Saturday, August 26, 2017

XIN ĐỪNG KHÓC CHO TÔI, ARGENTINA!

Evita Peron

“Don’t Cry for Me Argentina” là bản nhạc chính trong nhạc kịch Evita, ra đời năm 1978, do Andrew Lloyd Webber viết nhạc và Tim Rice viết lời. Bản nhạc do nhân vật chính, Eva (Evita) Peron, hát. Nhạc kịch nói về cuộc đời của Eva Peron (1919-1052), vợ của tổng thống Juan Peron của Argentina, người phụ nữ được hầu hết toàn dân Argentina mến yêu do tinh thần hăng say phục vụ người nghèo, quyền phụ nữ, và chống bất công ở Argentinina. Nhiều người Argentina xem bà như một nữ thánh, dù bà vẫn có nhiều kẻ thù chính trị cáo buộc nhiều vấn đề. Cristina Fernández, nữ tổng thống đầu tiên của Argentina, nói rằng phụ nữ của thế hệ bà mắc nợ Evita vì “tấm gương nhiệt tâm và chiến đấu” của bà.

Năm 1996, nhạc kịch được mang làm phim, do Madonna và Antonio Banderas thủ diễn.

Evita là bộ phim thành công nhất trong sự nghiệp điện ảnh của nữ ca sĩ tài danh Madonna. Cô được trao giải thưởng Quả cầu vàng dành cho Nữ diễn viên chính xuất sắc vào năm 1997, nhưng không được đề cử Oscar. Bộ phim nhận được 5 đề cử Oscar và giành giải Bài hát xuất sắc (You Must Love Me của Madonna). Nó mang về 134 triệu tiền vé trên toàn thế giới, trở thành một trong 10 phim có doanh thu cao nhất tại Hollywood trong năm 1996.


Madonna đã thu âm lại ca khúc “Don’t Cry for Me Argentina” cho album nhạc phim khi tham gia bộ phim cùng tên chuyển thể từ vở nhạc kịch Evita. Phiên bản này nhận được những phản ứng tích cực từ các nhà phê bình đương đại, và đứng đầu các bảng xếp hạng ở Pháp, Tây Ban Nha, Hot Dance Club Songs của Mỹ cho bản phối lại và European Hot 100 Singles, cũng như lọt vào top 5 ở Áo, Bỉ, Đức, Ý, Hà Lan, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh

Album nhạc phim Evita được phát hành dưới hai phiên bản: phiên bản gồm 2 đĩa mang tên "Evita: The Complete Motion Picture Music Soundtrack" bao gồm tất cả các ca khúc có trong bộ phim và "Evita: Music From The Motion Picture", phiên bản 1 đĩa chọn lựa những bài hay nhất của phim.


Album lọt vào tốp 5 của nhiều bảng xếp hạng trên thế giới với vị trí quán quân tại một số nước như Anh và Úc và vị trí á quân trên bảng Billboard 200 của Mỹ.

Ba ca khúc từ album được phát hành dưới dạng đĩa đơn, bao gồm "You Must Love Me", "Don't Cry for Me Argentina" và "Another Suitcase in Another Hall", trong đó Madonna hát đơn 2 ca khúc đầu, còn ca khúc cuối do cô hát chính. "You Must Love Me", được viết riêng cho bộ phim, đã giành được cả giải Oscar và Quả cầu vàng ở hạng mục "Ca khúc gốc trong phim hay nhất".


Bản thân Madonna cũng giành được một giải Quả cầu vàng cho "Nữ diễn viên chính phim ca nhạc hoặc phim hài xuất sắc nhất" và phim Evita thắng giải ở hạng mục "Phim ca nhạc hoặc phim hài hay nhất".

Madonna thường xuyên trình diễn bài hát này khi dừng chân tại Argentina trong những chuyến lưu diễn của mình
Kim Anh tổng hợp

Don't Cry For Me Argentina - Madonna


You Must Love Me - Madonna

No comments: