi thứ thì nó cũng có vế có vai.


Thứ nhất bưởi Thanh Long, thứ hai Thanh Trà, thứ ba Thanh Dây và thứ tư là bưởi ổi. Tuy mùi vị có khác nhau nhưng loại nào cũng liệt vào hạng quý. Nhân dân Biên Hòa thường ví sự ngon lành của bưởi bằng câu "tứ tuyệt", tức là: nhiều nhất, ngon nhất, quý nhất, danh tiếng nhất. Bạn thử tưởng tượng khung cảnh gia đình trong ngày Tết, trên bàn thờ có chục bưởi, trái thì vỏ vàng óng ả, trái thì ngả màu rám nâu như trái hồng khô, đặt lên trên chuối sứ, chuối cau, quýt, cam... trông thật là vui mắt:

"Có bưởi vui cửa vui nhà,
Không bưởi như thiếu cành hoa mai vàng"


Bưởi Thanh Long nhiều nước, hột nhỏ, màu ngà ngà, ngọt thanh. Bưởi Thanh Trà, bưởi dây ruột trong trắng, ngọt đậm như đường phèn. Đặc biệt bưởi ổi phảng phất mùi thơm dìu dịu! Thông thường muốn thưởng thức đúng mức hương vị loài bưởi này người ta không ăn nó khi vừa hái trên cây xuống mà để cho bưởi thật khô, chừng nào vỏ teo lại, lúc đó bưởi càng ngon và trở thành món quà quý đặc biệt. Nhất là trong những bữa tiệc hay ngày giỗ, ngày Tết, bưởi ổi để khô đóng một vai trò rất quan trọng.


Không có gì phong nhã lịch sự cho bằng khi ăn bữa cơm xong mời khách dùng bưởi tráng miệng để làm tan hơi men rượu đang nồng. Người ta thường hay nói "miếng trầu là đầu câu chuyện", nhưng ở đây quả bưởi cũng đóng vai trò "đầu mối" quen thân. Sau khi mời nhau thấm giọng mùi vị ngọt ngào của múi bưởi, câu chuyện dần dần chuyển sang thân thiết đậm đà. Và từ đó dẫn đến trăm nghìn lời hứa kết nghĩa quen thân.


Bởi vậy một ngày nào đó, có dịp đến Biên Hòa các bạn đừng nên vội tìm những thứ trái cây lạ như sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, mà bạn nên nhanh tay tìm mau vài quả bưởi ổi khô kẻo hết.

Trong nước, bưởi Biên Hòa là món quà quý như vậy, còn đối với khách nước ngoài, tên tuổi nó cũng lừng vang. Họ đến đây cũng trái ăn, trái xách, trái mang về và không ngớt lời khen.


Cũng cần giới thiệu cặn kẽ thêm với bạn một điều này: Nói chung, theo ven sông Đồng Nai, nơi nào bưởi cũng nhiều, cũng ngon nhưng phải tìm đến chính gốc quê "ngụ" của nó ở Tân Triều, quận Châu Thành mới thưởng thức đầy đủ màu sắc và hương vị của bưởi Biên Hòa. Chính ở đây mới đúng lời ca ngợi của nhân dân là vườn bưởi ngon "tứ tuyệt": Nhiều nhất, ngon nhất, quý nhất và danh tiếng nhất!

(Sưu tầm trên mạng)


No comments: