Monday, November 13, 2017

QUỐC YẾN MỸ DƯỚI THỜI TỔNG THỐNG OBAMA

Tổng thống Barack Obama cùng phu nhân của mình được cho là đã "hiện đại hóa" các buổi quốc yến tổ chức đãi thượng khách. Đó là những điểm đặc biệt gì?

Những bí mật thú vị về 14 quốc yến dưới thời Obama

Tổng thống Barack Obama (phải) và Đệ nhất phu nhân Michelle Obama (thứ hai từ trái sang) đón chào vợ chồng Thủ tướng Ý Matteo Renzi và Agnese Landini tại Nhà Trắng tối 18-10-16 - Ảnh: Reuters

Trong khi nước Mỹ và truyền thông khắp nơi trên thế giới đang dõi theo quá trình chuẩn bị cho cuộc tranh luận cuối cùng giữa hai ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton và Donald Trump, các nhân viên hậu cần của Nhà Trắng cũng tất bật không kém để chuẩn bị cho bữa quốc yến cuối cùng của tổng thống Barack Obama và đệ nhất phu nhân Michelle Obama để đón tiếp thủ tướng Ý Matteo Renzi.

Trong bữa quốc yến cuối cùng trên cương vị chủ nhân Nhà Trắng, ông Obama đã có bài phát biểu cảm động, dường như là đánh giá những nhìn nhận của ông về cuộc sống.

"Cuối cùng, tôi chỉ muốn hồi tưởng lại chuyến thăm thủ đô Roma vừa rồi của mình. Nhờ có Bộ Văn hóa của ngài Matteo đây mà tôi đã có dịp ghé thăm Đấu trường La Mã. Một trong những đặc quyền của Tổng thống là bạn có thể tham quan Đấu trường vào thời điểm không có du khách nào khác ở đấy cả. Lúc đó trời đã về chiều. Không gian yên tĩnh. Mặt trời đang lặn. Khi sải bước trên những phiến đá cổ bị bào mòn bởi 2.000 năm lịch sử, tôi chợt khiêm nhường nhận ra vị trí của mình trên thế giới này. Giữa dòng chảy vĩ đại của thời gian, mỗi chúng ta chỉ tồn tại trong một khoảnh khắc ngắn ngủi. Vậy nên nhiều thứ mà ta đang để tâm mỗi ngày - những thăng trầm, thành bại trong sự nghiệp chính trị - những thứ đó chỉ là thấm thoát mà thôi. Rốt cuộc điều có ý nghĩa là ta đã gầy dựng được những gì. Điều có ý nghĩa là ta đã để lại cho hậu thế những gì. Những di sản mà sau khi ta mất đi sẽ vẫn còn trường tồn với thời gian".


"Sự hiện diện của quí vị tại đây tối nay đã chứng tỏ nước Mỹ là nơi mà chỉ cần ta làm việc chăm chỉ, bất kể ngoại hình của ta ra sao, họ tên của ta là gì, hay tên của ta có bao nhiêu nguyên âm, quí vị sẽ thành công nếu thật sự nỗ lực"- Tổng thống Barack Obama nói với các khách mời về thông điệp tự do và bình đẳng của nước Mỹ

Tổng thống Obama và thủ tướng Ý Renzi chào hỏi thân thiết - Ảnh: Reuters

Tổng thống Obama nhậm chức khi ông 47 tuổi và là vị thống thống trẻ tuổi thứ năm trong lịch sử Mỹ. Sức trẻ, lòng nhiệt huyết của ông được thể hiện không chỉ qua những quốc sách, mà còn trong cách thiết kế và tổ chức các buổi quốc yến chiêu đãi các chính khách khắp nơi trên thế giới.

Trong khi Tổng thống Bill Clinton tổ chức 28 bữa yến tiệc quốc gia và George W. Bush thực hiện 11 buổi, gia đình Obama tổ chức 14 buổi và tối thứ Ba (18/10/2016) vừa qua là bữa quốc yến cuối cùng của họ trong vai trò chủ nhân.

Bên cạnh việc duy trì những yếu tố truyền thống của quốc yến của Mỹ, gia đình Obama cũng có những phá cách khá là thú vị.

Họ chọn các hoạt náo viên cũng như những nghệ sĩ âm nhạc trẻ hơn, có phong cách hiện đại hơn, và trình diễn những dòng nhạc đa dạng hơn so với những lựa chọn của các chính quyền trước đó.

Gia đình Obama cũng không ngần ngại khi đưa vào thực đơn tiếp các chính khách những loại rau củ “cây nhà lá vườn” được trồng ngay trong khuôn viên Nhà Trắng.

Theo truyền thống, quốc yến ở Nhà Trắng chỉ bao gồm các nguyên thủ, chính khách, giám đốc điều hành của các tập đoàn, ngôi sao điện ảnh, hay những nhân vật có thế lực.

Thế nhưng, gia đình Obama đã đặc cách hai ngoại lệ, đó là thiếu tá lục quân Jeremy Haynes và vợ là bà Chelsea. Bà Chelsea đã viết một lá thư rất là cảm động kể về công việc chăm sóc chồng khi ông bị thương trở về từ chiến trường Afghanistan. Chính vì lá thư đó mà đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã mời họ tham dự bữa yến tiệc quốc gia vào tháng Hai vừa qua.

Gia đình Tổng thống Obama lộng lẫy dự quốc yến - Ảnh: AFP

Hãy cùng điểm lại những nét độc đáo trong các bữa quốc yến trước của gia đình Obama.

Trang phục


Trong các buổi quốc yến, chiếc đầm dạ hội mà Đệ nhất phu nhân Mỹ khoát lên mình chắc hẳn là đề tài được truyền thông chú ý bậc nhất.

Cho đến thời điểm này, có lẽ trang phục bà Michelle Obama mặc cho bữa yến tiệc quốc gia đầu tiên là được đánh giá cao nhất. Nổi bật với những họa tiết cườm bằng bạc, chiếc đầm dạ hội thực sự tôn lên vẻ quí phái và trang trọng cho vị đệ nhất phu nhân.

Trong bữa quốc yến đó, bà Michelle Obama thể hiện sự tinh tế và cá tính thông qua việc kế hợp thêm những họa tiết và phụ trang hiện đại, lấy cảm hứng từ những bộ cánh cách tân của các minh tinh màn bạc Hollywood.

Trang phục trong bữa quốc yến đầu tiên của bà Michelle Obama vào
tháng 11-2009 tiếp đón lãnh đạo Ấn Độ - Ảnh: AFP

Thức ăn


Gia đình Obama nổi tiếng trong việc ủng hộ thực phẩm cũng như các nông sản được trồng trong chính nước Mỹ. Một trong những món ăn đậm chất quê nhà là món “Rau trộn Khu vườn Mùa Đông” mà các đầu bếp Nhà Trắng thết đãi Tổng thống Pháp Francois Hollande vào năm 2014.

Món củ cải trắng và cà rốt nhỏ được tô điểm bên trên bằng những loại rau thơm trồng ngay tại khu vườn của Nhà Trắng. Tất cả được hòa quyện trong hương vị ngọt lịm và thơm lừng của mật ong, cũng là một sản phẩm của địa chỉ 1600, Pennsylvania Ave. Món ăn này được trình bày trong chiếc tô có hình dạng hồ cá, dù giản đơn nhưng cũng không kém phần độc đáo.

Bài trí

Cách thức trang trí tại các buổi quốc yến thường đậm nét truyền thống với những tràng hoa lộng lẫy trong một không gian ấm cúng và sang trọng. Một trong những thiết kế gây ấn tượng là buổi tiệc tiếp đón chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm 2015. Bàn tiệc được bao phủ bởi vải lanh với đủ sắc hồng và đỏ, đồng thời được tô điểm thêm với hàng loạt tràng hoa hồng và thược dược.

Thế nhưng phong cách trang trí bàn tiệc ấn tượng nhất có lẽ là buổi quốc yến tiếp đón nguyên thủ của năm quốc gia Bắc Âu. Dẹp bỏ phong cách truyền thống, Nhà Trắng trình làng chiếc bàn ăn theo kiểu mộc mạc đồng quê cùng những chiếc ghế ngồi được thiết kế tối giản. Cũng độc đáo không kém là chiếc lều tiếp khách không trần, giúp cho các chính khách có thể thưởng lãm các vì tinh tú vào ban đêm.

Khách mời


Khách mời nổi tiếng như các ngôi sao Hollywood là một phần không thể thiếu trong các buổi quốc yến của Nhà Trắng. Chẳng hạn như minh tinh Ryan Reynolds và Blake Lively được mời tham dự buổi tiệc chào đón thủ tướng Canada Justin Trudeau và phu nhân Sophie Gregorie Trudeau vào tháng Ba.

Nữ ca sĩ Mỹ Gwen Stefani là khách mời và cũng là người trình diễn trong
bữa quốc yến tối 18-10 vừa qua - Ảnh: Reuters

Âm nhạc


Bất kỳ bữa tiệc lớn nào cũng sẽ mất đi phần hồn nếu thiếu những giai điệu và ca từ, và việc chọn lựa ca sĩ cho buổi quốc yến tại Nhà Trắng luôn đòi hỏi sự chuẩn bị chu đáo.

Gia đình Obama được biết đến như là tín đồ của nữ ca sĩ Beyonce. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi cô ca sĩ da màu này xuất hiện trong buổi tiệc chào đón tổng thống Mexico Felipe Calderon và phu nhân Margarita Zavala vào năm 2010.

Không chỉ làm nóng khán phòng bằng những giai điệu và ca từ cháy bỏng, Beyonce còn thu hút mọi ánh nhìn bằng chiếc đầm trễ vai không dây được tỉ mỉ đính 20.000 viên pha lê Swarovski.

MINH NHIÊN
Nguồn: Tuổi Trẻ Online

No comments: