Saturday, October 28, 2017

DANDENONG RANGES

Du lịch miền núi Dandenong Ranges


Vùng núi Dandenong Ranges toạ lạc tại trung tâm phía nam bang Victoria- Australia, cách Melbourne 38kmvề hướng Đông, tại vĩ tuyến 37050’ Nam và kinh tuyến 145021’Đông có điạ hình núi đồi lăn tăn nối tiếp nhau từ Đông sang Tây với đỉnh Dandenong là đỉnh cao nhất với cao độ khoảng 633m so với mặt biển.

Cấu tạo địa chất của Dandenong chủ yếu là Dacit (đá xanh), Rhyodacite (lưu vân) và Sedimentary (trầm tích) thuộc kỷ Devon, được che phủ kín bởi rừng nhiệt với hai hệ thực vật chủ yếu là cây Ash Mountain cao lớn bên trên và các loài duơng xỉ xanh tươi bên dưới.


Khí hậu Dandenong Ranges mát mẻ và ẩm ướt, hầu như mưa quanh năm. Đỉnh điểm của lượng mưa là giữa tháng 4 và tháng 10, hai tháng ít mưa hơn là tháng 1 và tháng 2. Vũ lượng trong năm khoảng 1000mm – 1500mm và gia tăng theo cao độ từng vùng.

Tại các vùng cao khí hậu mát hơn từ 2°C đến 5°C so với các vùng ngoại ô thấp hơn của Melbourne ở hướng Tây. Tháng 8/2008 tuyết rơi tại các đỉnh cao nhất với độ dày khoảng 15cm.


Dân số tại Dandenpng Ranges và các vùng xung quanh vào khoảng 100,000 người đến 120.000 người bao gồm: tại Dandenong là 72.500 người. Trên các vùng cao nguyên phía Đông là 14.200 người. Phía Tây dưới chân Dandenong Ranges là 34.500 người. Đây là vùng nổi tiếng đối với khách du lịch, tham quan.


Với không khí trong lành, nhiệt độ ôn hoà do ảnh hưởng cuả khí hậu Nam bán cầu, động, thực vật hoang dã, cùng với chim, bướm , hoa muôn sắc như Tulip, Rhododendrons, Azeleas , Camellias, và Daffodils cùng với hương thơm từ núi đồi, Dandenong Ranges trở thành điểm du lịch miền núi thu hút du khách khi đến tham quan thành phố Melbourne và khách nghỉ cuối tuần sau những ngày vất vả với cuộc sống đời thường tại các đô thị và thành phố sầm uất, náo nhiệt.


Để chọn nơi nghỉ cuối tuần thì Dandenongs Ranges họ cũng có cảm giác tương tự như “The Blue Mountains” gần Sydney và “Montville” gần Brisbane.

Đến Dandenong Ranges du khách có thể tham quan toàn vùng bằng xe hơi trên các con đường lượn quanh , uốn khúc. Vào những ngày trời quang đãng khách phương xa cũng có thể nhìn thấy các dòng thác lúc ẩn, lúc hiện, suối ở các thung lũng sâu, đôi khi bị che khuất bởi các tàn lá dương xỉ xanh tươi.


Tại Ferm Tree Gully thuộc công viên quốc gia Dandenong Ranges (Dandenong Ranges National Park) với diện tích 32km2 ,được thành lập vào năm 1990, với đường đi bộ (walking trail) gồm 700 bậc với chiều dài 2,5km.

Ngày tháng xây dựng công trình này không được biết chính thức. Tuy nhiên người ta tin rằng nó đã được tạo dựng vào suốt thời kỳ đầu cuả thập niên 1860 và theo tạp chí du lịch phát hành năm 1886, Dandenongs Ranges lúc bây giời toàn là rừng rậm nhiệt đới. Điều này phù hợp với một số tài liệu cho rằng Dandenong Ranges là nơi cung cấp timber floor (Ván lót sàn nhà) cho Melbourne.


Theo khảo sát thì 82% khách đến đây vào dịp cuối tuần phục hồi sức khoẻ và thẩm mỹ. Ferm Tree Gully cũng là nơi lý tưởng để tổ chức Picnic. Ngoài ra Dandenong Ranges là một trong những vùng nổi tiếng về đi xe đạp cuả Melbourne.

Vào những ngày đẹp trời tại vài nơi của Dandenong Ranges du khách có thể ngắm nhìn quang cảnh tuyệ vời của toàn vùng, xa tận đến Mount Macedon, the You Yangs và đồng thời có thể thấy được Port Phillip.

Bên cạnh du lich và nghỉ dưỡng dã ngoại lãng mạn vào dịp cuối tuần hay những mùa lễ-hội.


Dandenong Ranges còn là nơi du khách còn có thể tản bộ hai bên đường cuả các lành nhỏ cổ kính như : Sassfras,Olinda... để tham quan các cửa hàng bán đồ mỹ nghệ, đồ cổ, mỹ phẩm, nhà hàng như tại Tea Room-Miss Marple’s (authenic English cottage) theo phong cách Anh, du khách sẽ thưởng thức bánh Scone với kem và mứt dâu (raspberry jam) cùng với các loại trà-café hoặc dạo chơi tại các vườn hoa muôn sắc.

Theo các tạp chí quản bá du lịch thì tại Dandenong Ranges có hai nơi mà du khách không thể không đến (must do) là Puffing Billy và William Ricketts Sanctuary. Nhưng đối với riêng tôi thì Pie in the Sky và Tea leaves cũng đáng “must do” khi có dịp đến nơi này.


Puffing Billy (locomotive): là đầu xe lửa chạy bằng hơi nước (railway steam locomotive). được chế tạo vào năm 1813-1814 bởi các kỹ sư người Anh, ban đầu người ta dùng để kéo thay ngựa và là đầu xe lửa xưa nhất thế giới còn sót lại. Đây là loại di sản được xếp hạng nhỏ. Vận tốc tối đa cuả nó là 8km/giờ.


Hiện nay đầu xe lửa này là tài sản cuả Bảo tàng khoa học London. Puffing Billy được vận hành và bảo dưỡng bởi một đội ngũ trên 600 tình nguyện viên. Với hành trình 25km giữa Belgrave và Gembrook, các toa tàu sẽ đưa du khách xuyên qua các rừng cây cao và dương xỉ bên dưới , các cầu gỗ cùng với các làng với tên gọi có từ xa xưa như Menzie Creek, Emeral, Lakeside và Coctatoo..

Pie in the Sky: Tọa lạc tại số 43 đường Monbulk thị trấn Olinda, cách trung tân thương mại thành phố Melbourne 38km về hướng Đông. Theo thông kê năm 2006 Olinda có cư dân khoản 1568 người. Từ năm 1993, Pie in the Sky đã thắng nhiều giải thưởng trong đó có 11 huy chương vàng trong các kỳ thi hàng năm dành riêng cho bánh “Pie” của Úc.


Bánh Pie tại đây có 15 loại nhân thịt chủ yếu là bò và cừu, với tiêu chí làm bằng tay, trong ngày với chất lương thịt tươi, nạc không mỡ được nhào với sauce đặc biệt.

Du khách sẽ thưởng thức bánh Pie cùng với cà chua, khoai tây chiên, xà lách…tại đây bạn cũng thưởng thức Devonshire Tea, bánh Scone với cream cùng với mứt dâu tây tương tự như tại Tea Room-Miss Marple’s, nhưng mỗi nơi lại có cái độc đáo, tuyệt vời cuả riêng mình, nếu là bạn là người rành điệu bạn sẽ nhận thấy điều này.


Vào mùa Giáng sinh du khách đến Pie in the Sky tìm một chổ đậu xe công cọng để thưởng thức đặc sản bánh bao nướng nhân thit nổi tiếng thì không phải là chuyện dể , mặc dầu nhà hàng cũng có bãi đậu xe riêng.

Tea leaves: Tại Sassfras-làng cổ niền núi nổi tiếng của Dandenong Ranges, với dân số 1,000 người. Nhưng với 17 giải thưởng về du lịch, cửa hàng Tea Leaves là cửa hàng bán “Tea & Teapots” lớn nhất của Melbourne. Tại đây bạn sẽ khám phá 300 loại trà rất ấn tượng, được ướp, pha chế với các loại thảo mộc, trái cây, café và các hương vị khác nhau đã tạo nên hương thơm và mùi vị độc đáo, tuyệt vời cuả từng loại trà trong mỗi dịp thưởng thức.


Ngoài ra nơi đây bạn cũng khám phá kho tàng về “teapots” với nhiều kiểu dáng, kích thước, màu sắc rất ấn tượng, đặc biệt mới lạ. Nếu bạn là người đang nghiên cứu hay bi mê hoặc về nghệ thuật “Trà đạo” thì bạn sẽ bịn rịn, khó lòng rời bước khỏi nơi này.

Tôi đã đến Dandenong Ranges được 3 lần và lần mới đây là vào mùa Giáng Sinh năm 2012 khí trời chỉ mát lạnh, không giá buốt, rất đông du khách và có thể đông hơn những năm trước đó. Dù vậy tôi vẫn chưa hiểu biết nhiều về nơi này.


Với cảm nghĩ nông cạn của riêng tôi thì cảnh quang thiên nhiên cuả Dandenong Ranges không đẹp và hùng vĩ như Sapa - miền Bắc, Bà Nà-miền Trung và Đà lạt- miền Nam cuả Việt Nam với ngàn thông reo và mây giăng đỉnh múi bốn mùa. Nhưng sự đóng góp, tổ chức và văn hoá du lịch cuả xứ người thì có sự chênh lệch quá xa với chúng ta.

Theo tác giả Micheal Smith với bài viết “ Era of Asian Tourism Dawns” đăng trên nhật báo The Australia Financial Review vào tháng 1/2012 nhận định “ Sẽ không dễ dàng, nhưng nếu ngành du lịch đánh giá đúng giá trị cuả nó thì có thể tăng từ mức 77 tỉ dollar như hiện nay đến 140 tỉ trong tương lai”.

TRẦN TOÀN
Theo: DNSG Online

No comments: