Saturday, December 16, 2017

NGÔI CHÙA ẤN ĐỘ GIỮA LÒNG SÀI GÒN

Mariamman - Ngôi Chùa Ấn Độ Giữa Lòng Sài Gòn


Người Sài Gòn tin rằng đền thờ Bà Mariamman rất thiêng, do đó có rất nhiều người Việt đến làm lễ ở đền, bên cạnh những người gốc Ấn.


Saigon có hơn 300 năm lịch sử. Đây là một miền đất nhiều dân tứ xứ đến lập nghiệp, trong đó có người Hoa, người Ấn, và nhiều dân tộc khác. Do đó văn hóa ở Saigon giống như những thành phố mở rộng khác trên thế giới, như New York hay Thượng Hải, cởi mở và khoảng đạt, không chật hẹp gò bó trong khuôn khổ cứng ngắt như nơi khác.


Vì người Ấn đến đây hơn 120 năm trước, nên chùa chiền của họ cũng được xây cất rất lâu. Chùa Bà Ấn chẳng hạn, đã được xây cất năm 1885, khoảng 125 năm nay.


“Chùa bà Ấn là tên mà người dân thường dùng để gọi ngôi đền Hindu giáo của người gốc Ấn tọa lạc ở số 45 – Trương Định – Q.1 – TP.HCM. Đền tên gốc là Mariamman, thờ nữ thần Mariamman, vị thần của mùa màng bội thu, đất đai màu mỡ, sức khỏe dồi dào, hôn nhân suôn sẻ, con cháu đông vui…


Đền được xây dựng từ đầu thế kỉ 20, khi mà một số đông người Ấn Độ di cư qua Việt Nam và sống tập trung ở gần khu vực đền ngày nay. Hiện nay, đền vẫn được những người gốc Ấn trông coi cẩn thận như là nơi linh thiêng nhất của họ. Hàng ngày, có rất đông khách – kể cả người gốc Ấn lẫn người Việt, du khách nước ngoài đến thắp nhang viếng đền và cầu mong phước lành cho bản thân và gia đình. Ở ngoài cửa đền, hôm nào cũng có rất đông khách ra vào tấp nập. Bên cạnh đó là những người bán nhang, nến thơm, hoa… phục vụ suốt ngày.

Đền thờ nữ thần Mariamman, một hóa thân của thần Siva (thần Hủy Diệt). Trong khi Siva được tầng lớp trung lưu và thượng lưu tôn thờ thì nữ thần Mariamman được dân nghèo tôn thờ rất nhiều. Bà giúp cho mưa thuận gió hòa, mùa màng được bội thu.


Phía bên trong đền, ở 3 mặt tường xung quanh đền có 18 tượng của 18 vị thần, họ đều là hóa thân của thần Siva “Mariammam một vị nữ thần mang tính Mẫu (thần thoại) trong Ấn Độ giáo phổ biến ở miền Nam Ấn Độ. Trên địa bàn Quận 1 có ba đền thờ Ấn Giáo: một ở đường Trương Ðịnh, một ở đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa và một ở đường Tôn Thất Thiệp. Trong số những ngôi đền này thì ngôi đền ở số 45 đường Trương Ðịnh, phường Bến Thành là ngôi đền cổ kính nhất và có đông khách người Việt và người Hoa đến chiêm bái.

Ngôi đền được xây dựng vào năm 1885, nằm trong khu vực mà trước đây người Ấn đến lập cửa hàng buôn bán làm ăn sinh sống. Ðền thờ nữ thần Maryamanne của Ấn giáo. Ngày nào cũng có khách đến chiêm bái tại ngôi đền này mà dân gian gọi là “chùa Bà Ðen”. Riêng ngày thứ sáu thì đền có đông khách nhất.

Có nhiều sự tích khác nhau nhưng nhìn chung đây là vị Thần Mưa. Thần có khi được vẽ có bộ mặt hơi đỏ, có khi chỉ là khối đá hoa cương sắc nhọn như lưỡi mác. Nhiều người hàng năm vẫn cầu khấn thần bách bệnh tiêu tan trong đó có bệnh đậu mùa và sởi.


Mariamman - Ảnh: wikipedia

Thần còn là vị Thần của Mùa màng bội thu, đất đai màu mỡ như trong tín ngưỡng phồn thực. Người ta đến cầu khấn thần vạn sự như ý trong đó cầu cả việc sinh con, hỏi vợ hay lấy chồng. Thần được thờ tự cả ở nhiều nơi khác ngoài Ấn Độ, nổi tiếng nhất phải kể đến Singapore. Ở Việt Nam cũng có đền thờ thần ở Quận I, Thành phố Hồ Chí Minh .

Ở Quận I Thành phố Hồ Chí Minh nằm không xa Chợ Bến Thành trên phố Trương Định vuông góc với đường Lê Thánh Tôn có một ngôi chùa Ấn Độ. Người dân nơi đây gọi đây là chùa Bà Ấn Độ chính là ngôi đền thờ thần Mariammam.

Người dân Việt có, gốc Ấn cũng có thấy vẫn đến đây cầu gì được nấy. Người thì thắp hương cầu khấn như ở mọi đền chùa khác. Người thì dùng vòng hoa bằng bưởi dâng lên Bà. Người thì chắp tay khấn vái, người thì cởi dép lên điện giơ tay ôm lấy khối đá hoa cương đập đầu vào đó mà cầu khấn. Khi làm lễ lại thấy có kéo chuông nghe giống như tiếng chuông nhà thờ hơn là chuông chùa.

Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp


No comments: