Thursday, December 7, 2017

NƯỚC ÚC CỦA TÔI

Tôi sống ở Úc gần 38 năm dài hơn thời gian sống ở Việt Nam, đã nhập tịch Úc, đã thề trung thành với Nữ Hoàng Anh và nước Úc vậy mà chưa biết hết về nước Úc. Nếu bây giờ phải thi nhập tịch lại, tôi rớt là cái chắc. Hôm nay đọc được mấy tài liệu không phải là mới mẻ nhưng vẫn có cái chưa từng biết. Tôi mạn phép tổng hợp lại mấy chi tiết tìm trên mạng để post cho các bạn nào cũng như tôi tìm đọc nhé và nhất là các bạn nước ngoài có thêm nhiều thông tin khi muốn vào Úc du lịch.


MY AUSTRALIA

Mặc dù Úc là một trong những quốc gia nổi tiếng trên thế giới nhưng không phải ai cũng hiểu biết tường tận về đất nước này, nhất là nguồn gốc của những điều tưởng chừng đơn giản như tên nước, quốc kỳ, quốc huy, đá quý tượng trưng,… Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn khám phá những điều thú vị như vậy.

Tên nước (Australia)


Cái tên Australia có nguồn gốc từ chữ Australis trong tiếng Latin, nghĩa là “phương Nam”. Cách đây nhiều thế kỷ, người ta thường truyền tai nhau rằng ở phương Nam có một vùng đất lớn chưa ai biết tới gọi là “Terra Australis Incognita”. Cách gọi này được dùng phổ biến trong tài liệu viết về các cuộc thám hiểm miền đất này.

Năm 1814, nhà thám hiểm Matthew Flinders xuất bản cuốn hồi ký về chuyến thám hiểm vòng quanh lục địa Úc với tên gọi “Cuộc hành trình tới vùng đất phương Nam” (A Voyage to Terra Australis). Trong hồi ký, ông dùng chữ “Australia” để chỉ vùng đất này. Từ đây, cái tên “Australia” chính thức được nhiều người biết đến. Sau đó, Toàn quyền Lachlan Macquarie cũng dùng cái tên này trong các báo cáo chính thức của ông và đề nghị dùng cái tên này để chỉ Úc. Năm 1824, Bộ Chỉ huy Hải quân Anh chính thức dùng chữ “Australia” để chỉ vùng đất này.


Quốc kỳ Úc


Cờ Úc được thượng kỳ lần đầu tiên tại Melbourne vào ngày 3 tháng 9 năm 1901. Lá cờ này có hình quốc kỳ Anh ở góc phía trên, bên trái, trên nền màu xanh đậm. Đây là dấu hiệu ghi nhận lịch sử định cư của người Anh ở Úc trong suốt thời kỳ thuộc địa.

Chùm sao Thánh giá gồm năm ngôi sao trắng thể hiện vị trí địa lý nước Úc ở nam bán cầu. Vào năm 1908, ngôi sao sáu cánh đại diện cho sáu tiểu bang được thay thế bằng ngôi sao bảy cánh, cánh thứ bảy là đại diện cho hai vùng lãnh thổ (Thủ đô Úc và Lãnh thổ phương Bắc). Mỗi tiểu bang và vùng lãnh thổ Úc đều có cờ riêng.


Biểu tượng

Biểu tượng quốc gia là thứ đặc trưng nhất về một đất nước, là điểm “nhận dạng” của nước đó với bạn bè quốc tế. Mỗi quốc gia trên thế giới đều có ít nhất một biểu tượng đại diện cho mình, từ các loài động vật, cây cối, đến các đồ vật hay danh lam thắng cảnh.

Nhắc đến nước Úc, chúng ta thường nghĩ ngay đến đến loài chuột túi lớn nhất trong họ nhà chuột, kangaroo và nhà hát “con sò” Opera Sydney. Nhưng bạn có biết được tại sao Úc lại chọn loài chuột túi và nhà hát này làm biểu tượng của đất nước? Nếu bạn yêu nước Úc và muốn đi du lịch úc, hãy tìm hiểu rõ hơn nguyên nhân vì sao nước Úc lại chọn loài chuột túi và nhà hát Opera làm biểu tượng chính của đất nước mình cũng như các biểu tượng trên quốc huy cùng những loài hoa tượng trưng cho từng bang nhé:


Kangaroo

Kangaroo là loài thú có vú và túi rất phổ biến và đặc trưng ở Úc. Chúng sinh sống hầu hết trên vùng lãnh thổ Úc và các vùng đảo lân cận. Loài chuột túi này có một điểm đặc biệt mà các loài khác hiếm có, “chỉ tiến không lùi”. Do cấu trúc cơ thể đặc biệt, chúng có thể nháy từ nơi này qua nơi khác với vận tốc hơn 50km/giờ và một lần nhảy lên có thể lên đến 5m nhưng bắt buộc chúng chỉ có thể tiến tới, chớ không thể lùi. Do đó, Úc chọn loài chuột túi này làm biểu tượng nước Úc với một ý nghĩa đất nước sẽ luôn luôn tiến lên không bao giờ thụt lùi.


Nhà hát opera

Xin visa đến Australia, các bạn sẽ được tận hưởng, tham quan khung cảnh nhà hát tuyệt vời Opera với nền kiến trúc độc đáo hình con sò hay giống với cánh buồn đầy gió. Đây là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu nhất của thế kỉ 20 và là một trong các địa điểm biểu diễn nghệ thuật lớn nhất thế giới. Du lịch đến Úc, các bạn sẽ được thưởng thức nhạc kịch Opera, một thể loại âm nhạc cổ điển đến từ thế kỷ 17. Nước Úc rất yêu thích âm nhạc và đây có thể là lý do vì sao nước Úc lại chọn nhà hát này làm biểu tượng khác cho mình.

Quốc huy nước Úc

Quốc huy và những biểu tượng của nước Úc
Nước Úc vốn nổi tiếng nhiều chim muông, thú rừng và hoa. Chỉ cần nhìn vào quốc huy của nước Úc, bạn sẽ thấy ngay điều đó. Quốc huy của nước Úc có từ lúc thành lập Chánh phủ Liên bang năm 1901, lấy Kangaroo và đà điểu làm chủ đạo trên nền hoa wattle (hoa keo vàng).

Trên quốc huy còn có một bảng huy hiệu của 6 Tiểu bang trong Cộng đồng Liên bang Úc là New South Wales, Victoria, Queensland, Western Australia, South Australia, Tasmania. Đường viền chung quanh bảng huy hiệu tượng trưng cho sự đoàn kết của các Tiểu bang. Ngôi sao Liên bang nằm trên cùng và một dải băng tên nước Úc nằm dưới cùng của quốc huy. Hai vùng lãnh thổ có tư cách tự trị, tương đương với Tiểu bang là thủ đô Canberra và Northern Territory (thủ phủ là Darwin), mới thành lập sau này nên không có trong bảng quốc huy nước Úc. 
 
9 loài hoa biểu tượng của Úc


Hoa Wattle làm nền của quốc huy Úc
Hoa Waratah (Biểu tượng Tiểu bang NSW)
Hoa Cooktown Orchid-Biểu tượng của tiểu bang Queensland
Pink Heath – Biểu tượng tiểu bang Victoria
Mangles Kangaroo Paw - Biểu tượng của tiếu bang Tây Úc
Sturt’s Desert Pea-Biểu tượng của tiểu bang South Australia
Tasmania Blue Gum-Biểu tượng của tiểu bang Tasmania
Hoa Royal Bluebell - Biểu tượng của thủ đô Canberra
Sturt’s Desert Rose -Biểu tượng của vùng lãnh thổ Bắc Úc
Vậy giờ bạn đã biết rõ các biểu tượng của nước Úc. Hãy luôn theo dõi trang để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về tin tức úc châu mới nhất trước khi đi du lịch Úc hay sang Úc du học và làm việc nhé.

LKH (Tổng hợp)



No comments: