Monday, January 22, 2018

KIMBERLEY (WESTERN AUSTRALIA)

Kimberley nằm ở vùng tây bắc xa xôi của Úc. Những dãy núi đá trập trùng mang hình thù kỳ lạ đã tạo nên những cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ cho nơi này. Vùng Kimberley là dãy đất rộng lớn còn rất hoang vu, dân cư thưa thớt. Những ai lần đầu tiên đặt chân đến Kimberley đều có cảm giác như lạc vào vùng đất hoang sơ, nguyên thủy của thế giới.


Có nhiều cách để bạn khám phá Kimberley. Bay qua Di Sản Thế Giới Bungle Bungles, đi xe leo núi trên đường Gibb River Road hay sống với một cộng đồng Thổ Dân trên Bán Đảo Dampier. Ngắm động vật hoang dã phong phú, tìm kiếm những chú sơn dương quý giá và tìm hiểu truyền thống nghệ thuật rạng rỡ và phong phú... và Kimberley còn rất nhiều điều bí ẩn chờ bạn khám phá.

1. Những khung cảnh phiêu lưu gây kinh ngạc

Vùng Kimberley nước Úc nổi tiếng nhất với những danh thắng thiên nhiên ấn tượng như những ngọn tháp hình tổ ong ở rặng Bungle Bungle, Hồ Argyle rộng lớn, Sông Ord và những thác nước dốc đứng ở Đồng Bằng Mitchell.


Hầu hết du khách khi khám phá vùng đất Kimberley hoang vu đều tới dòng sông nổi tiếng Pentecost. Cảm giác thú vị nhất là được lái xe hơi ngang qua sông. Tài xế cho biết, chỉ vào mùa nước cạn mới có thể lái xe như thế. Tuy đoạn đường qua sông không dài nhưng nó cũng đủ làm người đi cảm thấy phấn khích.


Kimberley là vùng đất có nhiều nông trường nuôi thả gia cầm, gia súc, vì vậy hầu hết du khách khi đến đây đều muốn được trải nghiệm cuộc sống của các chàng cao bồi phi ngựa trên những đồng cỏ. Mỗi năm vào khoảng tháng 4 đến cuối tháng 10, ở Kimberley đều tổ chức các cuộc hội thi “cưỡi ngựa đuổi bò” định kỳ. Người chơi có nhiệm vụ cưỡi ngựa đuổi đàn bò gần đó và tách chúng ra thành từng nhóm theo yêu cầu của ban tổ chức.

2. Hoà cùng cuộc sống của thổ dân bản địa

Điều khó có thể ghi lại trên một tấm bưu thiếp là tấm lòng nồng hậu, hiếu khách và thái độ thoải mái của những người dân địa phương nơi đây.


Có vô số cách để tìm hiều nền văn hóa vùng đất này, sống trong một cộng đồng Thổ Dân truyền thống trên Bán Đảo Dampier, và đi kayak, lặn với vòi hơi, câu cá và bắt cua bể với những hướng dẫn viên địa phương; xem nghệ thuật vẽ trên đá cổ xưa ở Công Viên Quốc Gia Drysdale hay trên Cao Nguyên Mitchel xa xôi.

3. Động vật hoang dã phong phú


Chim chóc, muông thú, các loài thủy sinh và các loài bò sát thời tiền sử thống trị vùng Kimberley. Đi thuyền dọc theo Sông Ord, qua những con cá sấu nước mặn, kanguru núi và hàng trăm loài chim. Thăm Vịnh Roebuck của Broome, nơi cư trú của các loài chim bản địa và điểm chuyển tiếp cho các loài chim di cư vào khoảng giữa tháng 9 và tháng 4.


Một thiên đường khác của những người thích ngắm chim là khu bảo tồn thiên nhiên Parrys Lagoon và Marlgu Billabong, gần Wyndham.

4. Xứ sở kim cương của Australia

Kimberley không chỉ là nơi có cảnh sắc quyến rũ mà đất đai nơi đây có nhiều tài nguyên khoáng sản, nhất là kim cương.

Khu khai thác đá quý


Khu khai thác kim cương ở Kimberley là vùng đất có lịch sử lâu đời của Australia. Từ khoảng 4.000 năm trước, vùng đất này đã có thổ dân sinh sống. Nền văn hóa đặc trưng của các bộ lạc nơi đây luôn mang đến sự hiếu kỳ cho du khách. Khu mỏ này có rất nhiều đá quý, trong đó có kim cương hồng. Đường ống lối vào khu khai thác đá quý là con đường đi vào lòng đất do con người xây dựng, nó dẫn đến độ sâu 250 mét.

Lan Trinh
Tài liệu tham khảo thêm:



No comments: