Saturday, February 17, 2018

YUN YANG TEMPLE (雲陽寺)



VÂN DƯƠNG TỰ - 雲陽寺

Mọi năm, đến Vân Dương Tự là chuyến chót nên lúc nào đến cũng thấy không đông lắm. Năm nay đến chùa khoảng gần 1 giờ nên còn rất đông người và nếu không nói chắc tôi nghĩ tôi đang tham quan cảnh chùa trong một chuyến du lịch ở Trung Quốc. Tiếng Hoa khắp nơi, người đi tay cầm cả bó nhang, khói bay nghi ngút.



Nếu Nam Thiên Tự là ngôi chùa lớn nhất Nam bán cầu thì, chùa Vân Dương là ngôi chùa tọa lạc trên một thửa đất lớn nhất, gần như cả một khu đồi, ngày trước là một khu nông trại rộng lớn khoảng 32 mẫu Anh (acre), có con rạch chạy quanh, có nhiều động vật hoang dã và các khu rừng thông với nhiều đồng cỏ mênh mông.


Tôi đọc trong phần giới thiệu về chùa Vân Dương như thế này:

Tháng 12 năm 1992, các đệ tử ở Úc có thỉnh mời Như Sơn Pháp Sư (如山法師) sang Úc hoằng pháp và ở lại để truyền đạo. Họ đã cùng nhau chung góp mua một trang trại rộng 32 mẫu Anh (acre). Tháng 4 năm 1995 thì thành lập chùa với cái tên đăng ký là Yun Yang Temple (Australia) Inc. và tên Yun Yang temple mọi người biết đến qua cái tên Hoa là 雲陽寺 tức Vân Dương Tự.


Chùa Vân Dương là chùa Thiền tông theo phái Đại thừa. Từ dưới bãi đậu xe đi bộ lên chùa, chúng ta phải qua Thiên Vương Điện (天王殿), bên trong có một tượng Di Lặc thật lớn và tượng của Tứ Đại Thiên Vương (四大天王). Sau đó theo từng bực thang, chúng ta từng bước đi lên khu chánh điện "Đại Hùng Bảo Điện (大雄寶殿), phía sau trên nữa là khu chùa cũ của những ngày đầu tiên vẫn được giữ gìn và ở đây cũng có một gian cho việc tập tu thiền (meditation).


Còn xung quanh, cảnh quang quả là tuyệt vời với những khu vườn hoa, khu đồi thông, đồng cỏ, ao sen đầy hoa sen, hoa súng...có những đàn vịt bơi lội trong hồ, thỉnh thoảng vài con Kangaroo chạy ra, con trong vườn hoa thì có mấy con công xanh đi qua đi lại cho chúng ta thấy một không gian thật bình yên an lạc....


Tôi chỉ kể bấy nhiêu thôi. Mời các bạn đến để cảm nhận được cái thiên liêng và cái đẹp ở đây. Nếu đến vào mùa Hè ở Úc sẽ thấy đầy hoa sen, hoa Súng trong đầm nước.

(LKH 2/2018)


No comments: