Tuesday, February 20, 2018

MÓN ĂN TỪ TRÊN TRỜI RƠI XUỐNG

Mỗi dịp xuân về, người dân ở thành phố Oaxaca (bang Oaxaca, Mexico) lại chờ đợi sự xuất hiện của loài chicatanas để chế biến thành món thuộc hàng cao lương mỹ vị trong các nhà hàng cao cấp nức danh trên toàn khu vực.


Kinh ngạc và thú vị món ăn từ... trên trời rơi xuống: Chicatanas

Chicatanas thực ra là từ dùng để chỉ loài kiến bay. Gabriel Hernández Cruz, một giáo viên sống ở ngoại vi thành phố Oaxaca, thường trông đợi "gặt hái" kết quả sau những cơn mưa đầu tiên của mùa xuân. Thời điểm này, những con kiến bay rời tổ, túa lên bầu trời.

Vào sáng sớm, bầu trời kín đặc loài côn trùng màu nâu đỏ có thân hình khá to và đôi cánh trong suốt. Chúng vỗ cánh hối hả bay vèo vèo trong không khí.

Những con kiến bay - nguyên liệu của món đặc sản.

Khi bình minh chưa ló rạng, các hộ gia đình trên khắp bang Oaxaca bắt đầu bắt loài kiến này để chế biến thành một món ăn tinh tế nổi tiếng toàn vùng. "Bắt chúng không khó vì loài kiến này bay chậm, rơi đầy xuống đất. Nói là mưa kiến không ngoa, đúng nghĩa đen. Lũ trẻ con rất thích chạy vòng vòng để nhặt chúng. Sau đó, bạn quét gom chúng thành những đống lớn và rang trên một cái chảo", Gabriel Cruz cho hay.

Đợt thu hoạch kiến bay chỉ diễn ra trong 1 đến 2 ngày. Chính điều này lại càng tạo nên danh tiếng cho món ăn huyền thoại.

Công đoạn rang những con kiến.

Đầu bếp Ricardo Arellano, đến từ một thị trấn nhỏ thuộc vùng La Canada của Oaxaca, nhớ về tuổi thơ đều được ăn món này mỗi năm. "Mẹ tôi sẽ đặt chúng lên memelas (một miếng bánh mì ngô dày phết hạt đậu và pho mát) hoặc nấu nước sốt", ông Arellano đắm chìm trong hồi tưởng ngọt ngào.

Và ông Arellano chuẩn bị làm nước sốt giống như cách mẹ ông làm, tại căn bếp của Criollo - một trong những nhà hàng xa xỉ bậc nhất ở xứ Oaxaca. Ông bắt đầu quy trình bằng việc rang kiến, rồi thổi bay nhẹ nhàng cánh kiến bằng một chiếc cọ nhỏ. Sau đó, ông nướng lá bơ, hạt tiêu chile de arbol trước khi dùng chày molcajete nghiền tất cả các nguyên liệu trong cối đá truyền thống pestle tạo ra một thứ nước chấm sền sệt siêu cay và bỏ thêm một ít tỏi sống.

Chicatanas đã trở thành một món ăn đặc sản chỉ phục vụ trong các nhà hàng cao cấp.

Thứ nước sốt này rưới lên bánh mì ngô, thêm chút kiến giòn giòn béo mập và tỏi thơm. Bạn sẽ cảm nhận được một thứ hương vị hỗn hợp rất đặc biệt khi cắn một miếng bánh như thế. Hương vị của món côn trùng nhắc nhở về món pho mát hun khói.

Đều bếp Ricardo Arellano sử dụng những con kiến làm nguyên liệu cho món sốt cùng với hạt tiêu chile de arbol và lá bơ.

Việc ăn côn trùng khá phổ biến ở Mexico. Món ăn này từng quen thuộc trên bàn ăn mỗi nhà thì nay đã thành đặc sản chỉ có thể tìm thấy trong các nhà hàng cao cấp của Mexico. Và khách hàng vẫn luôn săn lùng để được thưởng thức món là lạ, hương vị phong phú và nhiều đạm này.

HUYỀN ANH


No comments: