Monday, December 4, 2017

NHÀ THỜ CON GÀ

Lần đầu tiên đi Đà Lạt khi ngang qua một ngôi thánh đường người vừa là tài xế cũng là người hướng dẫn chỉ cho tôi nói đó là "nhà thờ con gà". Tôi hỏi sao có cái tên gi mà ngộ quá vậy. Anh ta nói bởi vì trên nóc nhà thờ có một con gà sắt đứng trên đó. Rồi dường như những ngày ở Đà Lạt ngày nào cũng đi ngang qua nhưng chưa ghé vào tham quan.


Nhà Thờ Con Gà Đà Lạt Cuốn Hút Du Khách

Nhà thờ con gà còn là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu, cổ xưa nhất thành phố này do người Pháp để lại. Sở dĩ có cái tên như thế vì trên đỉnh tháp chuông có hình con gà lớn, biểu tượng của sám hối (theo kinh Tân ước). Đến nơi đây bạn sẽ không thể rời mắt khỏi những đường nét nghệ thuật tài hoa của người thợ và sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và nhà thờ.

Nhà thờ Con Gà Đà Lạt
Nhà thờ Con gà được thiết kế theo “kiểu mẫu” của các nhà thờ Công giáo Rôma ở châu Âu, tiêu biểu cho trường phái kiến trúc Roman. Với vẻ đẹp thân thương và mang đậm chất công giáo, nhà thờ đã mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị.

Mặt bằng nhà thờ theo hình chữ thập (giống thánh giá) có chiều dài 65m, rộng 14m, tháp chuông cao 47m. Với độ cao đó, từ tháp chuông của nhà thờ có thể nhìn thấy mọi nơi của thành phố. Cửa chính của nhà thờ hướng về núi Langbiang.

Nhà thờ nổi bật với tháp chuông vươn cao - Ảnh: Sưu tầm

Mặt đứng với phần tháp chuông vươn cao. Những đường nét, chi tiết trên mặt đứng hoàn toàn phỏng theo nguyên gốc của các kiểu mẫu châu Âu. Cửa sổ có vòm cung tròn, các đường nét mạnh mẽ, dứt khoát, tổ chức theo phân vị đứng, mái lợp ngói thạch bản, đặc biệt là tỷ lệ giữa các mảng khối rất hài hòa và chặt chẽ.

Kiến trúc nhà thờ có tỉ lệ mảng khối rất hài hòa và chặt chẽ - Ảnh: Sưu tầm

Nội thất thánh đường gồm 3 gian: 1 gian lớn ở giữa và 2 gian nhỏ ở hai bên. Mặt cắt công trình thể hiện rõ hệ cuốn theo dạng cung nguyên với dãy cuốn và hệ vòm nôi. Các cột trong nội thất có hệ đầu cột mô phỏng dạng cổ điển kết hợp với tự phát. Cả mặt bằng và mặt đứng đều được thiết kế đối xứng nghiêm ngặt theo lối cổ điển.

Phong cách cổ điển của nhà thờ khiến nơi đây là một địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng - Ảnh: Sưu tầm

Phần áp mái trang trí bằng 70 tấm kính màu do xưởng Louis Balmet ở Grenoble (Pháp) chế tạo, làm cho khung cảnh thánh đường thêm phần huyền ảo.

Tường chịu lực xây dựng bằng gạch đá dày khoảng 30 – 40 cm. Trên tường trong nội thất được gắn các bức phù điêu với kích thước 1m x 0,8m, làm bằng vật liệu xi măng và sắt (do nhà điêu khắc Xuân Thi thể hiện). Riêng phần tường ngoài luôn được quét sơn màu hồng, càng tôn thêm sự trang nghiêm của một công trình kiến trúc tôn giáo.

Tòa tháp chuông vươn cao đẹp tuyệt vời - Ảnh: Sưu tầm

Trên thánh giá có tượng một con gà (cách mặt đất 27m) bằng hợp kim nhẹ rỗng bên trong được tráng phủ một lớp hoá chất đặc biệt đồng dài 0,66m, cao 0,58m quay quanh một trục bạc đạn để chỉ hướng gió. Con gà có thể là biểu tượng của nước Pháp (Coq gaulois: gà trống xứ Gaulle),có thể là biểu tượng của sự sám hối, theo đoạn Tân Ước kể lại việc Chúa Giê-su quở trách Phê-rô (một trong 12 tông đồ của Người): "Ðêm nay gà chưa gáy, con sẽ chối Ta ba lần...".

Bên trong nhà thờ được thiết kế như một tác phẩm nghệ thuật - Ảnh: Sưu tầm

Cột thu lôi, đế bầu tròn đỡ con gà và chữ thập chỉ bốn hướng đông-tây-nam-bắc được sửa chữa, thay mới vài lần. Con gà xoay theo hướng gió trên một vòng bạc rất nhẹ. Người dân bản xứ kháo nhau rằng con gà là đài dự báo thời tiết rất hiện đại, con gà quay chiều nào là gió mưa, là nắng tạnh. Thực ra vì con gà ở trên cao, để phòng gió tạt gãy đổ người ta đã thiết kế cho nó quay hướng theo chiều gió, và thế là con gà quay hướng nào, gió hướng ấy.

Nhà thờ Con Gà điểm đến du lịch hấp dẫn

Vào dịp Lễ Giáng sinh hàng năm, nơi đây thu hút rất nhiều người cả trong và ngoài đạo đến dự lễ tham quan. Ngoài ra, ở Đà Lạt còn rất nhiều nhà thờ nhỏ hơn trong đó Domaine de Marie (Lãnh địa Đức Bà) và nhà thờ Cam Ly mang những nét đặc trưng riêng.

Nhà thờ là địa điểm du lịch khá thú vị ở Đà Lạt, du khách đến đây cũng phải trầm trồ về những đường nét tinh xảo của nghệ thuật và hình ảnh sẽ làm ấn tượng với du khách.


Theo: MyTour


No comments: