Wednesday, September 27, 2017

Ý NGHĨA HOA BẤT TỬ

Mấy hôm trước, tôi có giới thiệu cho các bạn biết về chùa Linh Phước (Chùa Ve Chai) ở Đà Lạt, trong đó có nói đến tượng đài Quan Thế Âm Bồ Tát được làm từ Hoa Bất Tử.


Tượng Phật này có cốt tượng làm bằng thép chịu lực, chiều cao khoảng 18m (gồm đế, thân tượng và hào quang), được thiết kế trong tư thế đứng trên toà sen, tay phải cầm bình cam lộ, tay trái cầm cành dương liễu, do 600 phật tử cùng 30 nghệ nhân của hai chùa Linh Phước và Linh Ẩn thực hiện.
Được biết, để dựng được bức tượng Phật này, các phật tử và nghệ nhân hai chùa phải sử dụng khoảng 600.000 bông hoa bất tử (tương đương với hơn 1,5 tấn hoa và nếu dùng hoa trải trên một mặt phẳng sẽ được một thảm hoa có diện tích gần 200m²), mất 20 ngày để kết thành bức tượng Phật.
Vậy các bạn có biết hoa Bất Tử là hoa gì không ? Tôi thì hoàn toàn không biết nên mới tìm hiểu. Thì ra loại hoa này đã thấy qua ở VN và ở Úc nhưng chỉ nghĩ nó là hoa Cúc dại. Ở Úc có rất nhiều loại hoa này ở dạng khô mà từ trước đến nay tôi cứ tưởng là người bán nhuộm màu vì có rất nhiều màu và màu rất tươi dù là hoa khô.
Bây giờ mời các bạn tìm hiểu đôi chút về loại hoa này. (LKH)


HOA BẤT TỬ

Hoa bất tử, hay còn gọi là cúc bất tuyệt, tên khoa học Xerochrysum bracteatum, là một loài thực vật thuộc họ Cúc (Asteraceae). Người Hoa gọi là 蜡菊 (Lạp Cúc: cúc sáp), 不凋花 (Bất Điêu Hoa: hoa không tàn), 七彩菊 (Thất Thái Cúc: cúc bảy màu).

Tại Việt Nam được trồng phổ biến ở Đà Lạt, và tại đây nó được coi là biểu tượng cho tình yêu bất diệt. Hoa bất tử thường được các bạn trẻ tặng nhau để thể hiện tình yêu của mình. Những bông hoa bất tử nhỏ bé nhưng lại mang ý nghĩa sâu sắc. Tuy bông hoa, những cánh hoa đã chết, song nó vẫn giữ được màu sắc ban đầu của mình. Chính vì điều ấy, bất tử được thể hiện như minh chứng của tình yêu vĩnh cửu.



Ý NGHĨA HOA BẤT TỬ - CÚC BẤT TUYỆT

Khi bạn được ai đó tặng cho một bó hoa (lẵng hoa) bất tử thì bạn nên hiểu rằng người đó muốn chứng minh tình yêu người đó dành cho bạn là "bất tử".

Hoa bất tử, hay còn gọi là cúc bất tuyệt, là một loài thực vật thuộc họ Cúc (Asteraceae). Hoa có nguồn gốc ở Úc, được gây trồng rộng rãi ở các tỉnh miền Bắc và vùng núi cao miền Nam. Cây Bất tử còn có tên như Bất tuyệt hay Cúc bất tử; Immortelle, Strawflower, Paper daisy, Everlasting.
Cây bất tử thân cỏ sống hàng năm, cao khoảng 0.5-1m, đôi khi phân nhánh, thẳng. Lá không cuống, dạng thuôn hình giáo, thu hẹp ở gốc, màu xanh mềm.



Cụm hoa hình đầu ở đỉnh thân, cành, đường kính 3-6cm, ngoài có nhiều lá bắc dạng vảy, cứng, khi khô khg héo và giữ được màu sắc (vàng, hồng, tím, trắng, đỏ,...) bền. Hoa bên trong hoàn toàn hình ống màu vàng nhạt hay hơi hồng.
Cây trồng chủ yếu bằng hạt, ươm gieo như các loại hoa Cúc. Hiện nay các nhà vườn tạo ra nhiều chủng có cụm hoa màu sắc hoa khác nhau, nếu trồng xen kẽ nhau hay xếp chung vào một bó, cắm lọ rất đẹp.
Bạn có thể khắc lên đó tên của bạn hay những ký hiệu của tình yêu nữa của bạn , chúng tôi chắc chắn rằng khi cầm trên tay món quà đầy ý nghĩa này, một nửa của bạn đã hiểu được tấm lòng và tình cảm của bạn dành cho người.



Để hiểu hơn về hoa bất tử các bạn có thể xem clip Tản mạn về hoa bất tử phía dưới.
(Sưu tầm trên mạng)


No comments: