Wednesday, August 9, 2017

SEA MONKEY - KHỈ BIỂN


Thông thường câu thành ngữ "thấy mặt đặt tên" để nói lên cách gọi tên cho người cho vật, thấy giống cái gì thì kêu cái đó. Có con Manatee trong giống con bò nên gọi là sea cow (bò biển), giống con sư tử thì gọi là sea lion (sư tử biển), giống ngựa thì gọi sea horse (hải mã, cá ngựa) và hôm nay lần đầu tiên tôi mới đọc và thấy qua cái tên sea monkey (khỉ biển) của một loài sinh vật bởi nó giống khỉ.
Có bạn nào biết và thấy qua chưa ? Nếu chưa thì xem bài và hình sau đây:



SEA MONKEY - KHỈ BIỂN

Khỉ biển thật sự là một giống tôm nước mặn được nuôi vì chúng sống lâu và được bán làm thú cưng. Tên thương mại “Khỉ biển”, hay Sea Monkey, thuộc về công ty Transcience Corp. Trong khi có nhiều sản phẩm tôm cho nở có sẵn, khỉ biển nguyên gốc chỉ được bán từ công ty này. Khỉ biển thực sự được bán dưới dạng trứng trong các gói có chứa trứng và hóa chất cần thiết để bắt đầu bể nuôi dùng nước máy. Trứng có thể tồn tại bên ngoài nước một vài năm, điều này tạo cho chúng là một mặt hàng bán lẻ được trưng bày trên quầy.



Lịch sử.
Những con khỉ biển đầu tiên được bán bỡi Harold von Braunhut vào năm 1957 với tên “Instant Life” (Sống ngay). Những gói nhỏ này có chứa trứng giống, muối và các hóa chất khác cần thiết để trứng nở và phát triển. Vào năm 1962, Braunhut đổi tên những sinh vật này là Sea Monkey vì hành vi ngộ nghĩnh của chúng. Tôm nuôi có thể lớn hơn và sống lâu hơn tôm trong tự nhiên. Năm 1972 sản phẩm Sea Monkey nhận được bằng sáng chế ở Mỹ. Ngày nay công ty Transcience Corporation bán rất nhiều dạng Sea Monkey khắp nước và online.
Khung thời gian.
Trứng khỉ biển ở dưới tình trạng kích hoạt sẵn trước khi chúng được thả vào nước. Chúng có thể sống ở dạng này nhiều năm. Một khi trứng và các hóa chất được cho vào một bể nước đầy, chúng sẽ nở. Điều này xảy ra gần như tức thời, nhưng khỉ biển sẽ không được nhìn thấy cho tới khi chúng được thả vào nước 5 ngày vì ban đầu chúng quá nhỏ. Hệ thống sinh thái nhỏ này được thiết kế để sống 2 năm hoặc hơn, mặc dù cá nhân từng con khỉ biển không sống lâu như vậy. Chúng sinh sản và con cái của chúng cũng vậy làm cho hệ sinh thái này tồn tại lâu.


Chăm sóc.
Chăm sóc khi biển không quá khó. Tất cả những gì khỉ biển cần là nước, thức ăn và hóa chất trong các hộp đã được làm sạch sẽ. Ánh sáng mặt trời có thể giúp chúng phát triển nhanh hơn, nhưng cũng không cần thiết lắm. Khỉ biển cần được cho ăn thức ăn của khỉ biển có sẵn trong hộp. Chúng được cho ăn với thức ăn và muỗng đo lường có sẵn. Khỉ biển được cho ăn hàng ngày cho tới khi nước trong bể đục. Nếu điều này xảy ra, ngừng cho ăn đến khi nước trong trở lại. Khỉ biển nuôi tốt sẽ có một sọc màu xanh chạy dọc theo cơ thể của nó. Bể cần được sục khí hàng ngày và điều này có thể làm được nhẹ nhàng bằng cách cho hơi thổi vào một ống nhỏ trong nước.


Lợi ích.
Khỉ biển là vật cưng dễ nuôi cho trẻ em và cả những người lớn bận rộn, những người không có đủ thời gian để chăm sóc những vật cưng có đòi hỏi cao hơn. Chúng ít cần chăm sóc và có vòng đời lâu hơn khi so sánh với những thú cưng nhỏ khác. Ngay cả những em bé rất nhỏ cũng có thể chăm sóc khỉ biển với một ít tư vấn. Xem chúng rất thú vị khi chúng dành phần lớn thời gian bơi quanh bể một cách ngộ nghĩnh. Bể khỉ biển là một hệ sinh thái nhỏ, biến chúng rất có ích trong giáo dục cũng như giải trí.
Cảnh báo.
Xà phòng là chất chết người của khỉ biển. Chúng không cần vệ sinh bể của chúng, nhưng nếu bạn muốn vậy thì đừng dùng xà phòng, cả cho các dụng cụ có tiếp xúc với bể như muỗng cho ăn. Nếu dụng cụ tiếp xúc với xà phòng hay chất tẩy rửa, hãy đun sôi chúng trong nước trước khi dùng lại. Hóa chất trong nước máy cũng rất nguy hiểm, vì thế hãy xử lý nước phù hợp trước khi cho vào bể của bạn.
Viết bỡi Nicole Harms.
(Sưu tầm trên mạng)


Có tài liệu đọc thêm bằng tiếng Anh:
What are Sea-Monkeys?
They're a product invented in the 1950s. They're an artificial breed of brine shrimp. They're creatures that spring to life the second magical dust touches water. They're a cult sensation. The question is, what aren't Sea-Monkeys?
Well, they're not monkeys. And they don't live in the sea.
Sea-Monkeys are a hybrid breed of brine shrimp called Artemia NYOS invented in 1957 by Harold von Braunhut. Initially marketed as "Instant Life," Sea-Monkeys are sold in hatching kits as novelty aquarium pets. An instant hit, they remain popular to this day.


The creatures, whose tails remotely resemble those of monkeys, are derived from crustaceans that undergo "cryptobiosis," meaning they can enter a state of suspended animation in times of adverse environmental conditions, and stay in that state indefinitely, until conditions improve.
This trait enables Sea-Monkeys' neatest trick: When you buy a packet of Sea-Monkeys, they appear to be lifeless dust. Pour the dust (which is actually brine shrimp eggs) in a tank of purified water, and the Sea-Monkeys spring to life. They grow steadily over the next few weeks, feeding on a diet of yeast and spirulina.


Sea-Monkeys are born with one eye, and pop out two more upon reaching maturity. They're translucent, and breathe through their feathery feet. They can reproduce sexually or asexually. They chase flashlight beams. In short, Sea-Monkeys are everything you could want in a brine shrimp pet, and more.
(from LiveScience)



No comments: