Wednesday, February 14, 2018

NẾU MỘT NGÀY KHÔNG CÓ INTERNET?


Cuộc sống của chúng ta sẽ thay đổi như thế nào nếu một ngày không có Internet ?

Có một sự thật là Internet đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Những lợi ích mà Internet đem lại khó có thể bàn cãi, nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi nếu thế giới không có Internet một ngày sẽ ra sao chưa?

1. Thay vì mất 10 giây, bạn có khi phải mất cả tháng gửi thư:


Bạn có biết, khoảng 294 tỷ email được gửi hàng ngày, điều đó tương đương 2,8 triệu email được gửi đi mỗi giây và 90 nghìn tỷ email được gửi mỗi năm.

Bởi vậy hãy thử tưởng tượng xem nếu một ngày không có Internet, thay vì click gửi email trong "nháy mắt", bạn sẽ phải ra Bưu điện để gửi thư tay và chờ vài ngày, đôi khi vài tuần sau bức thư mới đến tay người nhận.

2. Mất thêm 1 khoản tiền lớn cho những bức thư tay :



Nếu chỉ tính riêng nước Mỹ, chi phí sử dụng tem thư thay cho email sẽ khoảng 6,3 nghìn tỷ USD (khoảng 131 triệu tỷ VND) - một con số khổng lồ.

3. Thảm họa kinh tế sẽ ngay lập tức xảy ra :


Hàng loạt doanh nghiệp, công ty, ngân hàng đều phụ thuộc vào Internet... tất cả sẽ đồng loạt rối loạn. Sẽ không có bất cứ giao dịch ngân hàng quốc tế được thực hiện, các giao dịch phải thực hiện bằng tay thông qua dịch vụ bưu chính viễn thông, chuyển phát nhanh.

4. Hàng tỉ người mất việc làm :


Chỉ tính riêng Facebook đã tạo ra 450.000 việc làm tại Mỹ, Google cũng "thu nạp" nhân viên lên tới 20.000 người. Không Internet, Google, Facebook..., hàng nghìn công ty cắt giảm nhân viên, thậm chí còn không hề tồn tại sẽ kéo theo hệ quả là hàng tỷ người mất việc làm.

5. Cập nhật thông tin theo tốc độ "rùa bò":


Internet được coi là biển tin tức khổng lồ. Bởi lẽ đó, nếu không có Internet, bạn sẽ không thể truy cập, hay tìm hiểu tin tức trên mạng. Thay vì ngồi nhà click, bạn sẽ phải đi ra Thư viện, hiệu sách, để tìm toàn bộ những cuốn sách có liên quan để truy cho ra tin tức cần tìm kiếm.

Không những vậy, 65% người đọc tin tức online như hiện nay sẽ phải chờ cả ngày để đọc báo, cập nhật tin tức thời sự, chính trị, giải trí trên báo giấy thay vì "update" chúng nhanh nhạy theo từng phút với chiếc máy tính, điện thoại có nối mạng.

6 . Không YouTube, không Google bạn sẽ phải đợi mua CD để được nghe thần tượng hát :


Với 30 tỷ nội dung được chia sẻ trên các trang mạng xã hội mỗi tháng, 70 giờ của đoạn phim mới được đăng tải trên YouTube mỗi phút... sẽ là kho lựa chọn hoàn hảo cho nhiều bạn trẻ muốn giải trí, tìm kiếm tin tức, cũng như giao lưu kết bạn trên toàn thế giới.

7. Mua bán hàng online, đặt thức ăn trên mạng sẽ là "chuyện xa vời":


Không Internet, điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ không thể mua bán hàng online, hay đặt thức ăn qua trang chủ của cửa hàng. Thay vào đó, bạn sẽ phải đến tận nơi và lựa chọn món đồ cần thiết.

8. Không Internet đồng nghĩa với việc không SMS, không điện thoại :


Ít ai biết rằng, hệ thống cơ sở hạ tầng cho những dịch vụ điện thoại cũng là một phần của cơ sở hạ tầng Internet. Một số dịch vụ vệ tinh không hoạt động, điều đó có nghĩa bạn chỉ có thể xem chương trình TV qua đường dẫn thông thường với chiếc Anten. Nếu như hệ thống vệ tinh bị "sập", bạn có thể rơi vào tình trạng "mù tin tức " hoàn toàn.

Ngoài ra, nếu trạm thu phát điện thoại di động và đường dây điện thoại bị hỏng, chúng ta chỉ có thể liên lạc với nhau bằng cách thủ công đó là viết thư tay mà thôi.

9. Và nếu không có Internet, hẳn nhiên bạn sẽ không thể đọc được bài viết này!


Mặc dù sự sụp đổ của Internet sẽ kéo theo một dãy hệ lụy, đôi khi kéo thế giới quay về điểm mốc ban đầu, nhưng chúng ta không cần quá lo lắng về điều đó. Internet không đơn giản chỉ là thiết bị chuyển mạch có thể bật/tắt bất cứ lúc nào, nó là những tập hợp của những thể chất vật lý, và thay đổi liên tục.

Có thể Internet bị vô hiệu hóa, nhưng với công nghệ kỹ thuật hiện đại, chúng ta hoàn toàn có thể thay thế và sửa chữa đoạn bị hỏng đó. Những ảnh hưởng đó chỉ mang tính chất tạm thời mà thôi .


Và nếu bạn cho rằng: Internet sẽ hoàn toàn tê liệt với kịch bản một tiểu hành tinh, hoặc Sao Chổi đủ lớn va chạm với Trái đất, có thể phá hủy một phần đáng kể cơ sở hạ tầng của Internet thì có lẽ lúc đó, Trái đất của chúng ta cũng không còn sự sống nào để dùng Internet. Bởi vậy hãy tận hưởng những tiện ích mà Internet đã và đang đem lại cho cuộc sống của chúng ta đi.


(Sưu tầm trên mạng)

No comments: