Wednesday, December 27, 2017

BITCOIN

Thông thường mỗi khi có party tổ chức tại nhà bên vợ thì đông lắm, đám già ngồi riêng một phòng và đám con cháu trẻ ngồi riêng một phòng rồi phòng nào nấy nhậu phòng nào nấy chơi. Tôi rất ít nói chuyện với mấy đứa cháu vợ và mỗi khi gặp, tụi nó chỉ chào kêu một tiếng rồi vào gặp mấy đứa khác nói chuyện. Vậy mà có chuyện lạ xảy ra, hôm dự tiệc Giáng Sinh ngày thứ Hai, một thằng cháu chạy lại chào tôi mừng lắm khoe nó mới lời được hơn 10 ngàn Mỹ kim, tôi khen giỏi nhưng không hỏi gì thêm. Về nhà tôi mới hỏi con gái nó làm gì mà lời nhiều thế, con gái nói tụi nó (mấy đứa chàu vợ) chơi cổ phiếu và bitcoin nên cũng kiếm được chút tiền dù chưa có việc làm nhưng không đứa nào xin tiền "thất nghiệp" của chánh phủ. Tôi dặn con gái nói với tụi nó là phải coi chừng đừng mê quá nhất là với bitcoin thì phải cẩn thận biết lúc nào cần buông vì nó đã lên quá nhiều rồi, ngay ngày hôm nay 27/12/2017 trên mạng đã báo 1 bitcoin giá trị hơn 20,000.00 đô Úc.(20,167.91)

Có lẽ đã có nhiều bạn biết "bitcoin" là gì rồi nhưng chắc cũng có nhiều người chưa biết. Tôi có tìm được một tí tài liệu, mời các bạn cùng đọc nhé:


3 lý do không nên đầu tư vào Bitcoin



Không tạo ra giá trị theo thời gian, giá trị quá bấp bênh cùng lời khuyên từ nhà đầu tư số 1 thế giới là những điều mà người chơi cần cẩn trọng khi quyết định đầu tư Bitcoin.

Tiền ảo đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, với đại diện nổi tiếng nhất là Bitcoin. Dù vẫn còn những hoài nghi, nhiều người dự đoán đây sẽ là loại tiền tệ của tương lai.

Tại nhiều nơi, Bitcoin cũng có khả năng dùng để giao dịch hàng hoá và dịch vụ trực tuyến. Thậm chí trong một số trường hợp, nó còn được dùng để sử dụng trong đời thực.

Nhưng cách sử dụng Bitcoin phổ biến nhất hiện nay là đầu tư vào đồng tiền này và bán ra khi giá trị tăng lên. Vì vậy, cách mà một số nhà đầu tư lạc quan nói về Bitcoin ngày nay làm gợi nhớ lại những ngày đầu của dot-com.

Cũng tương tự như bong bóng dot-com, Bitcoin và các loại tiền ảo khác mang trong mình công nghệ của tương lai, nhưng chẳng ai dám chắc công nghệ này sẽ đảm bảo cho một sự đầu tư thông minh. Ngoài ra, người ta cũng không loại trừ khả năng đây chỉ là cách để các nhà đầu tư lớn kiếm được tiền từ những người chơi nhỏ lẻ.

Dưới đây là 3 lý do mà người chơi cần phải cân nhắc trước khi đầu tư vào Bitcoin: 

Warren Buffett tuyên bố Bitcoin vô giá trị

Warren Buffet từng gây xôn xao dự luận với tuyên bố trên. Trong cuộc trò chuyện với CNBC vào năm 2014, Buffet khẳng định: "Hãy tránh xa nó. Đây chỉ là ảo vọng mà thôi. Nó chỉ đơn thuần là một phương thức chuyển tiền, một cách chuyển tiền hiệu quả mà người ta có thể dùng để thực hiện ẩn danh. Chỉ có vậy thôi. Một tấm card cũng có thể chuyển tiền, nhưng bản thân nó không có giá trị như một số tiền lớn. Ý kiến cho rằng Bitcoin có giá trị nội tại khủng khiếp nào đó chỉ là trò hề đối với tôi".

Warren Buffett khẳng định Bitcoin vô giá trị và mọi người cần tránh việc đầu tư vào nó. Ảnh: Omaha.

Tất nhiên, không thể tránh xa Bitcoin chỉ vì Buffet không thích nó. Nhưng khi một nhà đầu tư được cho là giỏi nhất thế giới nhận định thứ tài sản này là vô giá trị, bạn cần cẩn trọng trước khi đầu tư. Điều đặc biệt là sau khi Buffet đưa ra tuyên bố này, Bitcoin bắt đầu đi vào đợt tăng trưởng thần kỳ.

Buffet lâu nay vẫn luôn bị chỉ trích vì không am tường về cổ phiếu mạng. Tuy nhiên sau khi quả bong bóng dot-com phát nổ vào năm 2000 và không bao giờ phục hồi được, người ta lại ca ngợi ông là một thiên tài.

Bitcoin không tạo ra giá trị theo thời gian

Bitcoin tăng giá rất nhanh. Vào cuối tháng 11/2017, đồng tiền này được giao dịch với giá hơn 10.000 USD cho mỗi đơn vị - tăng gần 900% trong năm. Một loại tiền tệ bị cho là vô giá trị nhưng nếu muốn sở hữu, người ta phải bỏ ra rất nhiều tiền.

Giá Bitcoin đã tăng phi mã trong năm nay. Ảnh: Coindesk.

Việc tăng giá này không bất thường với một loại tài sản bất kỳ, ví dụ như cổ phiếu. Một doanh nghiệp muốn mở rộng hoạt động kinh doanh, phát triển và tạo ra lợi nhuận theo thời gian, các nhà đầu tư sẽ không ngần ngại đổ tiền để mua cổ phiếu của nó.

Tuy nhiên đây không phải cách mà Bitcoin hoạt động. Giá Bitcoin tăng chỉ vì người ta muốn trả giá cao cho cho nó, và các nhà đầu tư mua Bitcoin cũng chỉ với mong muốn bán được với giá cao hơn. Đây chính là điều được gọi là thuyết "sự ngu ngốc tăng dần" (the “greater fool” theory) trong đầu tư.

Giá Bitcoin đã tăng vọt trong năm nay, nhưng tỷ lệ phần trăm lợi nhuận trong năm đầu tiên giao dịch của nó thậm chí còn cao hơn hiện tại. Đồng tiền này ra mắt hồi tháng 7/2010 với giá 9 cent nhưng chỉ một năm sau, giá của nó đã là 13,48 USD - tăng gần 14.900%.

Giá Bitcoin không ổn định

Bitcoin quá bấp bênh để trở thành đồng tiền hiện hành chung. Ảnh: Zmescience.

Các nhà đầu tư Bitcoin cho rằng đây sẽ là tiền tệ của tương lai, song giá của nó lại cực kỳ bất ổn, khiến nó không thể trở thành đồng tiền hiện hành. Hồi đầu tháng 11, giá Bitcoin tăng gần 7.900 USD, nhưng chỉ sau vài ngày đã giảm hơn 25% còn dưới 6.000 USD.

Sau đó, vào cuối tháng 11, Bitcoin tăng một lần nữa vượt mức 10.000 USD. Tính riêng trong năm nay, người ta đã chứng kiến 5 lần đồng tiền này giảm hơn 20%

Người tiêu dùng cần mức giá ổn định để có thể quyết định mua hàng. Hãy tưởng tượng nếu bước vào cửa hàng McDonald và mua một bữa ăn với giá 10 USD. Ngày hôm sau bữa ăn đó giảm còn 5 USD và tăng lên 20 USD vào ngày sau đó?

Lúc đó, bạn nên tìm nơi khác để ăn trưa, và cửa hàng McDonald này có lẽ sẽ cần thêm thời gian để đưa ra chiến lược kinh doanh thích hợp.
Bitcoin là bong bóng đang chờ nổ?
Có nhiều dấu hiệu tương đồng của làn sóng bitcoin gần đây và các vụ vỡ bong bóng tài chính từng xảy ra trong lịch sử.
Bitcoin
Bitcoin (BTC) là một loại tiền tệ mã hóa và hệ thống thanh toán kỹ thuật số toàn cầu. Nó được gọi là đơn vị tiền tệ kỹ thuật số phi tập trung đầu tiên vì hệ thống hoạt động mà không cần thông qua bất kỳ cơ chế lưu trữ hay hệ thống quản lý trung tâm nào. Bitcoin được sáng tạo bởi một người hay một nhóm người dưới tên gọi Satoshi Nakamoto và được phát hành dưới dạng phần mềm nguồn mở trong năm 2009.
Bạn có biết: Giao dịch đầu tiên sử dụng Bitcoin để mua một mặt hàng đời thực là một chiếc pizza giá 25 USD đã được mua bằng 10.000 Bitcoin được thực hiện vào năm 2010.
Mã: XBT
Đơn vị nhỏ nhất: 1 Satoshi = 1/100.000.000 BTC
Ngày ra đời: 3/1/2009
Tổng số Bitcoin có thể tồn tại: 21 triệu
Ký hiệu:  BitcoinSign.svg
Tiền mã hóa
Tiền mã hóa (cryptocurrency), hay thường được gọi là "tiền ảo", là một tài sản kỹ thuật số được thiết kế làm phương tiện trao đổi sử dụng cơ chế mã hóa để đảm bảo các giao dịch, kiểm soát việc tạo ra các đơn vị bổ sung và xác minh việc chuyển giao tài sản. Tiền mã hóa được phân loại như là một tập con của các loại tiền tệ kỹ thuật số.
Bạn có biết: Bitcoin là tiền mã hóa phân tán đầu tiên được tạo ra vào năm 2009 và kể từ đó rất nhiều đơn vị tiền mã hóa tương tự khác được tạo ra. Các đơn vị tiền tệ này sử dụng hệ thống quản lý phi tập trung thay vì các hệ thống trung tâm như các đơn vị tiền tệ điện tử và ngân hàng khác.
Đại Việt
Theo: Zing.vn
Kết luận của tôi:
Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên

(謀事在人, 成事在天)


No comments: