Saturday, September 16, 2017

DÃY NÚI XANH VÀ TRUYỀN THUYẾT BA CHỊ EM

Nằm cách thành phố Sydney 100km về phía Tây, dãy Núi Xanh (Blue Mountains) là một kỳ quan độc đáo của Australia, được UNESCO xếp vào danh sách di sản thiên nhiên của thế giới năm 2000.


Với diện tích 11.400km2, khu bảo tồn thiên nhiên này là một tổng thể bao gồm núi cao, rừng nguyên sinh, thác nước, thung lũng, vực sâu, vách đá dựng đứng… Điều kỳ lạ nhất là không khí ở đây có một màu xanh nước biển bàng bạc khắp nơi, do đó có tên gọi là Núi Xanh.

Thị trấn của người Việt


Trên đường đến Núi Xanh, chúng tôi đi ngang qua thị trấn Cabramatta, khu dân cư của người Việt ở Australia.

Khi ở thành phố Melbourne (thủ phủ bang Victoria ở vùng Tây Nam nước Australia), chúng tôi có đi thăm thị trấn Footscray của người Việt, ghé vào chợ, dạo qua các cửa hàng, nói chuyện với những người Việt sinh sống ở đây, cảm thấy như mình đang ở một tỉnh lẻ của Nam bộ.


Đêm Trung Thu 2016 ở Cabramatta

Nhưng đến Cabramatta, xe chúng tôi không dừng lại lâu, chỉ chạy từ từ qua các phố để chúng tôi ngắm nhìn quang cảnh. Nhà cửa ở đây không khang trang bằng những khu của người Australia da trắng, diện tích cũng nhỏ hơn so với khu người Việt ở quận Cam (bang California, Mỹ).

Thăm công viên hoang dã

Địa điểm tiếp theo mà chúng tôi dừng chân lại để tham quan là công viên hoang dã có tên Featherdale Wildlife Park. Tại đây, du khách có thể chiêm ngưỡng các loại thú và chim của Australia.

Chuột túi trong công viên hoang dã thân thiện với người

Trước hết là con chuột túi kangaroo, biểu tượng của đất nước này. Thông thường, người ta chỉ nhìn thấy trong sách báo, phim ảnh loại kangaroo to lớn. Đến công viên hoang dã này, mới biết rằng có nhiều chủng loại kangaroo.

Lớn nhất là loại kangaroo đỏ và xám, chúng có thể cao đến 2 mét và thực hiện cú nhảy xa đến 9 mét. Còn có loại kangaroo chỉ to bằng con chó nhỏ, có tên là wallaby và wallaroo. Ngoài ra, có chín chủng loại kangaroo chuột (chỉ to bằng con chuột).

Du khách chơi đùa với gấu koala ở Featherdale Wildlife Park

Còn có loại kangaroo sống trên cây, tại những khu rừng ẩm ướt phía Bắc bang Queensland, suốt ngày chúng ở trên ngọn cây, đến tối trèo xuống ăn các loại côn trùng và cỏ non.

Chú gấu koala bé nhỏ dễ thương, di chuyển chậm chạp cũng là một loài động vật riêng biệt của Australia. Giống như kangaroo, gấu koala có một chiếc túi để đèo con trước bụng.

Đến công viên, du khách và nhất là trẻ con thích thú khi được ôm ấp chú gấu koala hoặc vuốt ve những con kangaroo và tận tay đưa thức ăn vào miệng chúng.

Laughing Kookaburra

Một vài loài thú lạ có thể kể thêm như: emu – loài chim giống như đà điểu, cao đến 1,8 mét, không biết bay, chỉ biết chạy với tốc độ 50km/giờ; echidne có lông xù như con nhím nhưng khác ở chiếc mỏ dài và cứng; opossum giống như con chồn nhưng có đuôi dài hơn và cũng có thể bắt được mồi; tasmanian devil giống như lợn con nhưng mặt rất dữ tợn; dingo – một loài chó rừng…

Vì sao không khí có màu xanh?

Đến khu Núi Xanh, trước hết chúng tôi ghé lại Katoomba, một thành phố nhỏ xinh xắn có nhiều tòa nhà cổ xây dựng theo phương cách kiến trúc thời nữ hoàng Victoria (thế kỷ XIX). Đây là trung tâm hành chính của khu vực Núi Xanh, cũng là nơi tập kết của các đoàn du khách trước khi đi vào khu bảo tồn thiên nhiên.

Cuộc tham quan thật là kỳ thú, xe bus chỉ đưa du khách đi thêm một quãng đường, còn lại đều phải đi bộ.

Cáp treo với đáy kính trong suốt (Scenic Cableway)

Không gì thư thái cho bằng tận hưởng không khí trong lành của thiên nhiên khi đi vào những khu rừng già, khi len qua những vách núi, khi ngắm những thác nước trắng xóa, khi lên đỉnh núi cao ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên tắm mình trong một màu xanh dương nhàn nhạt.

Đặc biệt, khi nhìn qua những vệt nắng, bạn sẽ cảm nhận được màu xanh rõ hơn và dường như chuyển động trong không khí.

Những cánh rừng bao phủ vùng Núi Xanh có rất nhiều cây khuynh diệp. Hiệu ứng màu xanh ở đây là do tia nắng mặt trời chiếu vào những hạt dầu li ti từ những cánh rừng khuynh diệp tỏa ra trong không khí.

Xe lữa với nóc bằng kính trong suốt (Scenic Railway)

Du khách tiếp tục đi tham quan hầm lò, nơi xưa kia người ta khai thác than đá, nhưng nay đã thành hoang phế. Một trò chơi giải trí ở đây là đi xe điện bánh răng cưa, trượt theo dốc núi gần như thẳng đứng xuống thung lũng Jamison, để từ đây tiếp tục đi bộ, khám phá thêm những vẻ đẹp của thiên nhiên.

Truyền thuyết Ba Chị Em

Một địa điểm nổi tiếng ở Blue Mountains là núi Ba Chị Em (Three Sisters) nằm bên cạnh thung lũng Jamison. Đây vốn là một khối đá sa thạch khổng lồ, bị bào mòn bởi gió, mưa và các dòng nước nên nứt ra, hình thành ba ngọn núi đứng cạnh nhau.

Ba Chị Em có tên là Meehui (cao 922m), Wimlach (cao 918m) và Gunnedoo (906m).

Thác nước trong rừng

Theo truyền thuyết của thổ dân, xưa kia có ba chị em thuộc bộ lạc Katoomba sống ở thung lũng Jamison. Họ yêu ba anh em thuộc bộ lạc Nepeam ở gần đó. Tập tục khắt khe của bộ lạc ngăn cấm họ lấy nhau. Tức giận, các chàng trai phát động cuộc chiến để giành các cô gái.

Để bảo vệ ba cô gái khỏi bị giết, một phù thủy đã làm phép biến họ thành ba khối đá. Rủi thay, vị phù thủy đó tử trận, vì thế không có ai làm phép để ba cô gái hóa đá trở lại thành người.

Echo Point, Katoomba, Blue Mountains
Để ngắm nhìn Ba Chị Em rõ nhất, du khách đến một địa điểm gọi là Echo Point (đỉnh tiếng vang). Từ đây, nhìn thấy ba kiều nữở phía đối diện với vách đá có màu vàng nhạt tương phản với màu xanh chung quanh, đó là hệ quả của sự bào mòn vẫn tiếp diễn.

Vẻ đẹp thiên nhiên tăng thêm phần hấp dẫn bởi câu chuyện truyền thuyết đầy kỳ thú.


Trần Vĩnh An
Nguồn: DNSDCT



No comments: