Sunday, March 11, 2018

BỆNH HOANG TƯỞNG

Tuổi già là thời điểm dễ xuất hiện nhiều loại bệnh tật nhất vì hệ miễn dịch của họ lúc này đã bị suy yếu. Trong số đó, thường thấy nhất là các bệnh về hệ thống thần kinh như lú lẫn, mất trí nhớ, đặc biệt là chứng bệnh hoang tưởng của người già.


Những hành vi bất thường ở người già mắc bệnh hoang tưởng

Bệnh hoang tưởng của người già không phải là căn bệnh hiếm gặp, mà ngược lại nó ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống. Bệnh có những biểu hiện cụ thể như sau: - Hay đi lang thang, lạc đường, đi để tìm hiểu chung quanh, lục lọi đồ vật phòng này sang phòng khác, hoặc đi vì bực mình, không diễn tả truyền đạt được ý muốn.

- Hay gây gổ, dễ kích động, lo lắng: Người bệnh gây gổ khi được cho uống thuốc, ăn cơm hay yêu cầu đi tắm. Họ cũng hay nổi cáu, la hét mọi người. Ngược lại, có lúc bệnh nhân tỏ ra rất dễ thương, nghe lời.

- Người bệnh bị ảo mộng, suy giảm trí nhớ, thị lực, thường xuyên mê sảng và đau nửa đầu. Ngoài ra, người bệnh còn chán ăn, mất ngủ, sinh hoạt thất thường…
 

- Có những hoang tưởng như nhận diện nhầm người nhà, bạn bè, hay nghi ngờ, tin rằng mọi người nói về mình hay lấy trộm đồ vật tuỳ thân; nghe âm thanh và nhìn thấy sự vật không có thực. Họ ít ngủ ban đêm, vì sợ bóng tối, cảm thấy đói bụng, mót tiểu tiện, buồn rầu, hay ngủ ngày quá nhiều.

Biện pháp chăm sóc bệnh hoang tưởng của người già

- Về chế độ ăn uống: Có nhiều người bệnh mắc chứng hoang tưởng lo sợ bị người khác hãm hại mình nên không chịu ăn uống, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Do đó, nên bằng mọi cách nịnh, khuyên nhủ họ ăn uống đầy đủ, đúng bữa, tránh bỏ bữa để bảo đảm sức khỏe.
 

- Về sinh hoạt hàng ngày: Nên khuyến khích bệnh nhân sinh hoạt theo chế độ khoa học, tránh thức khuya quá nhiều hoặc ngủ nhiều vào ban ngày dễ mất ngủ vào ban đêm.

- Thuốc men: Cất dược phẩm trong tủ khoá kỹ, tốt nhất nên trực tiếp giúp người bệnh uống thuốc cho đúng giờ, đúng phân lượng. Với bệnh nhân không chịu uống thuốc, nên nghiền thuốc nhỏ, pha lẫn với chút thức ăn, nước trái cây, dỗ dành như dỗ trẻ em thì người già mới chịu uống. - Đặc biệt lưu ý khi có bệnh hoang tưởng của người già thì con cháu nên thường xuyên trò chuyện, gần gũi thay vì xa lánh, để người già cô đơn, vì như vậy sẽ khiến bệnh tình của họ diễn biến xấu hơn.


- Nên chia sẻ với những người xung quanh về bệnh hoang tưởng của người già ở cha/mẹ, ông/bà của mình để nhận được sự cảm thông và giúp đỡ khi cần thiết. - Cần nhẹ nhàng thông cảm, vỗ về người già mắc bệnh hoang tưởng để họ cảm thấy được yêu thương thay vì tỏ thái độ hằn học, khó chịu.

- Để tránh người già đi lang thang: Nên trông chừng họ vì bệnh hoang tưởng của người già khiến bệnh nhân bỏ đi ra ngoài, rất dễ xảy ra tai nạn đáng tiếc. Nếu không có thể chăm sóc 24/24 bạn nên cho bệnh nhân mang vòng có tên, địa chỉ và nhờ hàng xóm để ý nếu họ đi ra khỏi nhà.

Theo: Đông Y Trịnh Gia

No comments: