Thursday, December 14, 2017

CHỢ CẦN THƠ

Chợ Cần Thơ còn gọi là chợ Hàng Dương hay " chợ lục tỉnh", nằm trên đường Hai Bà Trưng. Chợ có từ hơn một trăm năm được xây dựng cùng thời với hai ngôi chợ lớn ở Sài Gòn là chợ Bến Thành và chợ Bình Tây theo kiến trúc truyền thống rất đẹp và độc đáo, đặc biệt là vào ban đêm. Đây là nơi mua sắm sầm uất nằm ngay trung tâm thành phố, tập trung nhiều du khách...


Chợ Cần Thơ nằm trên đường Hai Bà Trưng, gần công viên Ninh Kiều, thuộc địa bàn phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Chợ xưa có tên là Lục Tỉnh, sau đổi thành chợ Hàng Dương, nay quen gọi là chợ cổ Cần Thơ.

Chợ Cần Thơ - Ảnh Sưu tầm

Chợ Cần Thơ được xây dựng cùng thời với các ngôi chợ lớn ở Sài Gòn như chợ Bến Thành, chợ Bình Tây, đến nay, đã trải qua hàng trăm năm tuổi. Đây được xem là ngôi chợ có kiến trúc đẹp nhất vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, là nơi tập kết, buôn bán hàng hoá của khu vực Nam Kỳ lục tỉnh, gắn liền với nếp sinh hoạt xưa của người dân nơi đây. Chợ mở cửa hằng ngày từ 7h - 20h.

Một góc của chợ Cần Thơ - Ảnh Sưu Tầm

Theo tài liệu ghi chép, chợ Cần Thơ được xây dựng vào khoảng năm 1915 nhưng nhiều năm trước đây đã xuống cấp. Thời gian qua, Công ty Thương nghiệp Tổng hợp thành phố Cần Thơ (CTC) đầu tư gần 3,5 tỷ đồng để trùng tu tôn tạo theo hướng giữ nguyên hiện trạng mô hình kiến trúc cổ dưới thời Pháp. 

Chợ Cần Thơ - Ảnh Sưu tầm

Ngôi chợ được thiết kế vừa hiện đại, vừa cổ kính, mặt trước trông ra đường Hàng Dừa, mặt sau là dòng sông Hậu. Chợ bán đủ các loại hàng hoá, từ các mặt hàng mỹ nghệ truyền thống đến hàng nông sản và thủy sản qua chế biến của Nông trường Sông Hậu.

Chợ Cần Thơ lung linh dưới ánh đèn - Ảnh Sưu tầm

Đặc biệt, ngay cổng chính nhà lồng chợ Cần Thơ có nhà hàng Sao Hôm, chuyên phục vụ các món ăn châu Á và châu Âu, các loại rượu Tây, bia và nước giải khát cho du khách. Đến đây, du khách có thể thưởng thức các món ăn truyền thống của người Nam bộ và trái cây đặc sản vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Chợ nổi Cái Răng Cần Thơ - Ảnh Sưu tầm

Theo quy hoạch tới đây, trước nhà hàng Sao Hôm được xây thêm cầu tàu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn khách du lịch bằng thuyền theo các tuyến tham quan chợ nổi Phong Điền, Vườn du lịch sinh thái Mỹ Khánh, chợ nổi Cái Răng trở về ghé lên tham quan chợ Cần Thơ để mua sắm, ăn uống và chiêm ngưỡng cảnh đẹp bến Ninh Kiều nổi tiếng, nghỉ đêm tại khách sạn rồi sau đó tiếp tục cuộc hành trình mới.

Năm 2009, thành phố Cần Thơ triển khai đề án xây dựng tuyến phố đi bộ và khu ẩm thực tại khu vực bến Ninh Kiều. Đề án bao gồm các hạng mục: tuyến phố đi bộ, khu ẩm thực, khu chợ đêm và khu vực bán đồ lưu niệm.

Tuyến phố đi bộ và khu ẩm thực của chợ Cần Thơ - Ảnh Sưu tầm

Phố đi bộ trên đường Hai Bà Trưng, bắt đầu từ khách sạn Quốc tế đến Nhà Lồng Chợ Cổ Cần Thơ (phường Tân An, quận Ninh Kiều) được áp dụng thành 2 giai đoạn: giai đoạn 1 được áp dụng từ ngày 30-11-2009 đoạn đường từ Bến tàu khách Cần Thơ đến Nhà lồng Chợ cổ Cần Thơ; giai đoạn 2 áp dụng từ ngày 30-05-2010 cho suốt tuyến. Thời gian hoạt động của tuyến phố đi bộ, ẩm thực, khu chợ đêm và khu vực bán đồ lưu niệm từ 18:00 chiều ngày hôm trước đến 4:00 sáng ngày hôm sau.

Chợ Cần Thơ tấp nập người qua lại - Ảnh Sưu Tầm

Ngoài vẻ đẹp về kiến trúc, chợ cổ Cần Thơ còn mang một ý nghĩa lịch sử quan trọng, chính là ngôi chợ sầm uất nhất ở vùng đồng bằng sông nước Cửu Long gắn liền với đời sống của người dân miền Tây từ xưa, là nơi buôn bán giao thương tấp với rất nhiều hàng hóa và nông sản.

Chợ Cần Thơ - Ảnh Sưu tầm

Bên trong chợ cổ Cần Thơ, du khách có cơ hội tham quan và mua sắm nhiều loại hàng thủ công mỹ nghệ và quà lưu niệm của Cần Thơ. Ngoài ra còn có các quầy bán các hàng nông sản đã qua chế biến. Phía sau chợ, nơi nhìn ra bờ sông, có nhà hàng với nhiều món ăn ngon và đặc trưng cho miền đồng bằng, thu hút rất đông thực khách, đặc biệt là các du khách đến với Cần Thơ.

Theo: My Tour



No comments: