Saturday, December 30, 2017

HOA BÁCH NHẬT

Ý nghĩa của hoa Bách Nhật


Hoa Bách Nhật hay cúc Bách Nhật là loài thực vật có hoa thuộc họ Dền. Loài này được L. miêu tả khoa học đầu tiên năm 1753. Chúng là một loài cây hàng năm cao lên đến 24 inch chiều cao. Chúng có lá bắc màu đỏ tươi, và giống có màu sắc như tím, đỏ, trắng, hồng và tím hoa cà.


Cây này gọi là cúc xong lại không phải cúc, cho hoa chu yếu vào mùa hè và thu. ở Nam bộ có thể cho hoa cả năm, cây rất dễ sống, không kén đất, không cần nhiều phân và cần đất khô khan nhưng nhiều ánh nắng.

Có thể mọc và lên tốt ở ngay các kẽ sân, chân tường. Cúc bách nhật có 2 màu trắng và tím, đôi khi có cây cho hoa màu hồng. Cúc bách nhật trồng ở vườn hoa công cộng, ở nhà trồng vào nhậu. Người ta còn trồng đại trà để lấy hao cắm bát, cắm vòng và đôi khi bày vào đĩa cúng. Nó cũng là thứ hoa chủ lực vào mùa hè khi hoa hiếm. Hạt cúc bách nhật có bông đem rắc lên nền đất tưới ẩm sau 4 - 5 ngày là mọc. Nếp lấp đất dày, hạt sẽ bị trẩm. Tuổi cây con 20 - 25 ngày thì đem trồng, mật độ 40 - 45cm. Sau 75 - 80 ngày cho hoa cánh hoa khô xác xong hoa nở rất bền


Hoa Bách nhật (Hoa Nở Ngày): Amaranth, Gomphrena globosa

Ý nghĩa của hoa bách nhật về Lòng Trung Thành, Sự thành thật, Trung Thực

Buông tay đánh rơi một mùa hoa Bách Nhật

Nếu em đang đi trên đường, bất chợt ngoảnh lại nhìn theo một gánh hoa rong, ánh nhìn bị hút sâu vào một màu tím mê mải thì chắc chắn đó phải là hoa Bách Nhật. Những bông bách nhật tím, bách nhật đỏ thường được cột lại thành bó 100 bông, nhỏ xíu, ngăn ngắt và thơm mùi đồng nội.


Em hay cắm Bách Nhật vào một giỏ hoa mây hình chiếc giầy và đặt lên bàn làm việc. Lần nào đi chợ hoa Quảng Bá vào sáng sớm em có thể quên mua bất cứ loại hoa nào đấy nhưng không thể quên mua Bách Nhật. Em hẹn hò với mình mãi mà vẫn chưa lần nào xách máy lên cánh đồng tím miệt mài trên Quảng Bá để chụp. Hà Nội với cánh đồng tím thẫm ấy hẳn là đã rất Tháng Mười.


Có lần em dừng xe lại giữa phố, đứng tần ngần trước một gánh hoa rong với rất nhiều bách nhật tím. Cô bán hàng rong sau khi giới thiệu cho em những bông hoa kiêu sa và thơm phức thì có phần hơi chưng hửng khi em chọn mua bách nhật 15k. Cô ấy hỏi em mua hoa tặng ai mà đơn giản thế. Em bảo em mua hoa tặng chính mình.


Em đã từng được tặng hoa Bách Nhật từ một ánh mắt thiết tha đến mức có thể làm dịu ngọt cả những sắc hoa tím ngăn ngắt. Chỉ có điều đến giờ thì em hiểu người tặng hoa có lẽ chưa bao giờ biết về ý nghĩa của hoa Bách Nhật. Ý nghĩa ấy em tìm thấy trên một trang web về các loài hoa với chỉ một từ có 12 ký tự: unchangeable.

Anh buông tay đánh rơi cả mùa hoa Bách Nhật rồi anh có biết không?

Theo: Hoa Tươi Đà Nẵng


No comments: