Sunday, November 19, 2017

KHÔNG HẲN THIẾU GÌ PHẢI ĂN NẤY.


Rõ ràng là nhiều người đang sợ loãng xương! Nỗi lo sở dĩ bộc phát đến thế là vì loãng xương trong thập niên gần đây là đề tài nóng bỏng kéo dài trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Thêm vào đó là tính chuyên nghiệp đến độ tinh vi của đủ loại quảng cáo xoay quanh tình trạng xương bỗng mất chất vôi rồi trở nên tầm phỗng. Mặt khác, người sợ loãng xương đúng là có lý, cho dù lắm lúc có phần cường điệu, khi không dưới 1/3 phụ nữ bước qua tuổi 50 là đối tượng của căn bệnh này, khi thậm chí hơn phân nửa quý bà đã qua tuổi thất tuần là nạn nhân oan uổng của tình trạng gãy xương dễ dàng hay đau nhức kinh niên, khi ngay cả đàn ông, dù trễ hơn, dù ít hơn, cũng bị loãng xương!
Từ thực trạng đó nhiều người tập trung vào chế độ dinh dưỡng dồi dào chất vôi. Không sai vì loãng xương đúng là do mất chất vôi trong mô xương. Nhưng nếu vì theo sát định nghĩa như thế rồi tưởng chỉ cần chất vôi thì lầm. Đủ chất vôi trong cơ thể nhưng dưới dạng rong chơi bốn mùa,vừa vào lại ra, thì cũng như không! Muốn vôi gắn chặt vào xương cần lưu ý một số điểm như sau:


-Muốn tận dụng chất vôi trong thực phẩm, nghĩa là nếu muốn chất vôi được hấp thu tối đa qua màng ruột, thì khẩu phần phải đa dạng với sữa, phó phẩm của sữa, hải sản, rau cải, mễ cốc. Chế độ dinh dưỡng tuy đủ chất vôi nhưng đơn điệu theo kiểu cơm với cá thường hại nhiều hơn lợi.
-Uống sữa, nếu như may mắn thuộc nhóm cơ tạng có thể dung nạp sữa, vì 1/3 người da vàng thiếu men tiêu hóa sữa tươi, là cần thiết, nhưng đừng lạm dụng. Đừng quên là uống quá nhiều sữa dễ gây mất quân bình kiềm toan và dẫn đến tình trạng xương mất chất vôi vì thận thải quá nhiều vôi qua đường tiểu.


-Đừng lạm dụng thịt mỡ, thịt xông khói, nước ngọt công nghệ… vì lượng phốt-pho trong đó một khi quá cao trong máu có tác dụng tương tranh với canxi.
-Tránh ăn quá mặn, không vì sợ đời con khát nước, mà vì muối natri kéo theo chất vôi qua đường tiểu. Hậu quả là vừa loãng xương, vừa dễ bị sỏi thận.
-Giảm các dạng thực phẩm có nhiều oxalat như cacao, rau dền, bạc hà… vì chất này có hại theo kiểu “2 trong 1”, vừa cản trở tiến trình hấp thu canxi qua đường tiêu hóa, vừa gây phản ứng kết tủa chất vôi trong đường tiểu.
-Tăng lượng cá biển trong khẩu phần hàng tuần vì chất béo 3-Omega và sinh tố D là nhân tố thúc đẩy phản ứng kết dính chất vôi trong mô xương.


-Lưu ý bổ sung sinh tố K và C trong giai đoạn mãn kinh vì đó là hai nhân tố cần thiết cho tiến trình hấp thu chất vôi.
Cung cấp chất vôi cho xương chẳng khác nào làm kinh tế. Nếu tưởng chỉ cần có đủ viện trợ khi thiếu thốn thì lầm.
Bác Sĩ Lương Lễ Hoàng.

No comments: