Saturday, December 9, 2017

NHẠC SĨ CHÂU KỲ - NGƯỜI TÌNH XƯA

Tối nay thứ Bảy 08/12/2017, tôi xem tiếp chương trình "Người kể chuyện tình - Tập 3" chủ đề về nhạc sĩ Châu Kỳ. Danh tiếng của ông và những bài hát của ông, tôi biết rất nhiều, trong số đó tôi lại thích nhiều nhất là những bài hát tình cảm buồn và thường hát nhất trong những lúc karaoke là "Con đường xưa em đi, Giọt lệ đài trang, Sao chưa thấy hồi âm,...". Đêm nay bà quả phụ Kha Thị Đàng kể lại nghe mà ray rứt con tim, tôi nghiệp cho một chuyện tình của người con gái trong "Giọt lệ đài trang"


Tôi lên mạng tìm hiểu thêm một chút về nhạc sĩ Châu Kỳ nhưng lại tìm được và thương xót cho một người tài hoa qua một bài viết trên Soha. (LKH)

Đám tang nghèo của nhạc sĩ Châu Kỳ


Khác với những nhạc sĩ lớn trên thế giới (như Mỹ chẳng hạn), chỉ cần một bài hát nổi tiếng, có thể nhờ vào tiền tác quyền, sống sung túc đến cuối đời. Nhạc sĩ Việt Nam có hàng chục tác phẩm đi vào lòng công chúng, cái nghèo vẫn đeo bám đến lúc giã từ nhân thế.

Khi mất, vị nhạc sĩ nổi tiếng của nền tân nhạc Việt Nam có một đám tang lặng lẽ trong cái nghèo.

Trưa ngày 6.1.2008, "nữ hoàng sầu muộn" Giao Linh gọi cho phóng viên Một Thế Giới: "Con ơi, chú Châu Kỳ mất khuya nay rồi. Con tìm địa chỉ giúp, cô chú đi viếng ngay. Thương quá, mới thấy đó mà mất rồi".

"Con đường xưa em đi" - Sáng tác: Châu Kỳ và Hồ Đình Phương
Cuộc đời của vị nhạc sĩ tài hoa, nổi tiếng với nhiều ca khúc: Đón xuân này nhớ xuân xưa, Sao chưa thấy hồi âm, Được tin em lấy chồng... đã dừng lại ở tuổi 85.

Phóng viên đi viếng tang nhạc sĩ Châu Kỳ cùng vợ chồng ca sĩ Giao Linh. Hỏi thăm đường, cuối cùng chúng tôi cũng tìm ra căn nhà của vị nhạc sĩ nổi tiếng ở Thủ Đức. Đó là một căn nhà nhỏ rất bình thường, nằm trong một xóm lao động.

Không biết có phải do ông vừa mới mất hay không, khách đến viếng rất thưa thớt. Ngoài ca sĩ Giao Linh có mặt, gần như không thấy một nhân vật nổi tiếng nào.

Chiếc quan tài đơn sơ nằm ở gian chính căn nhà nhỏ, chật hết lối đi. Trước sân nhà, bày ít bàn, ghế. Trên bàn là một bình trà, ít bánh men để khách đi viếng dùng. Đám tang hiu quạnh, vắng người... chỉ có điều không buồn như những đám tang khác.

Đám cưới của nhạc sĩ Châu Kỳ và bà Kha Thị Đàng năm 1956
Theo ý nguyện của nhạc sĩ Châu Kỳ, trong đám tang mở những ca khúc do ông sáng tác, thay cho tiếng đờn cò, gõ mõ não nùng.

Và một điều nữa: Tuy có cuộc sống không dư giả, nhưng ông dặn dò bà Kha Thị Đàng (vợ ông) dành toàn bộ tiền phúng điếu đám tang làm từ thiện.

Thực hiện ý nguyện đó, người nhà vị nhạc sĩ nổi tiếng tổ chức đám tang cho ông rất khiêm tốn, nhằm tiết kiệm.

Bà Kha Thị Đàng, cựu nữ sinh trường Gia Long đã tạo cho nhạc sĩ Châu Kỳ cảm hứng viết ca khúc nổi tiếng.

Bà đã gắn bó với cuộc đời ông từ năm 1956, sau một lần người đàn ông tài hoa này đổ vỡ hôn nhân và trải qua nhiều mối tình khác.

Bà Kha Thị Đàng vợ nhạc sĩ Châu Kỳ trong đêm "Người kể chuyện tình - Tập 3"
Có với nhau 4 người con, người phụ nữ này bằng lòng sống "chung cái nghèo" với người chồng nhạc sĩ đến tận cùng cuộc đời, kéo dài suốt 52 năm.

Trong đám tang, bà Kha Thị Đàng lặng lẽ ngồi một góc sân, nâng niu quyển sách nhạc hơn 300 ca khúc của chồng. Đó là tài sản duy nhất, quý báu ông để lại cho vợ sau những ngày rong chơi giữa cuộc đời.

Vợ nhạc sĩ cho biết: "Ông nhà tôi sáng tác ca khúc đầu tiên là Trở về, lúc mới 19 tuổi. Ca khúc cuối cùng ông viết, trước lúc mất là Ánh đạo vàng. Ông có một cuộc sống nhẹ nhàng, không ham danh lợi, tiền bạc, tập trung hết tâm trí vào sáng tác".

Trước khi mất, nhạc sĩ Châu Kỳ nằm liệt giường trong suốt 2 tháng ròng. Không phải ca sĩ nào đã từng hát các ca khúc của ông cũng biết tìm đến thăm.

Những ca sĩ lớn tuổi thành danh nhờ vào những ca khúc của ông, đa phần đang sống ở hải ngoại, họa hoằn mới có người về Việt Nam ghé thăm người nhạc sĩ già.

"Giọt lệ đài trang", chuyên tình buồn của Châu Kỳ
Ông không buồn và cũng chẳng bận tâm. Nhạc của ông, nhiều ca sĩ hát và thu âm, bán đĩa thu lợi nhuận, ai có lòng thì tìm đến ông gửi chút tiền tác quyền, còn không ông cũng chẳng cần....

Và đám tang của ông cũng diễn ra lặng lẽ...

Mỗi độ xuân về, người Việt Nam lại nhớ đến ông. Mọi ngõ ngách của đất nước lại vang lên lời hát xao xuyến lòng: "Đón Xuân này tôi nhớ Xuân xưa. Một chiều xuân em đã hẹn hò. Như ươm tình trong cánh hoa mơ, đưa hương theo làn gió. Em nói rằng em viết thành thơ...".

Trong những ngày tết, nghe "nhạn trắng Gò Công" Phương Dung hát Đón xuân này nhớ xuân xưa, người nghe như thấy thời gian lắng đọng, lòng chơi vơi, ký ức ùa về...

Giai điệu, ca từ buồn sâu thẳm nhưng không chút ủy mị, đẹp, lãng mạn và trữ tình, thể hiện trọn vẹn không khí ấm áp, sum vầy của người Việt trong ngày tết.

Lê Ngọc Dương Cầm
Theo: Soha




No comments: