Tuesday, December 19, 2017

CẦU THAN THỞ (BRIDGE OF SIGHS)

Lịch sử cây cầu Than Thở ở Venice

Cầu Than Thở (còn gọi là Ponte sei Sospiri) là một trong những cây cầu nổi tiếng nhất ở Venice, bắc ngang qua kênh đào Rio di Palazzo ở Venice, Ý.


Được làm bằng đá vôi trắng chạm trổ tinh xảo với những cửa sổ mắt cáo nhỏ tinh tế, cây cầu Than Thở này xây dựng vào năm 1600 để nối Vương cung Doge đến nhà tù mới được thành lập vào thời đó có tên là Prigioni Nuove.

Có thể bạn đang thắc mắc vì sao gọi nó là cầu Than Thở?


Cây cầu này từng được sử dụng để chuyển giao tù nhân từ các phòng thẩm vấn tại Vương cung Doge đến nhà tù Prigioni Nuove.

Vào những năm 1600 khi cây cầu được xây dựng, các tù nhân đi qua đây sẽ liếc nhìn thế giới tuyệt đẹp bên ngoài qua các ô cửa sổ nhỏ trước khi thụ án phạt hoặc chờ đến giờ hành quyết; thế giới ấy quá đáng sống nhưng vì không còn được tự do nữa nên họ chỉ còn biết thở dài tiếc nuối.

Do đó, cây cầu được gọi là “cầu Than Thở”.

Khi đi qua cầu, tù nhân thường nhìn cuộc sống tự do bên ngoài lần cuối qua các ô cửa sổ nhỏ. Ảnh: Wandering-through-time-and-place.

Tuy nhiên, có thể đây chỉ là phiên bản lãng mạn của câu chuyện, vì hầu hết các tù nhân ở Prigione Nuove vào thời điểm cây cầu được xây dựng chỉ là tội phạm có thời gian thi hành án ngắn đang chờ hầu tòa. Ngoài ra, vì cửa sổ khá nhỏ, khó mà ngắm thế giới bên ngoài một cách trọn vẹn cho được.

Thế giới bên ngoài qua ô cửa nhỏ xíu của cây cầu thật tươi đẹp biết bao!

Thế giới bên ngoài qua ô cửa nhỏ xíu của cây cầu. 

Ngày nay, Venice đã trở thành biểu tượng của sự lãng mạn, một huyền thoại mới đã được hình thành xung quanh cây cầu. Người ta nói rằng nếu những người yêu nhau hôn nhau trên chiếc thuyền buồm lúc hoàng hôn khi đi qua dưới cầu Than Thở, họ sẽ được ban phúc với tình yêu vĩnh hằng.

Người ta nói rằng, nếu những người yêu nhau hôn nhau trên chiếc thuyền buồm lúc hoàng hôn khi đi qua dưới cầu Than Thở, họ sẽ được ban phúc với tình yêu vĩnh hằng.


Venice được xem là một trong những thành phố lãng mạn nhất thế giới, thật là tuyệt vời khi các cặp đôi đang yêu nhau có một nụ hôn thể hiện tình yêu vĩnh cửu tại một trong những địa điểm tham quan nổi tiếng nhất của Venice.
Theo Elite Readers
Hoàng Vũ


No comments: