Wednesday, November 15, 2017

TỔNG THỐNG PHILIPPINES HÁT TÌNH CA

Sáng nay (14/11/2017) trong lúc lái xe đi làm tôi thường bật radio SBS nghe chương trình Việt ngữ chợt nghe qua một tin vui vui "Tổng thống Philippines hát tình ca". Rạng sáng nay (15/11/2017) tôi mới lên mạng tìm ra được câu chuyện ấy:

Tổng thống Philippines hát tại tiệc tối theo đề nghị của ông Trump

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã hát một bản tình ca đình đám của Philippines tại tiệc tối chào mừng các nhà lãnh đạo dự Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra ở Manila ngày 12/11.

Theo tin từ Reuters, ông Duterte sau đó giải thích rằng việc ông thể hiện khả năng ca hát tại buổi tiệc là "theo lời đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump".

Ông Trump và ông Duterte là hai trong số 19 nhà lãnh đạo tham dự tiệc tối gala chào mừng kỳ thượng đỉnh thường niên của ASEAN và các nước đối tác. Trong buổi tiệc, nhà lãnh đạo Philippines cầm micro biểu diễn ca khúc bằng tiếng Philippinescó tên "Ikaw" cùng với nữ ca sỹ nhạc pop Pilita Corrales.

Trong bài hát có đoạn: "Bạn là ánh sáng trong thế giới của tôi, một nửa của trái tim này".

"Thưa quý vị, tôi hát theo lời đề nghị của vị tổng tư lệnh Mỹ", ông Duterte nói sau màn biểu diễn.


Theo dự kiến, ông Duterte, người từng được gọi là "ông Trump của phương Đông" vì những phát ngôn mạnh, sẽ có cuộc gặp riêng với ông Trump bên lề thượng đỉnh ASEAN vào ngày 13/11.

Philippines là đồng minh chiến lược của Mỹ kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai nước đã suy giảm kể từ khi ông Duterte nhiều lần chỉ trích Mỹ và tỏ ra thân mật hơn với Nga và Trung Quốc.

Sau khi lên cầm quyền vào năm ngoái, ông Duterte đã khởi xướng một cuộc chiến chống ma túy đến nay đã khiến hơn 3.900 người thiệt mạng. Giới phê bình cho rằng các vụ cảnh sát giết nghi phạm ma túy mà không thông qua xét xử trong cuộc chiến này là một sự vi phạm nhân quyền.

Tuần trước, ông Duterte nói ông sẽ đề nghị Tổng thống Mỹ đặt vấn đề nhân quyền xuống nếu ông Trump đề cập vấn đề này trong cuộc gặp riêng giữa hai người. Tuy nhiên, hồi tháng 5, ông Trump từng đánh giá cao nỗ lực chống ma túy của ông Duterte, nói rằng người đồng cấp Philippines đã làm được một "công việc không thể tin được trong vấn đề ma túy".


Tham dự tiệc gala chào mừng ở Manila ngày 12/11 có lãnh đạo 10 nước ASEAN cùng lãnh đạo các nước Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Canada, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand.

Trong buổi tiệc, các nhà lãnh đạo mặc chiếc áo barong truyền thống của Philippines. Chiếc áo có màu kem, được dệt từ sợi lấy từ cây dứa và được nhuộm hoàn toàn thủ công. Thực đơn của bữa tiệc bao gồm các món ăn truyền thống Philippines và các món Á được thực hiện bởi đầu bếp Jessie Sincioco, người đã thiết kế thực đơn cho Giáo hoàng Francis khi người đứng đầu Vatican thăm Philippines vào năm 2015.

Bình Minh
Nguồn: VnEconomy



No comments: