Saturday, October 7, 2017

BRIGITTE BARDOT

Đối với những người mang tư tưởng bảo thủ ở thập niên 1950, Brigitte Bardot với khuôn mặt đẹp như búp bê, đôi môi đầy gợi cảm, thân hình đồng hồ cát nóng bỏng và một tinh thần tự do, phóng khoáng, đã trở thành một mối đe dọa đáng sợ.


Vẻ quyến rũ gợi cảm và vô tư lự từng một thời toát ra từ “biểu tượng sex thập niên 1950-1960” của điện ảnh Pháp - Brigitte Bardot. Giờ đây, Brigitte Bardot đang chuẩn bị đón sinh nhật thứ 80 vào cuối tháng 9 này. Nhan sắc và hào quang từ lâu đã rời xa nữ diễn viên Pháp, nhưng người ta vẫn không quên vẻ đẹp nóng bỏng, cuồng nhiệt một thời của người phụ nữ đặc biệt ấy. 

Bức ảnh táo bạo chụp đầu thập niên 1960 của Brigitte Bardot. 

Brigitte Bardot sinh ngày 28.9.1934 tại Lorvécienne, Pháp trong một gia đình nề nếp, có tiếng tăm ở Paris. Cha là nhà doanh nghiệp, chủ một hãng chế tạo khí lỏng, mẹ là giám đốc một công ty bảo hiểm đặt trụ sở tại Milan, Ý rất say mê nhạc kịch và múa. Mẹ của Brigitte rất mong ước có một đứa con trai, nhưng số phận đã không nuông chiều bà, nên đã dành cho bà hai cô con gái và đã làm bà thất vọng không ít. Điều này có thể giải thích tại sao trong cuộc đời, Brigitte luôn luôn có nhu cầu nóng bỏng được chiều chuộng vuốt ve và cần quyến rũ, làm vui lòng người khác.

Sau khi đậu Tú tài phần I ( Baccalauréat I ), Brigitte theo học ở Học viện Nghệ thuật Paris với ước mơ trở thành một diễn viên múa ballet. Cũng vì mục đích đó mà Brigitte lại ghi tên theo học lớp hướng dẫn của B.Kniazef. Rồi lại tha thiết muốn làm một diễn viên sân khấu kịch nói, nên lại theo học với Réne Simon. Nhưng cuối cùng định mệnh đã đẩy đưa Brigitte đến với nghệ thuật thứ bảy.

Ký giấy hôn thú với Roger Vadim tại Paris tháng 12, 1952
Có thể nói nghệ thuật điện ảnh không chút rào đón, e dè nào đối với Brigitte khi cô tìm tới. Hình như tất cả đã chuẩn bị, chờ đợi để đón một bông hoa hương sắc rực rỡ và kỳ lạ chưa thấy bao giờ.

Ngay trong bộ phim đầu tiên Crazy of Love ( Le Trou Normand,1952) của Jean Boyer, nhân vật được giao cho Brigitte không thể coi là phụ. Nó đã báo hiệu cho sự ra đời của một bông hoa với những tố chất đặc biệt, không thể lẫn lộn với bất cứ một bông hoa nào khác.

Trước khi đầy 18 tuổi, Brigitte đã hóa thân thành nhân vật Marina trong Marina, Cô Gái Không Tấm Vải Che Thân (Manina,la fillesans voile 1952) của Willy Rozier, với mái tóc bồng bềnh và chỉ vài centimètre vải trên thân thể, Brigitte Bardot hay B.B đã trở thành là nữ thần nhục thể của điện ảnh Pháp mà trước đó vẫn thuộc về Martine Carol.



Bước ngoặt sự nghiệp của Brigitte là năm 1956, khi đó, người đẹp đã “đốt cháy” màn ảnh với vai diễn trong bộ phim “And God Created Woman” (Và Chúa đã tạo ra phụ nữ), bộ phim được thực hiện bởi chính người chồng đầu tiên của bà - đạo diễn Roger Vadim. Phim kể về cô thiếu nữ mới lớn gợi cảm vào táo tợn, luôn khiến cánh mày râu trong thị trấn phải lén nhìn.

Cảnh phim kinh điển trong đó Brigitte mặc chiếc váy xẻ tà đến tận eo, nhảy múa say mê, đã thực sự đưa tới một “đỉnh cao” mới về vẻ đẹp đầy năng lượng, gợi cảm, không kiềm chế trên màn ảnh. Vai diễn đã nhanh chóng giúp Brigitte trở thành một ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Đối với những người mang tư tưởng bảo thủ ở thập niên 1950, Brigitte Bardot khi đó, với khuôn mặt đẹp như búp bê, đôi môi đầy gợi cảm, thân hình đồng hồ cát nóng bỏng và một tinh thần tự do, phóng khoáng, đã trở thành một mối đe dọa đáng sợ.



Chính chồng của Brigitte khi đó - đạo diễn Roger Vadim - cũng tự nhận xét về cô vợ xinh đẹp của mình rằng: “Đó là một cô gái sống trong một thời đại còn nhiều rào cản, nhưng cô hoàn toàn thoát ra khỏi mọi cảm giác tội lỗi, không sợ bất cứ điều cấm kỵ nào của xã hội”. Brigitte Bardot là một nhan sắc “táo tợn”, không kiêng dè bất cứ ai, bất cứ điều gì.

Vì vậy, Brigitte Bardot được coi là biểu tượng của một thế hệ trẻ kiểu mới, suy nghĩ tự do, yêu đương tự do và đặc biệt thể hiện mình một cách rất tự do.

Trong cuộc đời cuồng nhiệt của mình, Britgitte đã theo đuổi một phong cách “Bohemian”, kết hôn 4 lần, có vô số người tình, theo đuổi một phong cách thời trang đi ngược lại với tiêu chuẩn lịch lãm, trang nhã thường thấy dành cho các ngôi sao điện ảnh.

Nếu ở thập niên 1950-1960, vẻ đẹp kiều diễm, sang trọng thống trị, thì Brigitte đi ngược lại hoàn toàn, sẵn sàng bỏ giày cao gót để đi chân trần, xuất hiện đời thường, giản dị trước người hâm mộ, không đeo trang sức, không xức nước hoa, không trang điểm…

Đó là những điều tưởng như không bao giờ có thể xảy ra đối với một ngôi sao điện ảnh thời bấy giờ. Brigitte luôn làm bất cứ điều gì mình thích.



Trước đây, Brigitte từng từ chối để Madonna chuyển thể cuộc đời mình lên màn ảnh rộng. Người ta từng phỏng vấn bà rằng nếu có một bộ phim chuyển thể từ cuộc đời bà, bà sẽ muốn nữ diễn viên nào nhận vai Brigitte Bardot. “Không ai cả. Không ai có thể làm được điều đó. Họ thiếu điều gì ư? Họ thiếu tính cách của tôi”, đó là câu trả lời của Brigitte.

Đã nửa thế kỷ trôi qua, mái tóc vàng bồng bềnh, được chải phồng, hất sang một bên, thân hình đồng hồ cát của thập niên 1950… đã không còn nữa, nhưng sức ảnh hưởng của vẻ đẹp ấy đã trở thành bất tử - một trong những nhan sắc kinh điển nhất của màn ảnh thế giới. Brigitte Bardot là một trong những “biểu tượng sex” có sức sống lâu bền nhất trong văn hóa đại chúng.


Brigitte Bardot từng là thần tượng của một thế hệ phụ nữ. Danh tiếng của bà là niềm mơ ước khó đạt tới của các ngôi sao, nhưng kể từ năm 39 tuổi, Brigitte đã từ giã sự nghiệp thành công chói lọi của mình. Cho đến giờ, quyết định này vẫn là một bí ẩn và người ta vẫn không ngừng “đoán mò” về lý do thật sự đằng sau quyết định này.

Một điều mà người ta chắc chắn nhất, Brigitte rất tự tôn, rất trân trọng vẻ đẹp của mình trong mắt công chúng. Ở tuổi 40 khi nhan sắc bắt đầu có những dấu hiệu từ bỏ mình, Brigitte đã nhìn ra trước những gì chờ đợi mình nếu cứ cố bước tiếp trên con đường nghệ thuật. Có thể Brigitte đã muốn mình dừng lại trong tư thế của “kẻ chiến thắng”, nghĩa là dừng cuộc chơi khi còn ở đỉnh cao.

Brigitte đầu thập niên 1970 khi chuẩn bị rời xa thế giới giải trí

Giờ đây, trong những năm tháng tuổi già, Brigitte Bardot tránh xa thế giới giải trí, người ta cho rằng do bà không còn giữ được vẻ đẹp nữa, vì vậy, không muốn hình ảnh già nua của mình xuất hiện quá nhiều trên các trang báo. Nhưng cũng thật đáng khâm phục khi Brigitte không bị ám ảnh bởi vẻ đẹp quá khứ của mình, bà đã gạt bỏ mọi lời khuyên tìm tới phẫu thuật thẩm mỹ.

Kim Anh tổng hợp


No comments: