Monday, January 8, 2018

NGƯỜI KỂ CHUYỆN TÌNH 7: TRẦN THIỆN THANH - MỘT ĐỜI YÊU NHAU

Nhiều năm trước có một nhà hàng ở Springvale sang cho người mới, họ đến văn phòng tôi để làm giấy tờ, thấy tên của người mới tôi ngac nhiên nhưng không dám cười và cũng không dám hỏi. Sau khi họ ra về tôi nói với bà xã tôi: " Ba của cô chủ mới này chắc mê nhạc Trần Thiện Thanh lắm." Bà xã hỏi tại sao, tôi mới nói: "Ổng đặt tên con gái là Nguyễn Thị Mộng Thường".


Trần Thiện Thanh là một nhạc sĩ quá nổi tiếng ở Việt Nam với những bài hát về những câu chuyện tình và nhất là những bài hát nói về những người lính. Sau 1975 ông bị cấm hát nhưng có một bài hát sáng tác năm 1978, phát hành ở Việt Nam khoảng năm 1984 khi ông được cho phép hoạt động trở lại  là bài "Chiếc Áo Bà Ba", một bài hát nhắc đến Cần Thơ với bến Ninh Kiều:
"...Đàn én chao nghiêng xôn xao mùa lúa nhiều 
Về bến Ninh Kiều thấy nàng đợi người yêu 
Em xinh tươi trong chiếc áo bà ba 
Em đi mau kẻo trễ chuyến phà đêm 
Qua bến Bắc Cần Thơ ..."

Tối nay xem chương trình "Người Kể Chuyện Tình 7" chủ đề "Trần Thiện Thanh - Một Đời Yêu Nhau", mời các bạn đọc bài viết sau và xem clip video phía dưới. (LKH)



NHẠC SĨ TRẦN THIỆN THANH


Nhạc sĩ Trần Thiện Thanh sinh năm 1942 tại Phan Thiết và mất năm 2005 tại Mỹ. Ngoài vai trò là một nhạc sĩ, ông còn được biết đến như một ca sĩ nổi tiếng với nghệ danh Nhật Trường. Dù đã ra đi nhưng các tác phẩm của Trần Thiện Thanh vẫn còn sống mãi trong tâm hồn những người yêu nhạc và có những đóng góp đáng kể trong việc cách tân nhạc vàng.

Những sáng tác ấy từng gắn liền với các giọng ca trữ tình như “nhạn trắng Gò Công” Phương Dung, “nữ hoàng sầu muộn" Giao Linh... Riêng ca sĩ Mạnh Đình được nhiều người trong nghề gọi là hậu duệ của Trần Thiện Thanh vì có chất giọng và cách hát rất giống với cố nhạc sĩ.

Trong tập 7 chương trình Người kể chuyện tình với những tình khúc để lại dấu ấn khó quên trong cuộc đời cố nhạc sĩ Trần Thiện Thanh mang chủ đề Một đời để yêu nhau, các nghệ sĩ đã có dịp hội ngộ trên "ghế nóng" để ôn lại kỷ niệm.

Bộ ba giám khảo của tập 7 Người kể chuyện tình: Ca sĩ Thái Châu, Phương Dung và Mạnh Đình

Trong các giám khảo, ca sĩ Phương Dung là người có nhiều kỷ niệm gắn liền với nhạc sĩ Trần Thiện Thanh bởi tiếng hát của cô được biết đến qua bài hát Tạ từ trong đêm (năm 1965) của Trần Thiện Thanh. Nữ ca sĩ cũng từng thừa nhận mối quan hệ thân thiết của mình với cố nhạc sĩ tài hoa: "Như anh Trúc Phương, Trần Thiện Thanh, tôi có đến nhà chơi, ở lại ăn cơm và học hát nên biết nhiều chuyện về họ".

Phương Dung bác tin đồn từng là người yêu của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh

Từ lâu, giới nghệ sĩ đã râm ran tin đồn ca sĩ Phương Dung từng là người yêu của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh. Trong hậu trường buổi ghi hình chương trình Người kể chuyện tình, 'nhạn trắng Gò Công' đã lên tiếng đính chính.


Tuy nhiên, khi ca sĩ Thái Châu và Mạnh Đình nhắc đến tin đồn mà từ lâu giới nghệ sĩ đã râm ran rằng "nhạn trắng Gò Công" từng là người yêu của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh thì ngay lập tức, Phương Dung vội phản bác: "Có thể Trần Thiện Thanh từng yêu tôi mà tôi không biết, tôi chưa bao giờ rung động mà sợ Trần Thiện Thanh là đằng khác. Lý do tôi thường hát nhạc của Trần Thiện Thanh và luôn gắn liền với anh vì cảm thấy đồng cảm với những câu chuyện cuộc đời, cũng như rất thích các tác phẩm của anh".

Ngát Ngọc
Theo: Thanh Niên Online



No comments: